Ba yếu tố khiến bão Molave thành "cơn cuồng phong"

Không gặp chướng ngại vật, nhiệt độ nước biển ấm, không khí lạnh áp cao suy giảm... là những yếu tố khiến Molave có sức mạnh tương đương bão Damrey 2017.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy, Chuyên gia dự báo độc lập nhận định bão số 9 -Molave là cơn bão rất mạnh khi nó nhận được hầu hết điều kiện thuận lợi để phát triển thành cơn Cuồng Phong (Typhoon CAT 1- CAT 2 theo thang đo của Mỹ) như: không gặp chướng ngại vật sau khi vào Biển Đông, nhiệt độ mặt biển đã được hun nóng lên 27-28 độ C khu vực gần bờ sau hơn tuần nắng, không khí lạnh áp cao suy giảm ảnh hưởng và tàn dư hơi ẩm của hoàn lưu bão số 8.

"Với những thuận lợi này, bão có thể đạt vận tốc gió ở tâm bão 150 km/h khi đi qua khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa", ông Huy dự báo.

Theo ông Huy, 7h ngày 27/10, bão đã tăng lên thành Cuồng Phong Cấp 3 (CAT 3) với cấp gió duy trì đều 195 km/h (cấp 17). Đây là một cấp bão hiếm trên Biển Đông. Khi vào cách bờ 200 km, bão còn cấp CAT 2 với vận tốc gió 165 km/h và khả năng cao sẽ duy trì cấp này khi tiếp cận bờ Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

0538 bao molave 6938 1603771962
Molave được đánh giá là một cơn bão mạnh, sức tàn phá khủng khiếp. Ảnh: Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ - NOAA.

Molave được đánh giá là một cơn bão mạnh, sức tàn phá khủng khiếp. Ảnh: Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ - NOAA.

Ông Huy nhận định, bão đổ bộ sáng sớm 28/10, khoảng 5-7h. Tâm bão khả năng cao nhất là chính diện Quảng Ngãi và hơi chếch Tây - Tây Bắc vào phía Nam của Quảng Nam. Do bán kính bão lớn nên Bình Định và Quảng Nam cũng có thể là vùng bão đổ bộ trực tiếp với cấp gió gần tương đương ở tâm bão.

Cấp gió khi bão đổ bộ tại tâm bão, dự báo 130-165 km/h (cấp 13, giật hai cấp). Sóng biển cao 8-9 m gần bờ. Vùng cách tâm bão 100 - 200 km có gió cấp 12, giật cấp 13 gồm Bắc Phú Yên, Đà Nẵng và Kon Tum; vùng ảnh hưởng gió mạnh cách tâm bão 250-300 km có gió cấp 10, giật cấp 12 gồm Huế, Quảng Trị.

Từ Bình Định đến Quảng Trị được dự báo có mưa rất lớn, lượng mưa tập trung lớn nhất ở Quãng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Huế. Vũ lượng lớn nhất có thể đạt 700 mm ở khu vực Nam Đông, A Lưới của Huế. Tâm mưa dịch chuyển dần ra Quảng Bình và Quảng Trị vào ngày 29/10.

Theo ông Huy, đây là cơn bão "cực kỳ lớn", vào bờ đúng lúc triều cường thêm một mét nên sẽ tạo ra sóng biển 7-8 m. Với sức mạnh này nó có thể bốc một con thuyền lớn từ dưới biển lên đường. "Cơn bão này có sức mạnh khủng khiếp. Nhà cấp 4, đặc biệt là các nhà mới bị ngâm lụt mà ở khu trống gió dễ bị quật đổ, tốc mái. Vậy nên tuyệt đối không trú bão trong các nhà cấp 4", ông Huy khuyến cáo.

Với cấp gió giật 150 km/h khi ở gần bờ, có thể so sánh với gió của bão Xangsane vào Đà Nẵng năm 2006 và bão Damrey đổ bộ Nha Trang năm 2017. Bão Xangsane làm 71 người thiệt mạng, còn bão Damrey khiến hơn 100 người chết và hàng trăm nghìn căn nhà bị hư hỏng.

Cùng nhận định, thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng dự báo - Đài khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ cho biết bão Molave vào Biển Đông ở vĩ độ thấp hơn so với bão số 8, tức là vùng biển nó đi qua có nhiệt độ ấm hơn. Do vậy, cơn bão sẽ được tiếp thêm năng lượng, do hơi nước trên biển rất nhiều làm cho bão mạnh lên.

Ngoài ra, thời gian bão vào thì không khí lạnh ở phía Bắc đã lệch sang phía Đông của Trung Quốc nên nó không bị ảnh hưởng nhiều (không khí lạnh làm bão suy yếu), do vậy nó càng được mạnh thêm. Suốt đường cơn bão đi qua đều là vùng biển ấm nên nó rất mạnh, di chuyển với tốc độ khá nhanh so với số 8.

0542 duong di bao so 9 2155 1603778704
Hướng di chuyển của bão Molave theo bản tin dự báo lúc 11h ngày 27/10 của NCHMF. Ảnh: NCHMF.

Trong khi đó, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng nói bão số 9 mạnh nhất kể từ đầu năm. Cơn bão này có ba đặc điểm nguy hiểm: tốc độ di chuyển rất nhanh, cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng diện rộng.

Theo ông Năng, bão số 9 di chuyển nhanh, khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ven bờ từ rất sớm. Từ chiều hôm nay, gió mạnh ở ngoài khơi, bắt đầu từ đêm mai bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung. Sau khi bão bổ bộ sẽ làm nước biển dâng, mưa lớn, gió mạnh, mưa lũ trên các sông, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

"Đây là cơn bão rất mạnh, trên Biển Đông có thể tới cấp 13, giật trên cấp 15, toàn bộ vùng giữa Biển Đông bao gồm từ phía Bắc quần đảo Trường Sa đến phía Nam quần đảo Hoàng Sa là khu vực trọng tâm", ông Năng cho hay.

Theo ông Năng, khi vào gần bờ, cường độ bão tiếp tục duy trì cấp 11, 12, giật cấp 14. Vùng trọng tâm có gió mạnh cấp 11, 12 là vùng biển từ Đà Nẵng - Phú Yên.

Bão Molave hình thành sau bão Saude, hôm 25/10 ở phía Đông Nam thủ đô Manila. Bão Molave khiến ít nhất hai người chết và 19 người mất tích, nhiều ngôi làng ngập trong nước lũ và gần 100.000 người dân ở Philippines phải sơ tán. Sau khi quét qua Philippines bão tiếp tục mạnh lên trên Biển Đông và sẽ đổ bộ vào miền Trung Việt Nam.

Hữu Nguyên

Nhiều khu vực của Philippines chìm trong biển nước khi bão Molave quét qua Nhiều khu vực của Philippines chìm trong biển nước khi bão Molave quét qua
Bão Molave khiến hai người chết, 19 người mất tích ở Philippines Bão Molave khiến hai người chết, 19 người mất tích ở Philippines
Bão Molave liên tục tăng cấp Bão Molave liên tục tăng cấp

/ vnexpress.net