Barca phải trả Messi 39 triệu euro phí trung thành

Barca phải thanh toán cho Messi 39 triệu euro tiền phí trung thành theo thỏa thuận đã ký giữa đôi bên.

Duyên nợ giữa Lionel Messi và Barcelona chưa chấm dứt dù siêu sao người Argentina đã dứt áo rời Camp Nou. Theo nguồn tin của tờ El Epa, Barca còn nợ Messi 39 triệu euro khoản phí trung thành.

Trong hợp đồng ký kết năm 2017 giữa hai bên có điều khoản Messi được trả 78 triệu euro cho lòng trung thành khi ở lại đội bóng xứ Catalan đến thời điểm tháng 2/2020. Messi đã đáp ứng điều khoản nói trên, nhưng Barca mới thanh toán 39 triệu euro. Khoản tiền còn lại, Barca vẫn nợ cầu thủ 34 tuổi do khó khăn về tài chính.

Barca phải trả Messi 39 triệu euro phí trung thành  - 1
Barca phải thanh toán cho Messi 39 triệu euro.

Khi rời Barca để chuyển sang PSG năm 2017, Neymar cũng đòi Barca khoản tiền phí trung thành lên tới 26 triệu euro. Barca không đồng ý, nên Neymar chọn cách khởi kiện CLB cũ ra tòa. Dù vậy, tiền đạo người Brazil không thể đòi lại khoản phí do bị tòa xử thua kiện.

Hiện Barca đang gánh khoản nợ 1,173 tỷ euro, trong đó đa số là nợ ngắn hạn. Đội bóng của Chủ tịch Joan Laporta cũng phải cắt giảm 187 triệu euro tiền lương để đáp ứng quy chuẩn tài chính của LaLiga (lương không được vượt quá 70% doanh thu).

Ngoài ra, Barca phải chi tiêu theo quy tắc 4:1, tức nếu thu lại 100 triệu euro từ tiền bán cầu thủ, CLB chỉ được chi 25 triệu euro để tái đầu tư.

Barca cũng được dự báo sụt giảm giá trị thương mại sau khi mất Messi. Theo báo cáo của Brand Finance, giá trị thương hiệu của Barca đã suy giảm 11%. Barca là thương hiệu thể thao toàn cầu, được định giá 1,266 tỷ euro. Không còn Messi trong đội hình, giá trị thương hiệu của Barca giảm 137 triệu euro, xuống chỉ còn 1,129 tỷ euro.

"Sự hiện diện của Messi đồng nghĩa với thương hiệu Barca, đồng thời là lá bùa hộ mệnh của CLB kể từ khi xuất hiện cách đây 15 năm. Nhờ Messi, Barca thu hút thêm CĐV, các cầu thủ giỏi, HLV giỏi, có sức hút trong cac giao dịch thương mại và giành được danh hiệu.

Không còn Messi, Barca phải trả giá rất nhiều và dẫn đến việc giá trị thương hiệu bị giảm sút nghiêm trọng", Hugo Hensley, Giám đốc Dịch vụ Thể thao tại Brand Finance nhận định.

Trong khi đó, PSG lại hưởng lợi với sự xuất hiện của Messi, khi doanh thu bán áo đấu và lượt tiếp cận trên mạng xã hội tăng vọt.

Toàn bộ áo số 30 ghi tên Messi của PSG "cháy hàng" khi vừa mở bán được 30 phút. Nhà cung cấp Nike không in kịp áo để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của người hâm mộ đội bóng Pháp. Hiện CĐV PSG vẫn đang xếp hạng bên ngoài sân Parc des Princes để được sở hữu áo đấu của siêu sao người Argentina.

/ vtc.vn