Hiện tượng xe máy bị ì là do đâu?

Hiện tượng xe máy bị ì có thể xuất hiện rất nhiều ở các loại xe máy cũ và có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển xe. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là do đâu?

Dầu quá ít, quá cũ

Quên thay dầu là vấn đề mà hầu như rất nhiều người sử dụng xe máy mắc phải, nhất là với các chị em phụ nữ.

Việc hết dầu, dầu quá ít hay đã quá cũ đều có thể gây nên tình trạng xe bị ì máy khi tăng tốc hay bỗng dưng bị hụt khi di chuyển. Ảnh minh họa

Ngoài ra, việc lựa chọn loại dầu, độ đậm đặc của dầu để thay cũng là một vấn đề không hề nhỏ. Nếu xe có phân khối nhỏ, máy yếu sử dụng loại dầu quá đặc cũng có thể gây ra hiện tượng tăng tốc chậm chạp, ì ạch trên những chiếc xe máy.

Xăng không đảm bảo chất lượng

Chất lượng xăng hiện nay là một trong những vấn đề đáng lo ngại khi nhiều xe sau khi đổ xăng ở cây xăng lạ đã bị bốc cháy không rõ nguyên nhân hay động cơ hoạt động không như ý muốn. Hãy đổ đúng loại xăng, ở cây xăng chính hãng và quen thuộc để chiếc xe hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, xăng kém chất lượng còn có thể gây ra tắc trong các ống dẫn, ống lọc xăng và đây là nguyên nhân phổ biển nhất khiến xe máy bị ì. Nếu ống dẫn xăng quá bẩn sẽ khiến xăng lưu thông không đều, dẫn đến nguyên liệu cấp cho động cơ hoạt động không ổn định và gây ra tình trạng trên.

Bugi cũ, hỏng

Như đã biết, Bugi trên xe máy có có nhiệm vụ tạo ra tia lửa để đốt cháy xăng trong buồng đốt, tạo năng lượng cho hoạt động của khối động cơ. Khi bộ phận này cũ và hỏng thì khả năng hoạt động của động cơ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và gây ra hiện tượng xe máy bị ì khi tăng tốc trên xe máy. Như vậy, cần kiểm tra và thay bugi sau mỗi 10.000km để đảm bảo hoạt động của bộ phận này bên trong khối động cơ.

Kim phun FI bẩn

Đối với các loại xe máy hiện đại, việc được trang bị bộ phun xăng điện tử FI được coi như là một công nghệ không thể thiếu. Cũng bởi, đây là bộ phận giúp chúng ta luôn yên tâm về lượng xăng được đưa vào buồng đốt một cách hợp lý nhất, giảm thiểu khí thải và tăng khả năng tiết kiệm cho chiếc xe.

Thế nhưng, sau một thời gian sử dụng thì bộ kim phun hay bơm xăng này nếu thường xuyên phải tiếp xúc với xăng bẩn, mạt bụi thì sẽ rất nhanh xuống cấp và gây ra tắc nghẽn, hỏng hóc. Đây cũng là bộ phận nên được vệ sinh và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hoạt động của chiếc xe.

Bộ truyền động cũ, hỏng

Bộ truyền động cũ, hỏng có thể khiến xe máy bị ì khi di chuyển. Ảnh minh họa

Xe máy, nhất là đối với những chiếc xe tay ga thì bộ phận truyền động là khá quan trọng và cũng cần thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng.

Khi bộ nồi truyền động trong xe tay ga quá già cũng sẽ gây ra tình trạng côn trượt, không bám như lúc ban đầu và có thể gây ra tình trạng xe chạy bị ì máy khi di chuyển và tăng tốc.

Đối với xe máy số, nhông xích cũng đóng vai trò quan trọng như vậy và nếu nhông mòn, xích rão cũng sẽ khiến chiếc xe hoạt động không như ý muốn của người lái.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục cho những chiếc xe bị ì máy. Dù sao, việc quan trọng nhất vẫn là người sử dụng xe máy cần thường xuyên đưa chiếc xe của mình đi bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ để nó có thể hoạt động một cách trơn tru và mượt mà nhất có thể.

Phương Duy

Bí kíp đi xe máy qua vùng ngập nước bị chết máy mùa mưa Bí kíp đi xe máy qua vùng ngập nước bị chết máy mùa mưa
Để xe máy dưới trời nắng nóng quá lâu: Nhanh hỏng hóc và nguy hiểm Để xe máy dưới trời nắng nóng quá lâu: Nhanh hỏng hóc và nguy hiểm
/ laodong.vn