Chờ duyên phá lưới Australia của Công Phượng

Với kinh nghiệm đối đầu các lứa trẻ của Australia cũng như tuyển quốc gia, Công Phượng được chờ đợi xé lưới đối thủ trong trận đấu ngày mai.

Tuyển Việt Nam gặp Australia ở lượt đấu thứ 7 Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trong bối cảnh khó khăn bủa vây. Sau 6 lượt đầu, thầy trò HLV Park Hang Seo chưa có được điểm số nào, dù có những trận đấu đã ở rất gần điểm số đầu tiên.

Trong trận đấu tại Melbourne hôm 27/1 tới, bộ đôi Tiến Linh - Văn Toàn cũng không kịp góp mặt vì mắc COVID-19, phải tự cách ly để điều trị.

Chờ duyên phá lưới Australia của Công Phượng  - 1
Tiến Linh không thể thi đấu trong trận đấu với Úc do được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Thử thách cực lớn, buộc tuyển Việt Nam phải đá với hơn 100% khả năng mới có hy vọng tạo ra bất ngờ trước một trong những “đỉnh núi” châu Á hiện tại. Công Phượng là một trong những điểm tựa để đội bóng áo đỏ chờ đợi ở trận này.

Niềm tin lớn vào Công Phượng

Trước hết, tiền đạo sinh năm 1995 không còn lạ lẫm với các cấp độ đội tuyển Australia. Năm 2013, Công Phượng từng lập cú đúp bàn thắng, giúp U19 Việt Nam có chiến thắng chấn động 5-1 trước U19 Australia ở vòng loại U19 châu Á 2014.

Cho đến nay, đó vẫn là chiến thắng đậm nhất của bóng đá Việt Nam trước Australia ở mọi sân chơi. Đây cũng là trận đấu góp phần thắp lại niềm tin của người hâm mộ vào bóng đá Việt Nam sau 3 năm trầm lắng, không giành được danh hiệu nhất định ở nhiều đấu trường.

Sau cú đúp bàn thắng gây tiếng vang ở vòng loại châu Á, Công Phượng tiếp tục gieo nỗi ám ảnh cho U19 Australia khi hai đội tái đấu ở giải U19 Đông Nam Á 2014.

Trên sân Mỹ Đình, pha đi bóng độc diễn rồi dứt điểm thành bàn của Công Phượng giữa vòng vây 4 cầu thủ U19 Australia giúp U19 Việt Nam có chiến thắng quan trọng 1-0, sau đó cũng thẳng tiến vào chung kết giải đấu.

Chờ duyên phá lưới Australia của Công Phượng  - 2
Những thành tích ghi bàn đáng nể của Công Phượng trước các tuyển trẻ Australia tạo nên niềm tin dành cho người hâm mộ.

Đến năm 2018, Công Phượng tái ngộ Australia, lần này trong màu áo U23 Việt Nam. Tiền đạo gốc Nghệ An không còn ghi bàn, nhưng những pha đi bóng lắt léo, kỹ thuật của Công Phượng đã khiến hàng thủ đối phương vất vả theo kèm.

U23 Việt Nam thắng 1-0 ở trận này, giành điểm số quan trọng để vượt qua vòng bảng (hòa U23 Syria ở trận cuối). Phần còn lại của giải đấu này là lịch sử, mở ra giai đoạn thành công rực rỡ cho bóng đá Việt Nam.

Như vậy, Công Phượng có tới 3 lần tận hưởng hương vị chiến thắng trước các cấp độ đội trẻ Australia, từ U19 đến U23. Ở những nền bóng đá đỉnh cao, khác biệt giữa cấp độ trẻ và ĐTQG là cực lớn.

Đội hình U19 Australia từng so tài U19 Việt Nam trên sân Mỹ Đình năm 2014 chỉ còn sót lại 1 cái tên được triệu tập lên tuyển, đó là chân sút Awer Mabil (chơi cho CLB Midtjylland của Đan Mạch).

