Đề xuất xả trạm BOT 3 ngày Tết: Chưa quyết được

Trước đề xuất của Tổng cục Đường bộ về việc xả tất cả các trạm BOT 3 ngày Tết, Bộ GTVT đang tính toán, nghiên cứu lại vấn đề tài chính.

Ngày 31/1/2019, thông tin trên tờ Người lao động dẫn lời một lãnh đạo của Tổng cục Đường bộ cho biết, Bộ GTVT đã không chấp thuận đề xuất xả tất cả các trạm BOT trong cả nước.

Nguyên nhân được Bộ GTVT đưa ra là do vấn đề này liên quan tới phương án tài chính của các dự án BOT cũng như thẩm quyền quyết định của từng dự án.

Khi nói về việc nhiều chủ đầu tư các dự án BOT muốn xả trạm 3 ngày Tết Nguyên đán 2019, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái - Chuyên gia độc lập tham gia đoàn giám sát dự án BOT của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra ý kiến, việc miễn phí qua trạm BOT là quyền của chủ đầu tư nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới doanh thu, phương án tài chính.

de xuat xa tram bot 3 ngay tet chua quyet duoc

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Nhưng mỗi chủ đầu tư BOT khi thực hiện dự án đều phải vay vốn từ ngân hàng. Việc xả trạm sẽ ảnh hưởng tới vấn đề hoàn vốn cho ngân hàng nên trong quá trình thực hiện phải có sự thỏa thuận với ngân hàng về việc xả trạm, thu bù khi đã có sự ràng buộc về trả lãi vay theo hợp đồng vay vốn.

Còn chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng đây là điều đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, ông Thủy cũng bày tỏ, lượng xe lưu thông trong 3 ngày Tết chỉ bằng 15 - 20% so với ngày thường nên lý do xả trạm để tránh gây ùn tắc giao thông mà chủ đầu tư đưa ra không có cơ sở. Nếu thật tâm muốn xả trạm để tránh ùn tắc giao thông thì nên xả trạm trước và sau ngày lễ tết vì khi đó lượng xe lưu thông gấp nhiều lần ngày thường.

Đồng thời chủ đầu tư phải miễn giảm không điều kiện, cam kết không được xin thu bù, không lấy đó làm cái cớ để tăng phí qua trạm trong tương lai.

Vân Long

de xuat xa tram bot 3 ngay tet chua quyet duoc Bộ GTVT bác bỏ đề xuất dừng thu phí tất cả các trạm BOT trong 3 ngày Tết

Đề xuất xả tất cả các trạm BOT trong 3 ngày Tết nguyên đán từ Tổng cục Đường bộ đã không nhận được sự chấp ...

de xuat xa tram bot 3 ngay tet chua quyet duoc Đề xuất dừng thu phí tất cả dự án BOT trong 3 ngày Tết Kỷ Hợi 2019

Tổng Cục đường bộ đề nghị tạm dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với tất cả các trạm thu phí từ ...

/ http://baodatviet.vn