Hy Lạp chặn gần 10.000 người di cư tràn sang từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Đến 11 giờ trưa ngày 1/3 (theo giờ Hà Nội), 9.972 người nhập cư trái phép đã bị chặn lại ở Evros, một khu vực ở Đông Bắc Hy Lạp giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

hy lap chan gan 10000 nguoi di cu tran sang tu bien gioi tho nhi ky

Người di cư tiến về khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Hy Lạp ở tỉnh Edirne, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 28/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Một quan chức Chính phủ Hy Lạp ngày 1/3 cho biết nước này đã chặn gần 10.000 người di cư tìm cách xâm nhập vào nước này qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong 24 giờ qua.

Nguồn tin trên cho biết đến 6 giờ sáng (theo giờ địa phương, tức 11 giờ trưa ngày 1/3 theo giờ Hà Nội), 9.972 người nhập cư trái phép đã bị chặn lại ở Evros, một khu vực ở Đông Bắc Hy Lạp giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 29/2, cảnh sát Hy Lạp đã sử dụng hơi cay để đẩy lùi khoảng 4.000 người tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khi đám đông tràn vào một trạm kiểm soát giữa hai nước.

Hiện, chính quyền Ankara đã thông báo mở cửa biên giới và cho phép người di cư đến châu Âu như một cách để gây áp lực với chính phủ các nước Liên minh châu Âu (EU) trong vấn đề Syria.

Động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến hai quốc gia láng giềng có biên giới chung là Hy Lạp và Bulgaria phải gấp rút tăng cường lực lượng an ninh tới biên giới để không cho người di cư xâm nhập.

Thủ tướng Bulgaria Boiko Borissov cũng đã ra lệnh cho quân đội và lực lượng hiến binh tăng cường an ninh tại các khu vực biên giới, đồng thời yêu cầu lực lượng hải quân tăng cường tuần tra để đối phó với làn sóng di cư mới.

Ông Borissov cũng nói thêm rằng sẽ điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan liên quan đến vấn đề trên.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin hàng nghìn người tị nạn đã đi qua phía Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ tới biên giới với Bulgaria và Hy Lạp trong những ngày qua.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết hàng chục nghìn người di cư đã tập trung dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Hy Lạp.

Đến tối 29/2, các nhân viên IOM làm việc dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Hy Lạp dài 212 km và chứng kiến ít nhất 13.000 người tập trung tại các cửa khẩu biên giới chính thức và không chính thức giữa hai nước. Các nhóm người di cư có từ vài chục người đến hơn 3.000 người.

Lực lượng an ninh Hy Lạp ngày 29/2 đã đụng độ với hàng nghìn người di cư tập trung tại khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Người di cư ném đá khi lực lượng an ninh bắn đạn hơi cay. Năm 2015, Hy Lạp đã trở thành địa điểm đến chính của 1 triệu người di cư vào EU, hầu hết trong số đó chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Syria./.

hy lap chan gan 10000 nguoi di cu tran sang tu bien gioi tho nhi ky Thổ Nhĩ Kỳ, Afghanistan đóng biên giới với Iran do nCoV

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Afghanistan hôm qua ra tuyên bố đóng cửa biên giới với Iran do sự bùng phát của virus corona ...

hy lap chan gan 10000 nguoi di cu tran sang tu bien gioi tho nhi ky Hy Lạp “thành trung tâm hậu cần” cho hàng hóa Trung Quốc?

Trên đường dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Brasila, Brazil ngày 13 và 14.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm ...

hy lap chan gan 10000 nguoi di cu tran sang tu bien gioi tho nhi ky Cảnh sát Hy Lạp phát hiện 41 người di cư trong xe tải đông lạnh

Cảnh sát Hy Lạp hôm 4/11 tìm thấy 41 người di cư, trốn trong một chiếc xe tải đông lạnh trên đường cao tốc ở ...

/ www.vietnamplus.vn