Ca nCoV mới của Indonesia vượt Ấn Độ

Indonesia ghi nhận số ca nhiễm nCoV mới vượt 40.000 hai ngày liên tiếp, cao hơn cả Ấn Độ, trở thành tâm điểm đại dịch mới ở châu Á.

Vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á hôm nay báo cáo 47.899 ca nhiễm nCoV mới, mức kỷ lục và cao hơn đáng kể so với 40.427 ca một ngày trước đó. Trong khi đó, số ca nhiễm mới tại Ấn Độ là 32.906, giảm mạnh từ 37.154 ca được ghi nhận vào ngày 12/7.

Điều đáng báo động là số ca nhiễm mới hàng ngày tại Indonesia cao hơn Ấn Độ dù dân số nước này chỉ bằng 1/5 Ấn Độ. Indonesia hiện ghi nhận khoảng 132 ca nhiễm trên một triệu người, trong khi tỷ lệ này ở Ấn Độ chỉ là 26 tính đến ngày 11/7, theo Our World in Data.

Ca nCoV mới của Indonesia vượt Ấn Độ
Người dân đứng chờ nạp bình oxy bên ngoài một nhà máy ở Jakarta, Indonesia, hôm 12/7. Ảnh: Reuters.

Số người chết vì Covid-19 tại Indonesia hôm nay chỉ bằng gần một nửa so với 2.020 trường hợp ở Ấn Độ, nhưng số ca tử vong bình quân đầu người lại cao hơn.

Tỷ lệ tử vong trung bình do Covid-19 ở Indonesia là 3 người trên một triệu dân, trong khi Ấn Độ ghi nhận chưa đến một ca trên một triệu người. Các số liệu này còn chưa tính đến tình trạng xét nghiệm và truy vết kém của Indonesia.

Tổng cộng, Ấn Độ vẫn là vùng dịch lớn nhất châu Á với hơn 30,9 triệu ca nhiễm và 410.784 người chết, tiếp đó là Indonesia với hơn 2,6 triệu ca nhiễm và 68.219 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, số liệu tại Ấn Độ vẫn duy trì đà giảm từ mức đỉnh điểm hồi tháng 5, còn đợt bùng phát tồi tệ nhất của Indonesia chưa có bất kỳ dấu hiệu thuyên giảm nào.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Sadikin hôm nay cho biết tỷ lệ sử dụng giường cho bệnh nhân Covid-19 ở 12 tỉnh đã vượt 70%. Tại thủ đô Jakarta, con số này đã lên tới gần 90%, bất chấp nỗ lực chuyển đổi một số địa điểm thành bệnh viện dã chiến chỉ để ứng phó đại dịch.

Sadikin cho hay chính phủ đang chuẩn bị cho kịch bản số ca nhiễm có thể tăng 30% trong hai tuần tới và tình hình nhiều địa phương khác trở nên trầm trọng hơn.

Các giường bệnh tại Indonesia nhanh chóng được lấp đầy sau kỳ nghỉ lễ Eid của người Hồi giáo vào tháng 5, cùng việc biến chủng Delta dễ lây lan hơn bao trùm đất nước. Khó khăn với quốc gia Đông Nam Á thêm chồng chất vì thiếu nhân viên y tế, nguồn oxy và thuốc điều trị Covid-19.

Chiến dịch tiêm chủng ở Indonesia cũng được triển khai chậm chạp. Quốc gia này tới nay mới chỉ tiêm vaccine cho khoảng 13% dân số.

Ánh Ngọc (Theo Nikkei)

Cạn oxy cho bệnh nhân COVID-19, Indonesia xin hỗ trợ quốc tế Cạn oxy cho bệnh nhân COVID-19, Indonesia xin hỗ trợ quốc tế

Chính phủ Indonesia đang khẩn cấp tìm kiếm nguồn oxy y tế từ nước ngoài trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng.

Lý do Covid-19 nhấn chìm Indonesia Lý do Covid-19 nhấn chìm Indonesia

Từ ngôi nhà ở Pamekasan, Đông Java, bác sĩ Ratna Hermawati có thể nghe thấy tên của người chết vfi Covid-19 được thông báo vang ...

/ vnexpress.net