Gần 100 người chết trong vụ nổ kho đạn vì đốt rạ

Số người chết trong vụ nổ kho đạn quân đội do đốt rơm rạ ở thành phố Bata tăng lên 98, ít nhất 615 người bị thương.

Thông tin về số nạn nhân thương vong được Phó tổng thống Guinea Xích đạo Teodoro Nguema Obiang Mangue cập nhật trên Twitter ngày 8/3, đồng thời bày tỏ nỗi đau buồn trước thảm kịch cháy nổ liên hoàn do bất cẩn này.

Bộ Y tế Guinea Xích đạo cho biết 299 người đang được điều trị trong bệnh viện và các tình nguyện viên đang tìm kiếm thi thể trong đống đổ nát sau vụ nổ kho đạn tại doanh trại Nkoa Ntoma, thành phố Bata.

Tổng thống Teodoro Obiang Nguema, cha của Phó tổng thống Guinea Xích đạo, nói nguyên nhân của vụ nổ do nông dân đốt rơm rạ ở cánh đồng xung quanh doanh trại khiến lửa cháy lan, trong khi kho đạn của quân đội "được canh giữ cẩu thả".

Truyền thông nước này cho biết đám cháy trên cánh đồng mất kiểm soát và lan đến doanh trại Nkoa Ntoma, kích nổ các loại thuốc nổ cùng đạn cỡ lớn được lưu trữ tại đây, gây ra ít nhất 4 vụ nổ liên hoàn, phá hủy hàng loạt công trình ở khu vực xung quanh.

4103 55631871721439a guinea xich da 4432 1154 1615263833
Binh sĩ Guinea Xích đạo tại hiện trường vụ nổ ở thủ đô Bata, ngày 8/3. Ảnh: EPA.

Bộ Y tế Guinea Xích đạo cho biết vụ nổ "không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà còn cả tinh thần cho dân địa phương" và đã chuẩn bị một nhóm cố vấn gồm các bác sĩ, y tá và chuyên gia tâm lý học để hỗ trợ nạn nhân.

Các thi thể được tìm thấy tại hiện trường xếp thành hàng bên lề đường. Bệnh viện Bata trở nên hỗn loạn khi các nạn nhân được đưa tới, trong đó nhiều người phải nằm chờ dưới sàn.

"Chú tôi là một sĩ quan đóng quân trong doanh trại và vừa gọi điện nói rằng sáng nay ông thấy thi thể của 5 thành viên trong một gia đình, họ bị thiêu rụi hoàn toàn", một người sống tại Bata cho biết.

Teodoro Nguema, một nhân chứng khác, cho biết "suốt đêm không ngủ". "Những ngôi nhà cháy cả đêm và chúng tôi liên tục nghe thấy những tiếng nổ nhỏ. Những ai ở trong bán kính 2-4 km của vụ nổ đã không thể trở về nhà", Teodoro Nguema nói.

Vụ nổ xảy ra khi Guinea Xích đạo đang hứng chịu cú sốc kinh tế kép do đại dịch Covid-19 và giá dầu thô giảm. Hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu thô tạo ra khoảng 3/4 ngân sách của quốc gia châu Phi này.

Phần lớn trong số 1,4 triệu dân Guinea Xích đạo, thuộc địa cũ của Tây Ban Nha, sống trong cảnh nghèo đói. Chính phủ Guinea Xích đạo đã kêu gọi thế giới giúp đỡ trong nỗ lực tìm kiếm cứu nạn và tái thiết.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, AFP)

Nổ kho đạn ở Syria, ít nhất 39 người thiệt mạng Nổ kho đạn ở Syria, ít nhất 39 người thiệt mạng

Vụ nổ xảy ra tại một tòa nhà có chứa đạn dược khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và ...

/ vnexpress.net