Hàn - Triều thống nhất về nguyên tắc để chấm dứt chiến tranh

Hàn Quốc và Triều Tiên đạt được đồng thuận về nguyên tắc để hướng đến tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), bước đi được Mỹ và Trung Quốc hậu thuẫn.

Hàn- Triều thống nhất

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 13/12 thông báo Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý "về nguyên tắc" hướng đến tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, đồng thời tin rằng việc Hàn-Triều có một hiệp định hoà bình sẽ cải thiện các cuộc đàm phán phi hạt nhân hoá Triều Tiên.

Phát biểu được ông Moon đưa ra nhân chuyến thăm tới Australia. Tuy nhiên, theo Tổng thống Hàn Quốc, lãnh đạo các nước vẫn chưa thể gặp nhau để đàm phán về vấn đề này do các yêu cầu của Bình Nhưỡng, theo Guardian.

Ông Moon cho hay, Triều Tiên đến nay vẫn coi việc Mỹ cần chấm dứt chính sách thù địch với Bình Nhưỡng là điều kiện tiên quyết để ngồi vào bàn đàm phán. "Chúng tôi hi vọng các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu. Chúng tôi đang nỗ lực hướng đến điều đó", ông Moon nói thêm.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young khẳng định tuyên bố chấm dứt chiến tranh có thể là "bước ngoặt cho một giai đoạn mới cho hòa bình", đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng chấp nhận đề nghị đối thoại của Seoul.

"Triều Tiên dường như đã tỏ ra cởi mở hơn với đối thoại so với trước đây", ông Lee nói, theo Yonhap. "Dù Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa tầm ngắn trong năm nay nhưng điều đó không khiến tình hình xấu đi nghiêm trọng".

Về lý thuyết, Bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, bởi sau giai đoạn xung đột 1950-1953, mới có một hiệp định đình chiến được kí giữa Triều Tiên, Trung Quốc cùng Mỹ; và đến nay chưa có hiệp ước hòa bình nào được thông qua.

Các quan chức Trung Quốc được cho là đã lên tiếng ủng hộ đề xuất này, trong khi Hàn Quốc và Mỹ đang trong giai đoạn cuối cùng của việc soạn thảo một tuyên bố.

Thái Hà

Mỹ trang bị vũ khí siêu thanh cho Hàn Quốc, đối phó Trung Quốc – Triều Tiên? Mỹ trang bị vũ khí siêu thanh cho Hàn Quốc, đối phó Trung Quốc – Triều Tiên?
Tình hình lây nhiễm biến chủng Omicron ở các quốc gia châu Á Tình hình lây nhiễm biến chủng Omicron ở các quốc gia châu Á
Khởi tố 2 bị can lừa 165 người sang Hàn Quốc, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng Khởi tố 2 bị can lừa 165 người sang Hàn Quốc, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng
/ cand.com.vn