Bước ngoặt đầu tiên trong chiến sự tại Ukraine "thành công cốc"

Việc Nga tuyên bố ngừng bắn một phần hôm 5/3 tại Ukraine để thiết lập hành lang nhân đạo di tản người dân được giới quan sát coi là một bước ngoặt, nhằm thực thi thỏa thuận đạt được tại vòng đàm phán thứ 2 diễn ra hôm 3/3 tại Belarus. Tuy nhiên, Moscow và Kiev hiện đổ lỗi cho nhau khi kế hoạch này không thành công.

Reuters dẫn thông báo của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC), bên bảo đảm ngừng bắn, cho biết hoạt động sơ tán người dân tại thành phố Mariupol và Volnovakha ở Đông Nam Ukraine đã không diễn ra trong ngày 5/3.

Phía Nga cũng ra tuyên bố tương tự ICRC. Theo kế hoạch, chính phủ Ukraine dự kiến sơ tán 200.000 người khỏi Mariupol và 15.000 người từ Volnovakha. Nhưng Bộ Quốc phòng Nga cho rằng không ai sử dụng hai hành lang nhân đạo triển khai gần Mariupol và Volnovakha.

Bước ngoặt đầu tiên trong chiến sự tại Ukraine

Nga cáo buộc Ukraine không sử dụng hành lang nhân đạo. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc "những người theo chủ nghĩa dân tộc" Ukraine ngăn cản người dân rời thành phố và lực lượng Nga bị tấn công khi đang chuẩn bị tuyến đường di tản.

"Do phía Ukraine không muốn tác động đến các phần tử dân tộc chủ nghĩa hay kéo dài lệnh ngừng bắn, chiến dịch tấn công sẽ tiếp tục từ 18h (giờ địa phương)", tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói.

Về phía Ukraine, giới chức Mariupol đã đưa ra cáo buộc ngược đối với phía Moscow, rằng Nga không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, tiếp tục pháo kích vào cả Mariupol và khu vực xung quanh, buộc họ hoãn sơ tán dân thường vì lý do an ninh.

Theo một báo cáo được công bố bởi Bộ Quốc phòng Anh, cường độ pháo kích và không kích của Nga tại Ukraine hôm 5/3 thấp hơn những ngày trước. Nhưng đến tối cùng ngày, quân đội Nga lại duy trì đà tấn công ở phía Nam Ukraine, hướng tới thành phố cảng Mykolaiv.

Giới chuyên gia cho rằng, vấn đề triển khai hành lang nhân đạo và làm thế nào để kiểm soát, thực thi việc này một cách hiệu quả sẽ trở thành chủ đề chính trong vòng đàm phán tiếp theo giữa Ukraine và Nga, dự kiến diễn ra ngày 7/3 tới.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết lực lượng Nga đã kiểm soát hai nhà máy điện hạt nhân của Ukraine bao gồm Zaporizhzhya ở phía Đông Nam thành phố Enerhodar và Chernobyl ở miền Bắc nước này. Ông Zelensky nhận định, hiện quân đội Nga đang tiến về nhà máy thứ ba là Yuzhnoukrainsk ở tỉnh Mykolaiv, miền Nam Ukraine.

Lời giải nào cho "bài toán" khủng hoảng Nga - Ukraine Lời giải nào cho "bài toán" khủng hoảng Nga - Ukraine

Bất chấp chiến sự đang diễn ra ác liệt, Nga và Ukraine vẫn duy trì các cuộc đàm phán hòa bình tại Belarus, vốn được ...

Vì sao NATO khước từ đề nghị thiết lập vùng cấm bay của Ukraine? Vì sao NATO khước từ đề nghị thiết lập vùng cấm bay của Ukraine?

Bên cạnh những lời kêu gọi thiết lập vùng cấm bay trên không phận Ukraine, nhiều chuyên gia cho rằng động thái này khiến Mỹ ...

Hình ảnh hoang tàn, đổ nát khắp Ukraine sau những ngày chiến sự Hình ảnh hoang tàn, đổ nát khắp Ukraine sau những ngày chiến sự

Nhiều thành phố Ukraine rơi vào cảnh hoang tàn, đổ nát sau những ngày quân đội Nga thực hiện chiến dịch đặc biệt tại quốc ...

/ cand.com.vn