Giá xăng tiếp tục lập đỉnh ngày mai?

Dự báo, giá xăng dầu ngày 11/3 có thể tăng vài nghìn đồng/lít nếu không can thiệp bằng quỹ bình ổn.

Giá dầu thô leo đỉnh khiến giá thành phẩm mặt hàng này tại thị trường thế giới cũng không ngừng đi lên. Theo dữ liệu được Bộ Công Thương công bố tới ngày 7/3, giá thành phẩm xăng dầu trên thị trường Singapore với xăng RON92 (loại dùng pha chế xăng E5 RON92) là 142,01 USD một thùng; xăng RON95 là 145,88 USD; dầu diesel 158,44 USD mỗi thùng.

Như vậy, từ 1/3 đến nay, giá thành phẩm thế giới đã tăng gần 20% mỗi lít xăng, dầu. Việc này khiến chênh lệch giá cơ sở (dùng để tính toán giá bán lẻ trong nước) và giá thế giới ngày càng tăng.

Một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội cho biết, với giá cơ sở ngày 7/3, giá bán ra trong nước đang âm khoảng 3.800 đồng một lít, dầu diesel âm 4.800 đồng mỗi lít.

Theo đó, giá bán lẻ trong nước có thể lên sát ngưỡng 30.000 đồng một lít vào kỳ điều hành ngày 11/3 nếu nhà điều hành không can thiệp bằng các công cụ bình ổn giá, như xả thêm từ Quỹ bình ổn xăng dầu (hiện còn khoảng 620 tỷ đồng).

Trong khi đó, giá dầu thô thế giới tiếp đà tăng mạnh nên trong kỳ điều hành sắp tới, dù có can thiệp bằng quỹ thì giá vẫn tăng cao, vị này cho biết.

Trước đó tại kỳ điều chỉnh gần đây (ngày 1/3), giá xăng E5 RON 92 tăng lên 26.070 đồng/lít; RON 95 là 26.830 đồng/lít; dầu diesel 21.310 đồng/lít, dầu hỏa 19.970 đồng/lít; dầu mazut 18.460 đồng/kg. Nếu dự báo trên là chính xác, giá xăng sẽ vượt mốc 30.000 đồng/lít, tiếp tục phá vỡ kỷ lục với 7 lần tăng liên tiếp.

Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt xung đột giữa Nga và Ukraine dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đối với Nga gây nên thiếu hụt nguồn cung dầu thô, xăng dầu thành phẩm.

Trong khi đó, nhu cầu xăng dầu đang tăng mạnh khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế. Dữ liệu của Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng RON 92 trên thị trường Singapore ngày 8/3 còn lên tới 149,99 USD/thùng, xăng RON 95 ở mức 144,86 USD/thùng. Các loại dầu cũng tăng mạnh, trong đó diesel là 157,65 USD/thùng.

Giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới liên tục tăng cao ảnh hưởng đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước và tác động tới nguồn cung của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Về vấn đề này, đại diện Bộ Công Thương cho biết, tổ điều hành liên Bộ Công Thương - Tài chính vẫn đang theo dõi sát diễn biến của giá xăng dầu thế giới để có phương án điều hành phù hợp, linh hoạt. "Chúng tôi sẽ đảm bảo đúng quy định, hài hoà lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước và người dân", người này nói.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho rằng việc điều hành linh hoạt lúc này là cần thiết và cơ quan quản lý cần có một kế hoạch cụ thể với các giải pháp tính toán tổng hoà lợi ích, cân đối bài toán vĩ mô cũng như sức chịu đựng của người dân, nền kinh tế trước bài toán tăng giá xăng dầu.

"Với hệ thống cung ứng, cơ quan quản lý cần có giải pháp hỗ trợ họ thông qua hệ thống ngân hàng để cấp tín dụng ưu đãi, giúp doanh nghiệp, đại lý có nguồn tiền quay vòng để nhập hàng về bán. Còn về phía người tiêu dùng, nhà điều hành cần có kịch bản giá dựa trên tính toán về mức độ chịu đựng, tránh lạm phát tâm lý", ông nhận xét.

PV (th)

Cước vận tải nhích theo xăng dầu Cước vận tải nhích theo xăng dầu
Giá xăng tăng kỷ lục: Xe ôm ế dài, dân văn phòng tính bán xe máy mua xe điện Giá xăng tăng kỷ lục: Xe ôm ế dài, dân văn phòng tính bán xe máy mua xe điện
Giá dầu tăng vọt, áp sát ngưỡng 140 USD/thùng Giá dầu tăng vọt, áp sát ngưỡng 140 USD/thùng

/ Nghề nghiệp và cuộc sống