Cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị thẩm vấn

Các công tố viên Tokyo đã thẩm vấn ông Shinzo Abe liên quan đến những cáo buộc chi trả bất hợp pháp các bữa tiệc cho những người ủng hộ.

Theo NHK, các công tố viên Tokyo đã thẩm vấn cựu Thủ tướng Abe Shinzo trên cơ sở tự nguyện hôm 21/12 về những cáo buộc vi phạm chính trị liên quan đến nhóm ủng hộ của ông.

Theo đó, một trong những thư ký của ông Abe, người đứng đầu nhóm hỗ trợ của ông, được cho là đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm luật kiểm soát quỹ chính trị. Người thư ký trên bị nghi ngờ không báo cáo các khoản thu chi liên quan đến các bữa tiệc hàng năm, tổ chức cho những người ủng hộ ông Abe tại khách sạn ở Tokyo.

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị thẩm vấn - 1
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Theo đó, các bữa tiệc được tổ chức trước các sự kiện ngắm hoa anh đào do chính phủ tài trợ khi ông Abe còn đương nhiệm.

Tổng chi phí cho các bữa tiệc trên lên tới 190.000 USD trong 5 năm (từ 2014 - 2019). Phía ông Abe được cho là đã trả ít nhất 77.000 USD khoản chi trên. Tuy nhiên, nhóm ủng hộ đã không đề cập đến việc trả tiền cho các bên trong các báo cáo quỹ chính trị của mình.

Ông Abe nhiều lần cho biết, tất cả các chi phí của bữa tiệc đều do những người tham gia tài trợ. Văn phòng của ông và nhóm hỗ trợ không có bất cứ khoản thu hoặc chi tiêu nào để nêu ra trong báo cáo tài trợ.

Các công tố viên đã hỏi Abe về khả năng ông có biết về các bản báo cáo tài chính và các chi tiết khác hay không. Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Nhật phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Các công tố viên cho rằng rất khó để buộc tội ông Abe. Họ dự kiến ​​sẽ đưa ra một bản cáo trạng tóm tắt nhằm vào người thư ký của ông Abe vào cuối năm, vì nghi ngờ vi phạm luật kiểm soát quỹ chính trị.

Dấu ấn cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo Dấu ấn cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Ngày 20.11 vừa qua, ông Abe Shinzo phá kỷ lục về thời gian cầm quyền, trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật ...

/ vtc.vn