Cái duyên của Công Phượng trước Australia không chỉ thuần túy là vận may. Lối chơi lắt léo, kỹ thuật và khó lường của tiền đạo 26 tuổi luôn gây khó cho những hậu vệ cao to, nhưng tốc độ xử lý không quá tốt.

Chờ duyên phá lưới Australia của Công Phượng  - 3
Thế trận tốt nhưng tuyển Việt Nam đã không tạo được sức ép lớn trong trận đấu lượt đi với Australia.

Tầm quan trọng của vị trí tiền đạo ảo trong sơ đồ 3-4-3

Ở trận lượt đi giữa Việt Nam và Australia trên sân Mỹ Đình, Công Phượng không góp mặt. Tuyển Việt Nam dù tạo ra thế trận tốt (sút gấp đôi Australia), nhưng thiếu những tình huống tấn công trực diện, đột biến để gây sát thương cho hàng thủ của “Socceroos”.

Ở trận lượt về này, hàng công Việt Nam yếu hơn trên lý thuyết khi Tiến Linh, Văn Toàn, Đức Chinh nghỉ thi đấu, song HLV Park Hang Seo vẫn còn một Công Phượng giàu khát vọng trên tuyến tiền đạo.

Chờ duyên phá lưới Australia của Công Phượng  - 4
Sức càn lướt và khả năng đi bóng của Công Phượng có thể mở ra được nhiều tình huống đột phá bất ngờ cho tuyển Việt Nam.

Công Phượng có thể được xếp đá tiền đạo ảo - vị trí giúp cầu thủ này tạo dấu ấn tại Asian Cup 2019 với 2 bàn thắng vào lưới Iraq, Jordan. Hiện tuyển Việt Nam không còn trung phong khả dĩ nào, nên lần đầu tiên ở vòng loại thứ 3, HLV Park có thể dùng sơ đồ không tiền đạo.

Với 3 cầu thủ tấn công giăng ngang, tuyển Việt Nam đủ khả năng chơi tấn công biến hóa, khó lường hơn, thay vì phòng ngự và phản công tương đối đơn điệu như ở những trận trước đó.

Diện mạo mới của đội tuyển quốc gia sẽ được thể hiện ở cuộc so tài hôm 27/1, nơi khát vọng của Công Phượng là điểm tựa để thầy trò Park Hang Seo thắp sáng cầu trường.

Chờ duyên phá lưới Australia của Công Phượng  - 5

Cùng đồng hành và cổ vũ cho Đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Đội tuyển Úc tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 - AFC Asian Qualifiers Road to Qatar - trong buổi bình luận và tường thuật từ 15h30 ngày 27/1 trên các nền tảng FPT Play phát triển, bao gồm hệ thống FPT Play Box, website FPT Play, ứng dụng FPT Play và các nền tảng mạng xã hội như YouTube FPT Bóng Đá Việt, Facebook FPT Play.

Song song với đó, khán giả vẫn có thể theo dõi trận đấu trên các kênh sóng truyền hình. Herbalife - Nhà tài trợ chính thức cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam - hân hạnh tài trợ phát sóng các trận đấu của đội tuyển bóng đá Việt Nam trong khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á trên các kênh VTV5 và VTV6.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ Hotline 19006600 để được giải đáp.

Tuyển Việt Nam giữ sức trước Australia, dồn lực đánh bại tuyển Trung Quốc Tuyển Việt Nam giữ sức trước Australia, dồn lực đánh bại tuyển Trung Quốc

Đội tuyển Việt Nam nên tính toán để dồn sức cho trận gặp Trung Quốc trên sân nhà vào ngày mùng Một Tết.

HLV Park Hang Seo chia đội hình đá đối kháng, chọn nhân sự đấu Australia HLV Park Hang Seo chia đội hình đá đối kháng, chọn nhân sự đấu Australia

Tuyển Việt Nam có buổi tập đá đối kháng nhằm giúp HLV Park Hang Seo sàng lọc những con người tốt nhất, hướng đến trận ...

/ vtc.vn