Các địa phương không được cách ly người về quê đón Tết

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022, không phải cách ly y tế.

Các địa phương không được cách ly người về quê đón Tết ảnh 1
Bộ Y tế đề nghị các địa phương không được cách ly y tế người về quê đón Tết

Ngày 22-1, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại các tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ cao: người từ 18 tuổi trở lên được tiêm 1 mũi đạt 100%, tiêm đủ 2 mũi đạt 95,6%, tiêm mũi 3 đạt 18,6%; trẻ em (12-17 tuổi) tiêm mũi 1 đạt 94,1%, tiêm đủ 2 mũi đạt 82,2%.

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh thành hướng dẫn người dân về quê đón Tết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe.

Đặc biệt, không cách ly y tế với người về quê đón tết; hướng dẫn người dân nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm và xử lý theo quy định.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Cũng liên quan đến phòng chống dịch trong dịp Tết nguyên đán sắp tới, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc chỉ đạo về việc tăng cường công tác cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp Tết.

Trong đó, cần bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

"Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị và thực hiện thường trực của một số bệnh viện/ viện, có giường bệnh trực thuộc Bộ và bệnh viện ở các địa phương trước và trong dịp Tết"- Cục Quản lý Khám chữa bệnh thông tin.

Ảnh: Người dân ùn ùn rời TP.HCM về quê ăn Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt Ảnh: Người dân ùn ùn rời TP.HCM về quê ăn Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt

Sân bay Tân Sơn Nhất những ngày này luôn trong tình trạng chật kín khách, ai cũng mong mỏi trở về quê sớm để đón ...

Hà Nội siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Hà Nội siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của ...

/ www.anninhthudo.vn