Là những tập đoàn hàng đầu thế giới, doanh nghiệp thuộc đa ngành từ giải khát, hàng không đến ngân hàng, xe hơi đều chứng kiến doanh thu lao dốc quý 2.2020 và chưa chắc chắn tình cảnh kéo dài tới bao giờ.
Khởi đầu với việc tháng 3.2020, 5 tập đoàn công nghệ lớn nhất Mỹ gồm Apple, Facebook, Alphabet (sở hữu Google), Amazon và Microsoft mất vốn hóa thị trường tổng cộng hơn 400 tỉ USD trong một ngày. Tới nay, không còn nghi ngờ gì nữa, kinh tế Mỹ dưới tác động của COVID-19 đang suy thoái, với hàng loạt tên tuổi lớn chịu đòn giáng mạnh.
Theo AP, Coca-Cola là đơn vị vừa qua giảm doanh số mạnh (29%) quý 2.2020, một phần do hàng loạt sân khấu, nhà hàng, sân vận động và tụ điểm âm nhạc toàn cầu đóng cửa, vốn là những nơi tiêu thụ mạnh nước giải khát đóng chai.
Đại diện ngành hàng không là American Airlines được Phố Wall dự báo lao sâu vào “vùng đỏ”, đã chính thức công bố giảm doanh thu quý-trên-quý 89%, gánh lỗ 1,6 tỉ USD tháng 4-6.2020. Hãng bay dân dụng lớn thứ hai thế giới (và tại Mỹ) này trong tháng 7 thậm chí cảnh báo nguy cơ cắt giảm 36.000 nhân viên.
American Airlines cho biết sẽ mất 25 triệu doanh thu mỗi ngày trong quý sắp tới, mức đã cải thiện từ thâm hụt 40 triệu USD từng ngày trong quý qua. Đến năm ngoái, hãng vẫn trong top hàng không kiếm lời nhất toàn cầu, nhưng Giám đốc thương mại Andrew Nocella cho hay giờ hãng nỗ lực duy trì khoảng 50% doanh số thường đạt – khá hơn mức đang có (45% trong tháng 7) – cho tới khi có vaccine chống COVID-19.
Những diễn biến hiện tại được Ngân hàng Thế giới gọi tên “suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Thế Chiến 2”, với dự báo tăng trưởng cho thế giới âm 5,2% năm nay. Các nền kinh tế phát triển ước giảm tệ hơn hết, ở mức 7%.
Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ chỉ ra thực tế, Mỹ bước vào khủng hoảng từ tháng hai, sau 128 tháng liên tục mở rộng, lâu nhất khoảng 100 năm qua.
5 ngân hàng lớn nhất Mỹ đều đang tồn đọng nợ xấu do dịch. Ảnh: AFP. |
Nhóm quy tụ lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu Mỹ Business Roundtable vừa qua khảo sát 136 thành viên, cho kết quả hầu hết nhìn nhận đòn giáng COVID-19 sẽ kéo dài xuyên năm sau. Được hỏi về triển vọng về mức kinh doanh trước dịch, phần đông CEO trả lời phải tới cuối 2021.
Theo Washington Post, cuộc thăm dò từ 1-22.6 của Business Roundtable đã phản ánh bộ mặt kinh tế Mỹ thời COVID-19, với nhiều nhà máy và đơn vị vận kinh doanh phải đóng cửa. Đã tuần thứ 18 liên tiếp ghi nhận ở Mỹ trên 1 triệu hồ sơ nộp xin trợ cấp thất nghiệp.
“Trận chiến với COVID-19 lâu nữa mới xong, trong khi ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sức khỏe và an toàn cho nhân viên, khách hàng và cộng đồng phục vụ”, Doug McMillon, CEO nhà bán lẻ lớn nhất toàn cầu Walmart và Chủ tịch Business Roundtable, lý giải.
Trong kế hoạch của các CEO, điểm đầu tư sẽ giảm còn 25,0, trong khi ngưỡng trung bình lịch sử là 76,3. Dự báo doanh số đạt 51,5 điểm, so với bình quân thường thấy 112,1.
COVID-19 còn tạo ra lượng lớn nợ xấu. 100 tỉ USD cho vay khó thu hồi - con số đã được 5 ngân hàng lớn nhất Mỹ mới đưa ra, theo CBS News. Chung xu hướng với Coca-Cola và American Airlines, gã khổng lồ ngân hàng Wells Fargo lỗ, do phải trích phòng bị hàng tỉ USD cho nợ xấu sinh ra giữa đại dịch. Đây là quý báo lỗ đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2009 của Wells Fargo, với 2,4 tỉ USD âm, khi mà một năm trước còn lời 6,2 tỉ USD. Top 5 ngân hàng Mỹ, gồm Wells Fargo, trong tháng đều thông báo lợi nhuận “cắm đầu”.
“Chúng tôi vô cùng thất vọng về kết quả kinh doanh quý 2 cũng như việc phải nói sẽ hạ cổ tức trả cổ đông”, CEO Charlie Scharf thông cáo ngày 14.7.
Nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai Mỹ Ford chưa công bố chính thức kết quả kinh doanh, nhưng từ tháng 4, đã đưa khả năng lỗ quý 2 là 5 tỉ USD, gấp đôi mức quý 1. Ford dự tính đủ tiền mặt chống đỡ đến cuối năm mà không cần đòn bẩy tài chính khác, vẫn đánh giá môi trường kinh doanh hiện tại “quá mờ mịt” để nói tình cảnh ra sao với mình năm 2020.
Công ty giảm lương bộ máy cấp cao và đội ngũ văn phòng, đồng thời hủy chi cho nhiều dự án. Theo Reuters, Ford tạm bỏ phát triển xe điện thể thao sang có tên Lincoln, dù trước đó đã bố cáo rộng.
Công ty Mỹ \'săn\' khẩu trang cho nhân viên
McDonald\'s tìm khắp thế giới để đặt hàng 100 triệu khẩu trang, còn KFC đã phát 13 triệu chiếc loại dùng một lần cho các nhân viên tại ... |
Công ty Mỹ ngày càng ngại rót tiền vào Trung Quốc
Thêm nhiều doanh nghiệp Mỹ bị giảm doanh thu vì thuế nhập khẩu và các biện pháp hạn chế tiếp cận thị trường của Bắc ... |