Hà Nội sẽ đầu tư hơn 1.865 tỷ đồng trong 5 năm nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Sáng 10/12, tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025. Tổng kinh phí để thực hiện Chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là hơn 1.865 tỷ đồng và được phân bổ theo từng năm từ ngân sách thành phố.
Cụ thể, năm 2021 đầu tư kinh phí khoảng 335 tỷ đồng đã được UBND thành phố bố trí thực hiện. Năm 2022 đầu tư khoảng 343 tỷ đồng; năm 2023 đầu tư 402 tỷ đồng; năm 2024 đầu tư 426 tỷ đồng và năm 2025 đầu tư 359 tỷ đồng bằng nguồn vốn từ ngân sách thành phố.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội phát biểu tại kỳ họp |
Mục tiêu tổng quát của Chương trình này nhằm huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông, xây dựng giao thông vận tải Thủ đô đồng bộ, thông minh, hiện đại, thuận lợi, trật tự, an toàn, chất lượng, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bản TP, nhất là trong khu vực đô thị trung tâm (từ vành đai 4 trở vào); các khu đô thị; các trục đường hướng tâm; các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh; các khu vực đầu mối giao thông (các nhà ga, bến xe).
Thông tin thêm về kết quả thực hiện chương trình này trong giai đoạn 2016 - 2020, UBND TP Hà Nội cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã xử lý được 67 điểm ùn tắc giao thông; tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí.
Bên cạnh các kết quả đạt được, thành phố cho biết vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đạt yêu cầu đề ra; tỷ lệ đất dành cho giao thông, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng còn thấp; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông có lúc, có nơi còn chưa thường xuyên, chưa kiên quyết; đặc biệt, ùn tắc giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp….
Minh Tuệ
Hà Nội đảm bảo an toàn trường học và hỗ trợ giáo viên mầm non mất việc vì Covid-19 như thế nào? |
Nhiều bến xe ở Hà Nội chưa lên kế hoạch chạy xe dịp Tết |