Động thái mới nhất của Trung Quốc ở biên giới tranh chấp với Ấn Độ

Trung Quốc bắt đầu rút quân khỏi khu vực biên giới tranh chấp Trung-Ấn sau nhiều tuần đụng độ.

dong thai moi nhat cua trung quoc o bien gioi tranh chap voi an do

Đoàn xe của quân đội Ấn Độ tới Ladakh ngày 18.6.2020. Ảnh: Reuters

Trung Quốc bắt đầu rút quân khỏi biên giới tranh chấp với Ấn Độ hôm 6.7 sau các cuộc đụng độ giữa hai nước vào tháng trước - Reuters dẫn các nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho hay.

Theo nguồn tin, quân đội Trung Quốc đã được nhìn thấy tháo dỡ lều và các cấu trúc tại một địa điểm ở thung lũng Galwan, gần nơi xảy ra vụ đụng độ mới nhất.

Các phương tiện đã được nhìn thấy rút khỏi khu vực này, cũng như tại khu vực Hotprings và Gogra - hai khu vực biên giới tranh chấp khác - các nguồn tin cho biết.

Trả lời câu hỏi liệu Trung Quốc có chuyển lại thiết bị ở thung lũng Galwan hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng, cả hai bên đều đang “thực hiện các biện pháp hữu hiệu để rút quân và làm dịu tình hình ở biên giới”.

“Chúng tôi hy vọng Ấn Độ sẽ cùng Trung Quốc tiến hành các biện pháp cụ thể để thực hiện những gì cả hai bên đã đồng ý, tiếp tục liên lạc chặt chẽ qua các kênh ngoại giao và quân sự, và hợp tác để hạ nhiệt tình hình ở biên giới” - ông Triệu Lập Kiên phát biểu trong một cuộc họp báo.

Cuộc đụng độ ác liệt nhất ở biên giới Trung-Ấn diễn ra hôm 15.6 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Trong số những người thiệt mạng, một số đã rơi xuống vùng nước đóng băng của sông Galwan ở phía tây dãy Himalaya.

Trung Quốc không công bố con số thương vong, dù phía Ấn Độ cho là có tới 40 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng, gấp đôi tổn thất của Ấn Độ.

Cuộc đụng độ nói trên gây thương vong lớn nhất ở biên giới Trung-Ấn trong hơn 5 thập kỷ. Sự leo thang này dẫn đến nhiều tuần đàm phán giữa các quan chức quân sự cấp cao của hai bên để tìm cách giảm căng thẳng.

 

Song Minh

dong thai moi nhat cua trung quoc o bien gioi tranh chap voi an do Động thái mới nhất của Trung Quốc ở biên giới tranh chấp với Ấn Độ

Trung Quốc bắt đầu rút quân khỏi khu vực biên giới tranh chấp Trung-Ấn sau nhiều tuần đụng độ.

/ laodong.vn