Chủ tịch Đà Nẵng: Không để người dân đi thăm nhau sau cách ly làm lan COVID-19

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu quản lý chặt sau phong tỏa, không để người dân đi thăm nhau sau cách ly làm lây lan dịch.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Đà Nẵng cho biết, đến 3/9, sau 18 ngày phong tỏa toàn thành phố, Đà Nẵng cơ bản kiểm soát được tình hình dịch nhưng nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu phong tỏa, khu chung cư vẫn còn. Do đó, Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng các địa phương nên tính đến phương án giãn dân trong những khu vực nguy cơ để tránh lây nhiễm chéo, nhất là sau 8h ngày 5/9, kết thúc 20 ngày phong tỏa.

Chủ tịch Đà Nẵng: Không để người dân đi thăm nhau sau cách ly làm lan COVID-19 - 1
Sau 18 ngày phong tỏa toàn thành phố, Đà Nẵng cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19.

Đặc biệt là thời điểm sau ngày 5/9, phải quản lý chặt chẽ hơn nữa vấn đề này. Không để xảy ra việc đi thăm nhau sau cách ly"”, ông Chinh nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu Sở Y tế xây dựng kế hoạch xét nghiệm, kế hoạch tiêm vaccine, tính toán năng lực tiêm vaccine đáp ứng nhu cầu thực tế. Các địa phương khẩn trương lập danh sách tiêm vaccine, kiện toàn lại các tổ hỗ trợ COVID-19 khu dân cư.

Sau ngày 5/9, thành phố sẽ mở thêm các hoạt động nên cường độ làm việc của tổ hỗ trợ COVID-19 trong khu dân cư sẽ cao hơn. Vì vậy phải huy động lực lượng có sức khỏe, huy động thanh niên, các ngành chưa làm việc để hỗ trợ tối đa cho người dân”, ông Chinh cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ngành Y tế cần đánh giá, kiểm tra các F0 phát sinh sau cách ly và mở rộng, đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, phối hợp các địa phương cắt đứt nguồn lây nhiễm COVID-19 tại các kiệt, hẻm, khu chung cư.

Ngày 2/9 là ngày thứ hai liên tiếp có số ca mắc dừng ở 2 con số nhưng Đà Nẵng vẫn còn đối mặt với rất nhiều nguy cơ. Thành phố liên tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Đà Nẵng phát hiện 37 ca dương tính sau cách ly tập trung. Đây là nguồn lây ra ngoài cộng đồng rất nguy hiểm, cần có giải pháp cơ bản để tham mưu, quản lý cho tốt. Những trường hợp qua đánh giá thấy có nguy cơ cần được tiếp tục cách ly. Đề nghị ngành Y tế đánh giá các ca F0 phát sinh sau khi cách ly, kiểm tra lại các khu cách ly trên địa bàn, xem xét lại tình hình giám sát ở đây, đặc biệt kiểm tra việc tiếp xúc của những người trong khu cách ly. Thực tế cho thấy việc thực hiện trong khu cách ly hiện nay chưa đúng và chưa nghiêm túc”, ông Quảng chỉ đạo.

Bí thư Đà Nẵng đánh giá, hiện nay việc kiểm soát dịch trong khu phong tỏa, nhất là các kiệt, hẻm và khu chung cư vẫn chưa cắt đứt được nguồn lây ở ngay chính các khu này: “Khu phong tỏa bản chất là trong cộng đồng dân cư nên phải quyết liệt cắt đứt nguồn lây ngay ở đây. Cần làm mọi giải pháp, đặc biệt không để lọt nguồn lây từ vùng đỏ sang vùng vàng và vùng xanh”.

Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Đà Nẵng, từ ngày 10/7 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 4.146 ca mắc COVID-19. Ngày 3/9, Sở Y tế Đà Nẵng tiếp tục tiêm vaccine COVID-19 cho khoảng hơn 32.000 người dân.

Xuân Tiến

Đà Nẵng sẽ kiểm tra đột xuất F1 tại nhà bằng ảnh khuôn mặt, tọa độ điện thoại Đà Nẵng sẽ kiểm tra đột xuất F1 tại nhà bằng ảnh khuôn mặt, tọa độ điện thoại
Đà Nẵng không thể đóng cứng mãi, phải có biện pháp phù hợp Đà Nẵng không thể đóng cứng mãi, phải có biện pháp phù hợp
/ vtc.vn