Cố vấn quyền lực bí mật của Biden

Gitenstein là người quan trọng hỗ trợ Biden trong cuộc tranh cử tổng thống và giúp định hình bộ máy chính quyền tương lai, dù không "xuất đầu lộ diện".

Khi tổng thống đắc cử Joe Biden bổ nhiệm Ted Kaufman là người lãnh đạo nhóm chuyển giao quyền lực vào mùa xuân năm ngoái, cuộc gọi đầu tiên của Kaufman là cho Mark Gitenstein để tìm kiếm sự giúp đỡ của ông.

Nhiều tháng sau đó, nhóm chuyển giao quyền lực của Biden hồi tháng 9 thông báo rằng Gitenstein, cố vấn trưởng của Biden trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện vào những năm 1980, là một phần của "ban cố vấn" của đội ngũ chuyển giao quyền lực tổng thống cùng với 14 người khác.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của Gitenstein có thể lớn hơn rất nhiều so với vai trò mà nhóm chuyển giao công bố. Thực tế, ông là một trong những người có quyền lực lớn nhất về việc xây dựng chính quyền của Biden, theo nguồn tin thân cận.

Ông tham gia vào quá trình định hình Bộ Tư pháp tương lai của Biden và là người ủng hộ nhiệt thành cho thượng nghị sĩ bang Alabama Doug Jones trở thành bộ trưởng bộ này, theo một người biết về vấn đề này. Gitenstein cũng từng ủng hộ Jones tranh cử vào Thượng viện năm 2017.

1138 11
Mark Gitenstein phát biểu tại sự kiện ở Romania hồi tháng 10/2009. Ảnh: U.S. Air Force.

Một lý do khiến vai trò của Gitenstein có thể "thầm lặng" hơn những người khác trong nhóm chuyển giao là ông từng là người vận động hành của hãng luật Mayer Brown. Mayer Brown từng có nhiều khách hàng nổi tiếng như Phòng Thương mại Mỹ, ngân hàng đầu tư Merrill, công ty kiểm toán Arthur Andersen trong nhiều năm trước khi danh tiếng bị hủy hoại bởi vụ bê bối Enron.

Gitenstein đã từ bỏ công việc vận động hành lang vào năm 2008 ngay trước khi chuyển tới làm việc trong nhóm chuyên giao quyền lực của cựu tổng thống Barack Obama. Ông sau đó được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ tại Romania.

Gitenstein trở lại Mayer Brown vào năm 2013. Ông quay lại với vai trò nhà vận động hàng lang, nhưng vẫn tiếp tục tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp. "Ông ấy tư vấn cho các tập đoàn và hiệp hội về các chiến lược pháp lý, giám sát và dự thảo luật thay cho các khách hàng và tư vấn cho khách hàng trong bối cảnh có nhiều tranh cãi về trách nhiệm dân sự, tội phạm cổ cồn trắng và chống độc quyền", người phát ngôn của Mayer Brown cho biết.

Mark Gitenstein nằm trong nhóm thân tín với Biden và tổng thống đắc cử đã quen biết hàng chục năm. Nhóm này còn có sự góp mặt của các cái tên khác như Kaufman, chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai Ron Klain, cố vấn cấp cao Mike Donilon và giám đốc Văn phòng Nhân sự Tổng thống Cathy Russell. Tất cả những mối quan hệ này đều bắt đầu từ những năm 1980.

Trong chiến dịch năm 2008, Biden từng bổ nhiệm Gitenstein và Kaufman là người lãnh đạo nhóm chuyển giao của ông. Tổng thống Obama và Biden từng nói chuyện với Gitenstein về việc lãnh đạo Văn phòng Chính sách Pháp lý của Bộ Tư pháp, nhưng "cơ quan này không mặn mà với đề xuất đó, một phần bởi công việc vận động hành lang tôi từng làm ở Mayer Brown", Gitenstein nói với Wall Street Journal năm 2009.

Gitenstein cũng hỗ trợ thầm lặng cho Biden trong cuộc tranh cử tổng thống. Hồi năm 2017, ông đã giới thiệu Biden với Đức cha William J. Barber II, người có tầm ảnh hưởng lớn ở miền Nam và là đồng chủ tịch Chiến dịch vì Người nghèo.

"Chúng tôi đã có những cuộc trao đổi về tình trạng nghèo đói và phân biệt chủng tộc ở miền Nam, đồng thời nói về việc chúng tôi không thể thay đổi mọi thứ ra sao cho tới khi chúng tôi đương đầu với 'chiến lược miền Nam'", Barber nói về Gitenstein.

Trong một bài phát biểu ở Bucharest, thủ đô Romania hồi năm 2009, Biden từng nói Gitenstein là "người bạn tốt nhất của tôi".

"Chúng tôi đã cùng nuôi nấng các con của nhau", Biden khi đó nói. "Vợ của hai chúng tôi cũng là bạn thân của nhau. Các cháu của tôi coi Gitenstein như họ hàng. Nên tôi có thể khẳng định với bạn rằng đây là người tôi đã làm việc cùng suốt 35 năm, chính xác là 30 năm, và anh ấy là người rất quan trọng với tôi. Tôi biết các bạn đã hình dung ra điều đó, bởi tôi biết bạn đã gặp anh ấy và thấy anh ấy lập tức nhấc điện thoại và gọi cho tôi".

"Như tôi đã nói anh ấy luôn kết nối trực tiếp với tôi và anh ấy cũng là một người rất giỏi", Biden nhấn mạnh thêm.

Thanh Tâm (Theo Politico)

Biden cảnh báo Biden cảnh báo "hậu quả thảm khốc" nếu trì hoãn cứu trợ Covid-19

Biden cảnh báo "hậu quả thảm khốc" sẽ xảy ra nếu Trump tiếp tục trì hoãn ký thông qua gói cứu trợ Covid-19 đã được ...

Biden hối thúc Trump tố Nga tấn công mạng Biden hối thúc Trump tố Nga tấn công mạng

Biden kêu gọi Trump quy trách nhiệm cho Nga tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ, cảnh báo sẽ đáp trả ...

/ vnexpress.net