Australia chỉ trích hành động ‘đáng báo động’ sau khi Trung Quốc đi tàu vào EEZ

Bộ trưởng Quốc phòng Australia nói những hành động của Trung Quốc không phù hợp với luận điệu của nước này về việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton hôm 26/11 chỉ trích Trung Quốc có những hành động “đáng báo động”, không phù hợp với những phát ngôn của nước này về việc thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực. Ông dẫn chứng các hành động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông, hay các hành động hung hăng khác.

Phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Australia được đưa ra sau khi tàu hải quân Trung Quốc được phát hiện đi qua vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Australia.

Australia chỉ trích hành động ‘đáng báo động’ sau khi Trung Quốc đi tàu vào EEZ
Bộ trưởng Quốc phòng Australia. (Ảnh: Reuters)

“Tất cả chúng ta đã quá quen thuộc với việc chính phủ Trung Quốc nói họ cam kết với hòa bình, hợp tác và phát triển. Nhưng chúng ta vẫn thấy lời nói và hành động của họ không liên quan đến nhau. Chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ việc chính phủ Trung Quốc tham gia vào những hoạt động đáng báo động này", ông Dutton nói.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra nói Bộ trưởng Quốc phòng Dutton “bóp méo” chính sách đối ngoại của Trung Quốc, gây nhầm lẫn cho người dân Australia và “khơi dậy mâu thuẫn và sự chia rẽ giữa những người dân và quốc gia”.

Đại sứ quán này nói thêm: “Sẽ khó tưởng tượng được rằng mối quan hệ Australia-Trung Quốc có thể tốt lên nếu chính phủ Australia có chiến lược quốc gia dựa trên những phân tích không có tầm nhìn và tư duy lỗi thời”.

Mỗi quan hệ giữa Australia và Trung Quốc – thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này – bắt đầu xấu đi vào năm 2020 khi Canberra ủng hộ một cuộc điều tra của Liên hợp quốc về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19, căn bệnh được ghi nhận đầu tiên ở Trung Quốc.

Trung Quốc đã phản ứng lại với việc cắt đứt mọi liên hệ cấp bộ với Australia và áp đặt các mức thuế nặng nề lên các mặt hàng xuất khẩu của Australia như rượu, lúa mạch, thịt bò, than, hải sản, qua đó gần như vô hiệu hóa một thỏa thuận thương mại tự do năm 2015. Australia và Mỹ đã gọi động thái này là “ép buộc kinh tế”.

Lùm xùm mới nhất giữa hai bên xuất hiện khi Australia xác nhận rằng họ đã phát hiện một tàu do thám Trung Quốc ở trong vùng đặc quyền kinh tế Australia hồi tháng 8, nhưng không ở trong vùng lãnh hải Australia.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết tàu này đi lại hợp pháp. “Nhưng đừng nghĩ rằng chúng tôi không để mắt đến nó, khi nó cũng muốn theo dõi chúng tôi”, ông Morrison nói về con tàu.

“Điều này chỉ chứng tỏ là giờ không ai có thể tự tin hoàn toàn về tình hình ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, ông nói thêm.

Hồi tháng 9, Australia, Mỹ và Anh ký thỏa thuận an ninh AUKUS, được nhìn nhận rộng rãi như một nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự khu vực để đối mặt với sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc. Bắc Kinh đã chỉ trích AUKUS là đe dọa đến hòa bình thế giới.

Ông Macron chỉ trích Thủ tướng Australia nói dối về thỏa thuận tàu ngầm Ông Macron chỉ trích Thủ tướng Australia nói dối về thỏa thuận tàu ngầm

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã nói dối ông về việc hủy hợp đồng đóng tàu ngầm hồi ...

/ vtc.vn