Australia nói Trung Quốc "làm xấu" quan hệ

Thủ tướng Australia chỉ trích Trung Quốc làm quan hệ hai nước xấu đi một cách "không cần thiết" và khẳng định không muốn chọn phe Bắc Kinh - Washington.

Trong bài phát biểu trực tuyến tại diễn đàn Trao đổi Chính sách Anh hôm 23/11, Thủ tướng Scott Morrison đã chỉ trích Trung Quốc gia tăng áp lực cũng như phản bác việc nước này bị tờ Global Times, thuộc People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hồi tháng 5 miêu tả như "cún con" của Mỹ.

Morrison gọi đây là cáo buộc sai lầm và "làm xấu đi các mối quan hệ một cách không cần thiết". Ông khẳng định Australia muốn có quan hệ "đôi bên cùng có lợi" với cả Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất, và Mỹ, đồng thời cũng có quyền theo đuổi lợi ích riêng độc lập với cả hai nước.

0944 1

Thủ tướng Australia ScottMorrison tại Canberra ngày 5/6. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Australia còn cảnh báo chính sách ngoại giao "cưỡng chế" của Trung Quốc chỉ là "sự nếm trước" về những gì các nước khác, bao gồm cả các quốc gia châu Âu, có thể phải trải qua trong tương lai. Morrison cũng nhấn mạnh các nước như Australia không nên bị yêu cầu chọn phe khi cả Washington và Bắc Kinh đều cố gây ảnh hưởng.

Quan hệ Australia - Trung Quốc vốn nghiêm trọng do nhiều vấn đề như thương mại và cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực Thái Bình Dương. Căng thẳng hai nước gần đây tiếp tục gia tăng sau khi Canberra kêu gọi mở điều tra độc lập về nguồn gốc Covid-19 và vấn đề Huawei.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc tại Canberra đã cảnh báo Australia về "bóng đen" phủ lên quan hệ song phương, song bác cáo buộc Bắc Kinh "chèn ép kinh tế" khi nhằm vào một số mặt hàng xuất khẩu Australia.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Australia chọn Mỹ hay Trung Quốc? Australia chọn Mỹ hay Trung Quốc?
Australia sẽ làm gì sau khi Mỹ phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông? Australia sẽ làm gì sau khi Mỹ phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông?
/ vnexpress.net