Cần lưu ý gì khi mua vàng ngày vía Thần Tài?

Đón ngày vía Thần Tài, các thương hiệu đã chuẩn bị nhiều mẫu sản phẩm mới để khách hàng mua sắm, cầu may mắn, thịnh vượng.

Mua vàng đúng địa điểm

Đối với mặt hàng có giá trị cao như vàng, người tiêu dùng nên lựa chọn các thương hiệu lớn, cung cấp sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đóng dấu thương hiệu và đầy đủ hóa đơn khi mua hàng.

Bên cạnh đó, đối với các thương hiệu lớn, quy trình giao dịch cũng được niêm yết minh bạch, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng trong các giao dịch mua đi bán lại sau này. Đây là một trong những yếu tố mà khách hàng, đặc biệt là khách hàng mua vàng 24k để tích trữ cần quan tâm.

Mua vàng đúng nhu cầu

Trên thị trường hiện nay, sản phẩm vàng thường được chia thành các loại như: vàng miếng 24K, nhẫn tròn trơn 24K, trang sức vàng 14K,... Tùy vào nhu cầu của từng người mà lựa chọn mua loại sản phẩm vàng nào cho phù hợp.

Với những người mua vàng với mục đích tích lũy, đầu tư, có thể mua các sản phẩm vàng 24K ép vỉ. Các sản phẩm được ép vỉ giúp bảo quản vàng tối ưu, gia chủ có thể yên tâm tích trữ lâu dài, giao dịch mà không lo hao mòn hay hư hại, va đập.

Một số người có nhu cầu mua vàng để lấy may đầu năm, hoặc làm quà biếu người thân, đối tác, khách hàng có thể chọn mua lì xì ông Thần Tài hay túi treo mèo Thần Tài may mắn. Đây cũng là vật phẩm có thể đặt trên mâm quả thờ Thần Tài để giúp mâm thờ thêm đẹp mắt, đồng thời thể hiện sự thành tâm của gia chủ.

Ngoài ra, trong vài năm trở lại đây, nhu cầu mua vàng của người dân không chỉ đơn thuần là tích trữ mà còn muốn sử dụng như một món trang sức làm đẹp. Theo quan niệm của nhiều người, trang sức vàng lúc nào cũng có thể đeo bên mình nên còn có ý nghĩa như một lá bùa hộ mệnh, mang lại năng lượng tích cực và tài vận. Đối với nhu cầu này, khách hàng có thể chọn những sản phẩm trang sức cầu tài lộc với biểu tượng kim tiền phú quý hoặc trang sức phong thủy tương sinh tương hợp với bản mệnh.

Giữ hóa đơn mua bán vàng

Khi đi mua vàng, người mua nên lấy hóa đơn đầy đủ. Đây là giấy tờ chứng thực giao dịch của người mua với cửa hàng. Ngoài ra, việc lấy hóa đơn, có ghi rõ số seri (đối với vàng miếng) in trên miếng vàng còn giúp người mua có thể bán vàng dễ hơn khi cần.

Trường hợp mua phải vàng giả, hóa đơn cũng sẽ là bằng chứng chứng thực giao dịch cho người mua.

Phạt nặng khi đẩy giá vàng trong ngày vía Thần tài

Khoản 4 Điều 12 Nghị định 24/2012/NĐ-CP quy định, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh mua, bán vàng miếng có trách nhiệm:

Niêm yết công khai tại địa điểm giao dịch về giá mua và giá bán vàng miếng.

Theo đó, nếu cá nhân bán vàng không niêm yết công khai giá mua, bán vàng miếng sẽ bị phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng, tổ chức vi phạm sẽ bị phạt mức gấp đôi, đến 100 triệu đồng theo Khoản 3 Điều 24 Nghị định 88/2019/NĐ-CP.

Ngày 10.1 Âm lịch hằng năm là ngày vía Thần tài. Mặc dù giá vàng hiện nay đang ở mức cao nhưng nhiều người vẫn đổ xô đi mua vàng nhân ngày này. Lợi dụng tâm lý mua vàng ngày vía Thần tài, một số cửa hàng bán vàng đẩy giá vàng lên cao nhằm thu lợi bất chính.

Trong trường hợp này, theo Điều 13 Nghị định 109/2013/NĐ-CP, người có hành vi tăng giá vàng trong ngày vía Thần Tài sẽ bị phạt như sau:

PV (th)

Trước ngày vía Thần Tài: Có tiền cũng khó mua được vàng SJC Trước ngày vía Thần Tài: Có tiền cũng khó mua được vàng SJC
Doanh nghiệp chuẩn bị hàng "hot" nào cho ngày vía Thần Tài 2022? Doanh nghiệp chuẩn bị hàng "hot" nào cho ngày vía Thần Tài 2022?
HAGL rơi vào bảng tử thần tại AFC Champions League HAGL rơi vào bảng tử thần tại AFC Champions League
/ Nghề nghiệp và cuộc sống