Hai triển lãm nhiếp ảnh về kết nối cảm xúc trong tháng 5

Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom cùng Viện Pháp Hà Nội - L’Espace tổ chức triển lãm nhiếp ảnh "Khuôn dạng - Format", "Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu".

Hai triển lãm này quy tụ những tác phẩm ấn tượng, kết nối cảm xúc trải nghiệm giữa tác giả và cộng đồng yêu thích nhiếp ảnh cũng như khán giả đại chúng. Sự kiện mở cửa tự do từ ngày 12/5 đến hết ngày 12/6 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Ở thời điểm khoảng cách giữa người với người dần tăng lên, cả về thể xác lẫn tinh thần do ảnh hưởng của đại dịch và sự lên ngôi của công nghệ, "kết nối cảm xúc" trở thành mối quan tâm sâu sắc, nguồn cảm hứng bất tận trong nghệ thuật.

Đến với triển lãm Khuôn dạng - Format, người xem được thưởng thức góc nhìn mới về cách thực hành nhiếp ảnh thông qua những cuộc đối thoại đa chiều. Triển lãm Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu lại nhấn mạnh tính kết nối giữa văn hóa và những mối quan tâm trong xã hội.

Hai triển lãm nhiếp ảnh về kết nối cảm xúc trong tháng 5
Triển lãm Khuôn dạng - Format và Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu diễn ra từ ngày 21/5 đến 12/6.

Tại triển lãm Khuôn dạng - Format, 8 nghệ sĩ gồm Nguyễn Phương - Joseph Gobin, Duy Phương, Yến Dương, Trần Lê Quỳnh Anh, Prune Phi, Duy Tuấn và Alexandre Dupeyron đã chọn cách phản ứng với sự mất kết nối của con người theo hướng riêng. Họ biến quá trình chụp ảnh thành phương pháp luận để tìm kiếm sự kết nối.

Hai triển lãm nhiếp ảnh về kết nối cảm xúc trong tháng 5
Các tác phẩm trong triển lãm Khuôn dạng: Format.


Các nghệ sĩ thử nghiệm các quy trình nhiếp ảnh thủ công để nhấn mạnh mối tương quan giữa họ với thiên nhiên, môi trường xung quanh hay sử dụng những khuôn dạng mở rộng của nhiếp ảnh để tìm kiếm sự gắn kết giữa gia đình và dân tộc. Đồng thời, thông qua sự quan sát tinh tế và tự vấn bản thân, các nghệ sĩ đà làm nổi bật nghịch lý xã hội một cách tinh tế.

Giám tuyển Mai Nguyên Anh cho biết, việc theo đuổi quy trình và chất liệu nhiếp ảnh ngày nay là sự thừa nhận và trân trọng tính phong phú của trải nghiệm con người. "Sự phức tạp, cũng như thấu cảm mà những nghệ sĩ bộc lộ trong tác phẩm và chúng ta thấy ở đây là minh chứng cho tất cả những trải nghiệm quý giá này", bà nói thêm.

Triển lãm nhiếp ảnh Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu mang đến các tác phẩm của 8 nhiếp ảnh gia đến từ 8 quốc gia châu Âu. Mỗi dự án được tuyển chọn bởi bộ phận văn hoá quốc gia tương ứng nhằm mang tới cảm quan và lăng kính cuộc sống đa chiều, kỳ vọng thu hẹp khoảng cách văn hoá, mối quan tâm.

Qua con mắt của các nhiếp ảnh gia nước ngoài, Việt Nam hiện lên ở một quang phổ khác. Trong đó, dự án của Nguyễn Thị Mỹ Liên (Thuỵ Sĩ) mô tả hành trình học hỏi và trân trọng những giá trị văn hoá nguồn cội ảnh hưởng lên cuộc sống; Alexandre Garel (Pháp) tôn vinh nét đặc biệt của kiến trúc hiện đại miền Nam Việt Nam; Victoria Sivik (Ba Lan) đưa người xem đến với sân khấu âm nhạc underground của Hà Nội.

Hai triển lãm nhiếp ảnh về kết nối cảm xúc trong tháng 5
Triển lãm Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu quy tụ tác phẩm của 8 nghệ sĩ nước ngoài.


Nghệ sĩ Nic Shonfeld (Anh) chọn cách cộng tác với nhà thiết kế thời trang địa phương để tạo nên sức sống mới cho nghề dệt thủ công của dân tộc thiểu số ở miền núi Việt Nam. Dự án của Malte Sanger (Đức) lại nghiên cứu cách những thành tựu công nghệ dần xâm nhập vào không gian sống của con người.

Trong khi đó, Loes Heerink (Hà Lan) đặt câu hỏi về sự tương tác giữa thiên nhiên và chúng ta. Nối liền sau đó là câu chuyện về sự dũng cảm của ngư dân vùng biển Mammellone bởi Roselena Ramistella (Italy) và những bức ảnh kiến trúc ý niệm màu sắc của Elodie Ledure (Bỉ). Các dự án này dẫn dắt khán giả đi theo những ngã rẽ bất ngờ, kết nối tới nhiều cuộc đời khác nha.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA luôn thực hiện chặt chẽ các công tác phòng, chống dịch, bao gồm: đo thân nhiệt tại cửa ra vào trung tâm thương mại Vincom Royal City, giãn cách và yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang trong suốt thời gian xem triển lãm

Triển lãm nhiếp ảnh Khuôn dạng - FormatNhững ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu nằm trong khuôn khổ chương trình Photo Hanoi ’21 do Viện Pháp tại Hà Nội - L’Espace khởi xướng nhằm kết nối công chúng với những khía cạnh đa dạng của nhiếp ảnh. Trong tháng 5, chuỗi triển lãm, toạ đàm và khoá học sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm văn hoá của thủ đô, đem tới các tiếp cận khác trong việc sáng tạo và trưng bày hình ảnh.

Nhật Lệ (Ảnh: VCCA)

Tác giả "Em bé Nalpam" được Tổng thống Mỹ trao tặng Huân chương Tác giả "Em bé Nalpam" được Tổng thống Mỹ trao tặng Huân chương
Người Việt hơn 100 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp Người Việt hơn 100 năm trước qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh: Ảnh phải lay động được cảm xúc của người xem Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh: Ảnh phải lay động được cảm xúc của người xem
/ vnexpress.net