Dựa vào Ronaldo - Cavani, HLV Solskjaer khó giữ ghế ở Man Utd

Bộ đôi tiền đạo Ronaldo - Cavani đã cứu cho HLV Solskjaer khỏi cảnh thất nghiệp, nhưng đây không thể là giải pháp dài hạn của Manchester United.

Một lần nữa, HLV Ole Solskjaer lại "ghi bàn" ở phút bù giờ. Khi một nửa thành viên lãnh đạo Man Utd đồng ý sa thải chiến lược gia người Na Uy, ông lại bám trụ ngoạn mục với ghế huấn luyện.

Sau thảm bại 0-5 trước Liverpool, đích thân Sir Alex Ferguson đã xuất hiện ở sân tập Carrington để động viên cầu thủ. Uy tín của HLV người Scotland giúp Solskjaer tiếp tục công việc, ít nhất ở 3 trận tới. Sau chiến thắng 3-0 trước Tottenham, Sky Sports khẳng định "vòng tuần hoàn" kỳ lạ của Solskjaer nhiều khả năng một lần nữa lặp lại.

Dựa vào Ronaldo - Cavani, HLV Solskjaer khó giữ ghế ở Man Utd - 1
Áp lực dành cho HLV Solskjaer tạm thời lắng xuống.

HLV Solskjaer thoát hiểm nhờ được Sir Alex Ferguson đứng ra ủng hộ, yếu tố Jose Mourinho hay Louis van Gaal không hề có. Tuy nhiên, điều tiên quyết giúp Solskjaer trụ lại, ít nhất sau thảm họa ở Old Trafford tối 24/10, nằm ở việc ông đã chịu thay đổi, thay vì bảo thủ với một triết lý hay công thức chiến thuật như hai người tiền nhiệm.

Sơ đồ 3-5-2 với bộ đôi Edinson Cavani và Cristiano Ronaldo trên hàng công đã giúp Quỷ đỏ lột xác. Theo Solskjaer, đây không phải quyết định trong chớp mắt của ban huấn luyện Man Utd. Ngay từ thứ Ba, tức hai ngày sau trận thua Liverpool, Solskjaer đã thông báo trước toàn đội rằng Cavani sẽ đá cặp với Ronaldo.

Hệ thống chiến thuật lạ lẫm, cộng với sự kết hợp ăn ý bất ngờ của bộ đôi tiền đạo có tổng số tuổi lên tới 70 đã giúp Man Utd đánh sập hệ thống phòng ngự của Tottenham.

Ở bàn đầu tiên, Cavani đã di chuyển hút người rất tốt, tạo điều kiện cho CR7 thoát xuống sau lưng hàng thủ. Trong bàn thắng thứ hai, Ronaldo đáp lễ với pha chọc khe thông minh để Cavani chạy cắt mặt hậu vệ Tottenham. Cả hai phối hợp ăn ý, dù đây mới là lần đầu tiên đá chính cùng nhau.

Dựa vào Ronaldo - Cavani, HLV Solskjaer khó giữ ghế ở Man Utd - 2
Cavani và Ronaldo là sự bù đắp hoàn hảo.

Cavani có 14 năm thi đấu chuyên nghiệp, từng ghi 138 bàn cho PSG. Ronaldo còn có sự nghiệp đồ sộ hơn với 18 năm chơi bóng đỉnh cao cùng số danh hiệu Champions League nhiều hơn cả lịch sử Man Utd. HLV Solskjaer có trong tay những nhà vô địch thực thụ, khi Cavani, Ronaldo tự biết phải làm gì trong những hoàn cảnh ngặt nghèo.

Nhờ kinh nghiệm đỉnh cao cùng sự lão luyện, Cavani và Ronaldo cũng thích nghi rất tốt với thay đổi chiến thuật của Solskjaer. HLV người Na Uy gần như "khoán trắng" nhiệm vụ ghi bàn để bộ đôi 70 tuổi của Quỷ đỏ tự xoay sở, còn phần lớn đội hình Man Utd tập trung phòng ngự.

Đây cũng là bộ mặt chủ đạo của Man Utd ở những trận cầu lớn mùa trước. Đội chủ sân Old Trafford chơi phòng ngự, rồi chờ đợi màn tỏa sáng cá nhân. Dấu ấn Solskjaer ở trận thắng vừa qua rõ ràng hơn đôi chút khi ông chuyển sang hệ thống 3-5-2, nhưng dường như đây chỉ là giải pháp tình thế.

