Chelsea vào bán kết Champions League

Thua Porto 0-1 ở lượt về tứ kết lượt về hôm 13/4, nhưng Chelsea vẫn thắng chung cuộc 2-1 để trở lại bán kết Champions League sau bảy năm.

Porto đã làm những gì có thể để đảo ngược tình thế, nhưng chỉ thắng 1-0 khi trở lại sân trung lập Sevilla với tư cách đội khách ở lượt về hôm qua. Và đại diện Bồ Đào Nha chia tay Champions League bằng một tuyệt phẩm, khi cầu thủ vào thay người Taremi đón quả tạt từ phải vào của Nanu rồi dứt điểm theo kiểu ngã bàn đèn. Thủ môn Mendy và toàn bộ hàng thủ Chelsea bị biến thành khán giả, đứng nhìn bóng đi vào góc cao bên phải khung thành.

Chelsea vào bán kết Champions League
Tuyệt phẩm làm bàn của Taremi. Ảnh: Reuters

Thống kê của Opta sau trận cho thấy tuyệt phẩm ngã bàn đèn này đến ở giây thứ nhất của phút bù giờ thứ tư. Chelsea qua đó nhận bàn thua muộn nhất (không tính các trận đá hiệp phụ) ở Champions League kể từ hôm 12/4/2005, khi họ bị Mehmet Scholl của Bayern làm tung lưới ở giây thứ 55 của phút bù giờ thứ năm cũng trong một trận tứ kết lượt về.

Nhưng, cũng giống cách đây 16 năm - Chelsea thua 2-3 ở lượt về, và thắng Bayern chung cuộc 6-5, sau bàn thua rất muộn là niềm vui giành vé đi tiếp cho CLB Anh. Lần đầu tiên kể từ mùa 2013-2014, khi còn dưới trướng HLV Jose Mourinho, Chelsea lại góp mặt ở bán kết Champions League. Đối thủ tranh vé vào chung kết với họ sẽ được xác định hôm nay, sau trận lượt về của cặp tứ kết Liverpool - Real Madrid.

Chelsea luôn thắng chung cuộc sau khi thắng trận lượt đi trên sân khách trong 14 lần đá knock-out các Cup châu Âu theo thể thức hai lượt đi - về trước đây. Và lần này cũng không là ngoại lệ. Chiến thắng 2-0 cũng tại Sevilla hôm 7/4 với tư cách đội khách giúp thầy trò Thomas Tuchel nắm lợi thế quá lớn khi trở lại sân trung lập Sanchez Pizjuan để "tiếp" Porto ở lượt về hôm qua.

Chelsea vào bán kết Champions League
Tuchel chia vui với các cầu thủ Chelsea sau tiếng còi tan trận. Đây là năm thứ hai liên tiếp HLV người Đức vào bán kết Champions League, sau khi đưa PSG vào chung kết năm ngoái. Ảnh: AP

Đá 3-4-2-1 với N'golo Kante tích cực lùi sâu để hỗ trợ phòng ngự và Jorginho giữ nhịp, điều tiết bóng, Chelsea tạo cảm giác an toàn, chắc chắn trong phần lớn thời gian. Không tính khoảng 5 phút đầu trận ngang ngửa, đại diện Anh luôn giữ bóng ít hơn 50%, nhưng đó là sự lép vế một cách chủ động. Porto chỉ mất 43 giây để thực hiện pha tấn công đầu tiên và khoảng năm phút để tung ra cú dứt điểm đầu tiên, nhưng đều cả hai lần đều không gây nguy hiểm cho hàng thủ đối phương.

Đại diện Bồ Đào Nha trận này chào đón tiền vệ công Sergio Oliveira trở lại, nhưng lối chơi của họ nhìn chung là đơn điệu trước sự kín kẽ, chắc chắn trong thế trận phòng ngự mà Chelsea giăng ra. Porto thường chỉ tấn công bên cánh phải với tốc độ của Jesús Corona, hoặc đưa bóng tới Moussa Marega - người đá trung phong và tích cực khoét vào khoảng trống giữa trung vệ giữa Thiago Silva với hậu vệ lệch trái của Chelsea là Antonio Rudiger.

Cả hiệp một Porto chỉ có đúng một tình huống gây sóng gió cho hàng thủ Chelsea, khi Ben Chilwell phá bóng thiếu chuẩn xác, như chuyền cho Corona ở phút 33. Nhưng trong thế không người kèm và đối mặt với thủ môn Mendy, cầu thủ chạy cánh phải này lại kết thúc vọt xà, trong sự bực dọc xen lẫn tiếc nuối của HLV Sergio Conceicao ngoài đường biên.

Hiệp hai cũng diễn ra theo kịch bản gần tương tự. Chelsea vẫn kiểm soát bóng ít hơn, nhưng đá rất chắc, hiếm khi để Porto gây sức ép ở một phần ba sân phía cầu môn của Mendy. Không những thế, tận dụng sự nôn nóng của Porto, Chelsea nhiều lần phản công bằng tốc độ của Christian Pulisic. Một trong số đó suýt thành bàn ở phút bù giờ thứ hai, nhưng tiền đạo người Mỹ lại xử lý có phần rườm rà khi đối mặt với thủ môn Marchesin và để một hậu vệ Porto lùi về can thiệp.

Chelsea vào bán kết Champions League
Chelsea luôn tạo cảm giác chắc chắn, dễ dàng bẽ gãy hầu hết nỗ lực tấn công của Porto. Ảnh: REX

Không lâu sau pha hỏng ăn này, Chelsea lĩnh bàn thua từ khoảnh khắc xuất thần của Taremi. Nhưng thời gian còn lại quá ít để Porto có thể ghi thêm một bàn hòng đưa trận đấu vào hiệp phụ. Thống kê sau trận tôn vinh thế trận phòng ngự và sự chắc chắn mà Thomas Tuchel theo đuổi. Chelsea cầm bóng 45%, nhưng cả hai bên chỉ có tám cú dứt điểm, bằng phân nửa so với trận lượt đi (14 cú). Porto dứt điểm 8 lần hôm 7/4, nhưng hôm qua, dù rất cần bàn thắng, họ chỉ dứt điểm cả thảy 5 cú.

Đội hình thi đấu:

Chelsea (3-4-2-1): Mendy - Azpilicueta, Thiago Silva, Rudiger - James, Kante, Jorginho, Chilwell - Mount (Ziyech 86'), Pulisic - Havertz (Giroud 90'+2).

Porto (4-3-3): Marchesin - Manafa (Nanu 75'), Mbemba, Pepe, Sanusi - Grujic (Taremi 63'), Uribe, Oliveira (84') - Corona (Diaz 75'), Marega (Evanilson 75'), Otavio.

Nhật Tảo

PSG biến Bayern thành cựu vương Champions League PSG biến Bayern thành cựu vương Champions League

Thua 0-1 ở lượt về tối 13/4 nhưng tổng tỷ số 3-3 đủ để PSG vào bán kết Champions League theo luật bàn thắng trên ...

/ vnexpress.net