Hai tàu sân bay Mỹ đến Biển Đông, có thể tập trận chung

Mỹ đã cử một nhóm tấn công tàu sân bay và một nhóm trực thăng đổ bộ đến Biển Đông, nơi tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc tập trận cách đây hai tuần.

Tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson và tàu sân bay USS Essex lớp Wasp, cùng các tàu hộ tống của Mỹ, đã đi vào vùng biển phía Nam Biển Đông tối 11/1, theo tổ chức Sáng kiến điều tra tình hình chiến lược Biển Đông có trụ sở tại Bắc Kinh.

Hải quân Mỹ vẫn chưa công bố kế hoạch của mình nhưng hai nhóm tàu tấn công lớn được cho là sẽ hợp lực và có thể sẽ triển khai hoạt động cùng nhau.

Hai tàu sân bay Mỹ đến Biển Đông, có thể tập trận chung - 1
Tàu USS Essex tập trận. (Ảnh: SCMP)

Trước đó, Mỹ đã có hai cuộc tập trận của nhóm tấn công tàu sân bay kép (CSG) diễn ra ở Biển Đông vào tháng 7/2020 và tháng 2/2021. Trong khi đó, vào tháng 10/2021, CSG Carl Vinson tham gia cuộc tập trận chung với tàu sân bay trực thăng Nhật Bản JS Kaga.

Lần triển khai tàu mới nhất của Mỹ diễn ra chỉ vài tuần sau khi hải quân Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận đồng thời cho hai tàu sân bay (Sơn Đông và Liêu Ninh), diễn ra ở Biển Đông và Tây Thái Bình Dương. Không có tàu sân bay Mỹ nào ở khu vực trong khoảng thời gian đó.

Theo hải quân Mỹ, nhóm tấn công Carl Vinson tuần trước đã ở biển Celebes - giữa Philippines, Indonesia và Malaysia - với 9 máy bay từ phi đội Carrier Air Wing 2, bao gồm một máy bay chiến đấu tàng hình F-35C. Nhóm này còn bao gồm tàu ​​tuần dương tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Lake Champlain và hạm đội Khu trục 1, gồm 5 tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke.

Nhóm tàu USS Essex trước đó có nhiệm vụ kéo dài 3 tháng rưỡi ở Trung Đông, đã di chuyển băng qua eo biển Malacca từ Ấn Độ Dương.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: South China Morning Post)

Hai tàu sân bay Mỹ diễn tập tại Biển Đông Hai tàu sân bay Mỹ diễn tập tại Biển Đông
Hai tàu sân bay Mỹ ở gần bán đảo Triều Tiên khi Trump thăm châu Á Hai tàu sân bay Mỹ ở gần bán đảo Triều Tiên khi Trump thăm châu Á

/ vtc.vn