Đề xuất Bộ Y tế tạm ứng 10,2 tỷ đồng để trả lương cho y bác sĩ BV Tuệ Tĩnh

HV Y học cổ truyền Việt Nam đề nghị Bộ Y tế xem xét tạm ứng cho BV Tuệ Tĩnh 10,2 tỷ đồng để kịp thời chi trả phần tiền lương, phụ cấp còn nợ từ tháng 5/2021 đến nay.

Trả lời VTC News sáng 14/1, đại diện lãnh đạo Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, trường đã báo cáo Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Tuệ Tĩnh tạm ứng tiền từ nguồn quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp kết dư của học viện để chi trả 50% tiền lương, phụ cấp tháng 12/2021 và tháng 1/2022 viên chức, người lao động.

Trường cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét bố trí gấp nguồn kinh phí tạm ứng trước cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh 10,2 tỷ đồng để kịp thời thực hiện chi trả phần tiền lương, phụ cấp còn nợ từ tháng 5/2021 đến nay. Trường kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Chính phủ sớm bổ sung ngân sách hỗ trợ bệnh viện chi trả dứt điểm tình trạng nợ tiền lương viên chức, người lao động.

Ban giám đốc học viện yêu cầu Bệnh viện Tuệ Tĩnh triển khai nhiều giải pháp phát triển chuyên môn, mở rộng và tăng nguồn thu cho đơn vị để sớm có nguồn thu ổn định thực hiện chi thường xuyên. Thời gian tới, trường sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Y tế và các vụ, cục liên quan giải quyết các vấn đề của bệnh viện theo chỉ đạo của Bộ trưởng và báo cáo trước ngày 20/1/2022.

Đề xuất Bộ Y tế tạm ứng 10,2 tỷ đồng để trả lương cho y bác sĩ BV Tuệ Tĩnh - 1
Người lao động của Bệnh viện Tuệ Tĩnh căng băng rôn ngày 12/1 (Ảnh: Đắc Huy)

Bệnh viện Tuệ Tĩnh là đơn vị trực thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam nhưng thực hiện cơ chế tự chủ từ tháng 1/2019, hoàn toàn độc lập về tài chính.

Tuy nhiên, hai năm qua, dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động. Bệnh viện này gần như không có bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh trong quý 1/2021 đạt 15%, quý 2/2021 đạt 51,19% và quý 3/2021 đạt 12,1% so với kế hoạch. Nguồn thu của bệnh viện không đủ để trang trải chi phí hoạt động thường xuyên, chỉ ưu tiên trả lương và các khoản trích nộp theo lương. Đây là nguyên nhân khiến các y bác sĩ bị nợ lương 8 tháng qua.

Ngày 12/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu lãnh đạo Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp các đơn vị liên quan của Bộ giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 20/1/2022.

Trước đó, ngày 11/1, hơn 40 nhân viên y tế của Bệnh viện Tuệ Tĩnh cầm băng rôn ra trước cổng bệnh viện phản đối việc bị bệnh viện nợ 8 tháng lương. Một số nhân viên chia sẻ, tháng 11/2021, dù lãnh đạo Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam đã làm việc với Bộ Y tế và các ban ngành để giải quyết quyền lợi về lương cho hơn 160 y bác sĩ tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh nhưng đến nay tình hình vẫn chưa cải thiện, lương tháng 12 của nhân viên chưa được trả.

Điều khiến người lao động băn khoăn nhất là Bệnh viện Tuệ Tĩnh thuộc bệnh viện thực hành hạng 3, chủ yếu phục vụ việc thực hành, nghiên cứu của sinh viên, giảng viên Học viện Y Dược học cổ truyền, hoàn toàn không đủ năng lực để có thể tự chủ tài chính. Nhưng không hiểu vì lý do gì, năm 2019 lãnh đạo bệnh viện đột nhiên lại xin cơ chế tự chủ tài chính, việc này hoàn toàn không được đưa ra họp bàn hay thông báo với tập thể nhân viên y tế toàn bệnh viện trước đó.

Đặc biệt, từ khi chuyển sang tự chủ tài chính, Bệnh viện Tuệ Tĩnh chưa có định hướng phát triển hay giải pháp cụ thể để tăng nguồn thu, tự đảm bảo tài chính. Tháng 12/2019 toàn bộ cán bộ, nhân viên tại bệnh viện yêu cầu mở cuộc họp, trong đó 88% không đồng ý với quyết định tự chủ của bệnh viện.

Ngày 19/11/2021, tại cuộc họp với lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Tuệ Tĩnh từng đề xuất xin tạm dừng tự chủ để có nguồn cấp ngân sách chi trả cho cán bộ công nhân viên. Việc này chưa được chấp thuận.

HÀ CƯỜNG

BV Tuệ Tĩnh nợ lương y bác sĩ 8 tháng: Giám đốc HV Y Dược học cổ truyền nói gì? BV Tuệ Tĩnh nợ lương y bác sĩ 8 tháng: Giám đốc HV Y Dược học cổ truyền nói gì?
Bị nợ lương 8 tháng, nhân viên BV Tuệ Tĩnh kêu cứu: Bộ trưởng Y tế chỉ đạo khẩn Bị nợ lương 8 tháng, nhân viên BV Tuệ Tĩnh kêu cứu: Bộ trưởng Y tế chỉ đạo khẩn

/ vtc.vn