Đại sứ Mỹ: AUKUS không gây ra chạy đua vũ trang ở châu Á

Đại sứ Mỹ tại Indonesia Sung Kim xoa dịu những lo ngại xung quanh thỏa thuận giữa Mỹ, Anh và Australia, cho biết thỏa thuận này “không nhắm vào quốc gia nào cụ thể”.

Đại sứ Mỹ tại Indonesia Sung Kim hôm 29/9 nói thỏa thuận quốc phòng AUKUS – trong đó Mỹ và Anh chia sẻ công nghệ tàu ngầm hạt nhân với Australia – sẽ không châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

“Tôi không lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang hoặc phổ biến vũ khí hạt nhân. Tôi nghĩ cả ba nước đều có thành tựu và cam kết về không phổ biến vũ khí hạt nhân. Australia cũng đã thể hiện cam kết hoàn toàn không phổ biến vũ khí hạt nhân, nên chúng tôi rất tự tin vào khả năng giải quyết những mối lo ngại này”, ông Kim nói tại hội thảo trực tuyến Jakarta.

Đại sứ Mỹ: AUKUS không gây ra chạy đua vũ trang ở châu Á - 1
Đại sứ Mỹ tại Indonesia Sung Kim hôm 29/9 nói thỏa thuận quốc phòng AUKUS sẽ không châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.(Ảnh minh họa: SCMP)

Trước khi đại sứ Mỹ tại Indonesia đưa ra bình luận trên, Indonesia đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về chạy đua vũ trang và sự triển khai của các lực lượng trong khu vực”. Jakarta kêu gọi Australia thực hiện nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân và tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982.

Dường như muốn xoa dịu những lo ngại này, đại sứ Kim nói thỏa thuận AUKUS “không nhắm trực tiếp vào quốc gia cụ thể nào”.

“Tôi nghĩ đây là một sáng kiến tích cực, nhiều hứa hẹn, cải thiện năng lực của ba nước, giúp chúng tôi làm việc chặt chẽ và hiệu quả hơn với các nước Đông Nam Á”, ông nói.

Thỏa thuận quốc phòng giữa Australia, Mỹ, Anh được nhìn nhận rộng rãi như một phản ứng với sự hung hăng ngày càng lớn của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đặc biệt ở Biển Đông.

Nhưng theo ông Kim, Mỹ không yêu cầu bất cứ nước nào phải “lựa chọn” giữa Mỹ và một nước khác. Ông cũng không nghĩ rằng sáng kiến AUKUS sẽ đặt Indonesia hay bất cứ nước nào khác vào tình huống khó xử.

Đại sứ Sung Kim đồng thời cũng là đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên. Liên quan đến vụ thử tên lửa siêu thanh hôm 28/9, ông cho biết Mỹ “đặc biệt lo ngại” tuy nhiên vẫn “cam kết mạnh mẽ với việc tìm giải pháp ngoại giao hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”. Ông sẽ gặp quan chức Hàn Quốc để thảo luận về vấn đề.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: South China Morning Post)

AUKUS - nước cờ giúp Mỹ tăng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương? AUKUS - nước cờ giúp Mỹ tăng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương?
Hiệp ước liên minh AUKUS mới có ý nghĩa gì với Đông Nam Á? Hiệp ước liên minh AUKUS mới có ý nghĩa gì với Đông Nam Á?
/ vtc.vn