Các ngân hàng Nga chọn phát hành thẻ thanh toán của Trung Quốc

Trong bối cảnh hai hãng phát hành thẻ thanh toán quốc tế Visa và Mastercard rút khỏi thị trường Nga, các ngân hàng nước này đã có kế hoạch thay thế bằng việc sử dụng thẻ thanh toán của Trung Quốc.

Hãng thông tấn TASS ngày 6/3 cho biết, một số ngân hàng của Nga sẽ sớm phát hành thẻ thanh toán quốc tế sử dụng hệ thống của nhà điều hành thẻ UnionPay từ Trung Quốc, kết hợp với mạng Mir của Nga.

Động thái nêu trên diễn ra sau khi Ngân hàng Trung ương Nga cảnh báo, người Nga ra nước ngoài sẽ cần sử dụng loại thẻ khác để thanh toán và rút tiền, trong bối cảnh hai hãng Visa và Mastercard đã lần lượt rút khỏi thị trường nước này.

Các ngân hàng Nga chọn phát hành thẻ thanh toán của Trung Quốc -0

Các ngân hàng Nga sẽ phát hành thẻ thanh toán quốc tế UionPay của Trung Quốc. Nguồn: Dreamstime.

Trong số các ngân hàng thông báo sử dụng UnionPay có Sberbank, công ty cho vay lớn nhất của Nga, cũng như ngân hàng Alfa và Tinkoff. Trước đó, nhiều ngân hàng khác đã vận hành hệ thống thanh toán của UnionPay như Rosselkhozbank, Pochta Bank, Gazprombank, Bank St. Petersburg.

UnionPay là hệ thống thanh toán quốc tế của Trung Quốc được thành lập vào năm 2002. Hiện UnionPay được chấp nhận thanh toán tại 180 quốc gia như Thụy Sĩ, Hy Lạp, Italia, Tây Ban Nha, Đức, Mexico, Thái Lan, Ấn Độ, Israel, Bồ Đào Nha, Croatia, Ba Lan, Serbia, Hungary và Áo.

Được biết, từ khi khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, lĩnh vực ngân hàng của Nga đã hứng chịu một loạt lệnh cấm vận từ phương Tây. Việc ngừng cung cấp dịch vụ của Visa và Mastercard là hệ quả một phần của lệnh trừng phạt nêu trên.

Trước đó, cả Visa và Mastercard đều bày tỏ lấy làm tiếc về tác động của các lệnh trừng phạt tài chính mà Nga bị áp đặt, bởi nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy đối với các đồng nghiệp, người bán và chủ thẻ.

Cũng liên quan đến các lệnh cấm vận, các nhà bán lẻ tại Nga ngày 6/3 thông báo sẽ giới hạn bán thực phẩm thiết yếu như bánh mì, gạo, trứng, sữa, thịt... nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ khi nguồn cung bị hạn chế.

Linh Đan

Phương Tây đồng ý cắt một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT Phương Tây đồng ý cắt một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT
Anh trừng phạt các tỷ phú và ngân hàng Nga Anh trừng phạt các tỷ phú và ngân hàng Nga
/ cand.com.vn