HLV người Na Uy buộc phải tìm phương án mới để cứu chiếc ghế của ông, và giải pháp ấy bất ngờ phát huy tác dụng trước đối thủ đang khủng hoảng trầm trọng.

Dựa vào Ronaldo - Cavani, HLV Solskjaer khó giữ ghế ở Man Utd - 3
Cavani mới ra sân 213 phút mùa này.

Về lâu dài, HLV Solskjaer khó chờ đợi vào những cầu thủ luống tuổi. Trước trận gặp Tottenham, Cavani mới chơi 131 phút cho Man Utd ở Ngoại hạng Anh mùa này. Con số mùa trước là 1372 phút, trung bình 36 phút mỗi trận. Tiền đạo người Uruguay không đủ thể lực để chơi với cường độ cao ở Ngoại hạng Anh.

Tương tự, Ronaldo là cây săn bàn chủ lực ở mọi đội bóng mà anh góp mặt. Tuy nhiên, điểm yếu của siêu sao người Bồ Đào Nha là khả năng pressing. Sky Sports chỉ ra ở trận thua Liverpool, khả năng pressing thiếu đồng bộ của các cầu thủ đã khiến hệ thống phòng ngự từ xa của Man Utd bị vô hiệu hóa, mà Ronaldo là một trong những mắt xích pressing yếu nhất.

Nói vậy để thấy, không phải đội bóng nào cũng "yếu bóng vía" như Tottenham hiện tại để Solskjaer có thể tung hoành với bộ đôi Cavani - Ronaldo, thậm chí là sơ đồ 3-5-2. Nền tảng của Man Utd được xây dựng trong 3 năm qua là sơ đồ 4-2-3-1 (hoặc 4-3-3), với những cầu thủ trẻ giàu năng lượng.

Dựa vào Ronaldo - Cavani, HLV Solskjaer khó giữ ghế ở Man Utd - 4
Đất diễn của Greenwood, Sancho hẹp lại khi Cavani được trọng dụng.

HLV Solskjaer đã phát triển tương đối tốt các tài năng trẻ Quỷ đỏ như Mason Greenwood, Marcus Rashford, nhưng ở mùa giải này, tầm ảnh hưởng của dàn sao trẻ đang suy giảm. Greenwood phải ngồi dự bị ở trận trước, Rashford chỉ mới trở lại, còn Jadon Sancho là sự lãng phí của Solskjaer.

Theo chuyên gia phân tích Oliver Holt, HLV người Na Uy không có bất cứ kế hoạch nào để tối ưu hóa khả năng của Sancho hay Donny van de Beek.

Khi Ronaldo trở lại, chiến thuật Solskjaer là dồn bóng cho tiền đạo người Bồ Đào Nha. Một người tin vào kế hoạch xây dựng Man Utd trẻ trung như Solskjaer đã gạt bỏ các tài năng trẻ để cứu lấy chiếc ghế của mình.

Mọi ứng viên đua vô địch đều cần một hoặc hai cầu thủ luống tuổi làm điểm tựa kinh nghiệm, như Man City có Fernandinho, Chelsea có Thiago Silva, hay Liverpool có James Milner. Song, nền tảng đội hình vẫn phải là những cầu thủ trẻ, hoặc đang ở độ chín sự nghiệp.

Những cầu thủ lớn tuổi không thể là hạt nhân của bất cứ kế hoạch dài hạn nào, ở giải đấu ngốn sức và khốc liệt như Ngoại hạng Anh.

Cặp tiền đạo 70 tuổi chỉ là giải pháp thời vụ để giảm sức ép đang bủa vây Man Utd. Nếu không có thêm phương án cho cuộc khủng hoảng nội tại, thời gian tại vị của Solskjaer có lẽ chỉ tính bằng ngày.

Hồng Nam

HLV Solskjaer: "Không ai sánh bằng đẳng cấp của Ronaldo và Cavani" HLV Solskjaer: "Không ai sánh bằng đẳng cấp của Ronaldo và Cavani"
Thời gian của HLV Solskjaer ở Man Utd sắp hết Thời gian của HLV Solskjaer ở Man Utd sắp hết

/ vtc.vn