Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, phòng ngừa những nguy cơ tai nạn rình rập từ các xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải, quá khổ, rơi vãi trên đường, Đội Cảnh sát giao thông số 7 đang xử lý mạnh vi phạm
Là địa bàn có tốc độ phát triển rất nhanh, lại tiếp giáp với nhiều quận, huyện đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách, vật liệu xây dựng trên địa bàn các quận Thanh Xuân, Hà Đông luôn trong tình trạng nhộn nhịp. Chính vì lẽ đó, nhiệm vụ của Đội Cảnh sát giao thông số 7, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, CATP Hà Nội, càng nặng nề, vất vả khó khăn.
Những nguy cơ hiển hiện
“Tình hình giao thông trên địa bàn đơn vị quản lý chưa khi nào bớt “nguội”. Nếu như ngày trước là quãng thời gian dài cán bộ chiến sỹ (CBCS) của đơn vị phải gồng mình chống ùn tắc khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xây dựng, thì nay, những nút giao thông lớn, trên các tuyến đường huyết mạch qua địa bàn nguy cơ ùn tắc về giao thông lúc nào cũng rình rập…”- Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, CATP Hà Nội, khái quát nhanh với chúng tôi.
Gần như cả ngày lẫn đêm, ở trên hai chiều đường ra vào trung tâm thành phố trên các tuyến Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Tố Hữu, mật độ phương tiện lúc nào cũng ken đặc.
Việc lái xe tải không che chắn, chở đất cát rơi vãi trên đường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn
Những áp lực và khó khăn trên có lẽ chưa phải là tất cả. Bởi theo chỉ huy đơn vị, ở hai khung giờ cao điểm sáng và chiều, Đội CSGT số 7 đã chủ động các phương án trong bố trí lực lượng, phương tiện để hướng dẫn, điều tiết phân luồng giao thông.
Điều mà đơn vị vất vả nhất là công tác xử lý đối với những hành vi vi phạm của xe tải trên địa bàn. Sự tinh vi trong phương thức hoạt động, cố tình né tránh, bất hợp tác với CSGT ở nhiều cấp độ khi bị phát hiện, kiểm tra của các lái xe khiến cho CBCS phải sử dụng những biện pháp đủ mạnh mới có thể răn đe, phòng ngừa được vi phạm.
Mặc dù đã quy định cụ thể khung giờ hoạt động song không ít lái xe tải chở vật liệu xây dựng vẫn cố tình “quên”. Nhiều lái xe chở vật liệu không che chắn gây rơi vãi trên đường, phóng vào các tuyến phố trong nội đô trước giờ cho phép. Hành vi này của lái xe không những gây ô nhiễm môi trường, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
Còn nhớ nhiều năm trước, tuyến đường Nguyễn Trãi được xem là cung đường “lành ít dữ nhiều” khi xe tải gây ra hàng loạt các vụ TNGT nghiêm trọng. Đó cũng là lý do Ban chỉ huy đơn vị nghiên cứu đề xuất với Lãnh đạo Phòng CSGT xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tăng cường xử lý nghiêm đối với các lái xe vi phạm. Hoạt động xử lý đối với những lái xe này hiện vẫn đang được đơn vị duy trì, đảm bảo ATGT trên địa bàn.
Phối hợp chặt, xử lý nghiêm
20h tối..., tại đường Trần Phú, quận Hà Đông, tổ công tác Đội CSGT số 7 do Thượng úy Nguyễn Văn Đạt chỉ huy đã phát hiện nhiều lái xe tải chở vật liệu xây dựng không che chắn, làm rơi vãi trên đường. Quá trình CSGT yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, lái xe tải là Vũ Đức Duy ban đầu loanh quanh, cố tình không chấp hành và liên tục điện thoại gọi cho chủ xe “cầu cứu”.
Tuy nhiên, trước sự kiên quyết của CSGT, lái xe này buộc phải ký vào biên bản vi phạm, công nhận lỗi. Ngoài lái xe trên, chỉ trong một tối thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác còn phát hiện thêm 5 phương tiện xe tải khác cũng vi phạm lỗi tương tự và đây chỉ là kết quả trong một buổi tối của tổ công tác.
Công tác kiểm tra xử lý vi phạm của xe tải được Đội CSGT số 7 triển khai quyết liệt, hiệu quả
Chỉ huy Đội CSGT số 7 cho biết: Sau khi giãn cách xã hội kết thúc, chuyển sang giai đoạn mới thì các hoạt động về vận tải cũng dần tăng nhịp độ trở lại. Lường trước được những tình huống trên, Đội CSGT số 7 không những đảm bảo hiệu quả công tác phân luồng, chống ùn tắc, mà còn triển khai xây dựng và tăng cường xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc, TNGT. Một trong số những kế hoạch đó chính là việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với xe tải hoạt động vi phạm trên địa bàn.
Để chuyên đề này thực sự đi vào hiệu quả, có chiều sâu, Đội CSGT số 7 giao cho một đồng chí Đội phó của đơn vị trực tiếp phụ trách, hàng đêm đưa các tổ công tác triển khai những biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với những vi phạm. Tuyến, địa bàn được các tổ công tác này chọn là đường Tố Hữu, Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, nơi giáp ranh giữa các quận, huyện như Hà Đông, Thanh Trì, Hoài Đức, Nam Từ Liêm… Đây đều là các địa bàn đang có tốc độ phát triển, đô thị hóa rất cao, hoạt động vận tải phát triển rầm rộ.
Cũng theo chỉ huy Đội CSGT số 7, muốn công tác phát hiện và kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng rơi vãi, quá tải đạt hiệu quả cao thì không thể thiếu sự phối hợp đồng bộ, trách nhiệm của các đơn vị chức năng, địa bàn có liên quan.
Hiện Đội CSGT số 7 đanh phối hợp chặt chẽ với Đội CSGT số 6 và 14, là nơi có tuyến đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Tố Hữu… liên thông, giáp ranh để kịp thời phát hiện xử lý vi phạm của xe tải. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa và tăng tính răn đe, ngoài việc tăng mức phạt, cần sớm hoàn thiện và thông qua dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ đang được Bộ Công an dự thảo, trình Chính phủ và Quốc hội.
Chở quá tải, lái xe khóa cửa bỏ đi suốt 8 tiếng bị phạt 56 triệu đồng
Một lái xe tải trên địa bàn huyện Thanh Oai khi bị lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng đã không chấp hành, khóa ... |
Vụ 2 lãnh đạo đội CSGT Đồng Nai bị tố bảo kê xe quá tải: Hai trung tá CSGT được điều chuyển đi đâu?
Công an tỉnh Đồng Nai đã điều động 2 trung tá CSGT bị tố "bảo kê" xe vi phạm giao thông giữ chức vụ mới ... |