Australia áp lệnh giới nghiêm Melbourne

Người dân Melbourne bị cấm ra ngoài vào ban đêm, sau khi lệnh phong tỏa ở thành phố lớn thứ hai Australia không ngăn được số ca nCoV gia tăng.

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrew hôm nay tuyên bố "tình trạng thảm họa" trên toàn bang và cho biết thủ phủ Melbourne sẽ áp các biện pháp hạn chế "Giai đoạn 4" tới 13/9 do tình trạng lây nhiễm nCoV trong cộng đồng "cao tới mức không thể chấp nhận được".

Mặc dù bị phong tỏa từ đầu tháng 7, thành phố Melbourne vẫn ghi nhận hàng trăm ca nhiễm mới mỗi ngày. Theo lệnh hạn chế mới, người dân Melbourne sẽ chịu lệnh giới nghiêm từ 20h hôm trước đến 5 sáng hôm sau trong 6 tuần, có hiệu lực từ đêm nay.

Dân Melbourne sẽ chỉ được tập thể dục một giờ mỗi ngày trong bán kính cách nhà không quá 5 km. Chỉ một người trong mỗi gia đình được ra ngoài mua nhu yếu phẩm hàng ngày, bán kính di chuyển cũng bị giới hạn nghiêm ngặt.

Phần lớn học sinh và sinh viên Melbourne quay lại học trực tuyến từ ngày 30/7, chỉ vài tuần sau khi các trường học tại thành phố mở cửa trở lại. Các trường mẫu giáo và trung tâm giữ trẻ tại Melbourne đã đóng cửa hoàn toàn.

Giới chức lần đầu tiên áp lệnh cấm tổ chức đám cưới tại Melbourne, thành phố lớn thứ hai Australia, chỉ sau Sydney. Trong đợt bùng phát đầu tiên ở Australia, các đám cưới vẫn được cử hành với yêu cầu chỉ 5 người tham dự.

australia ap lenh gioi nghiem melbourne
Nhóm cảnh sát và binh sĩ đi tuần tại khu vực Docklands, Melbourne, sau khi giới chức bang Victoria của Australia ban hành lệnh hạn chế ngăn nCoV mới, ngày 2/8. Ảnh: AFP.

"Những quyết định này được đưa ra bởi thiếu bất cứ hành động nào cũng sẽ khiến chúng ta không an toàn", Thủ hiến Andrew nói. "Nếu không áp dụng những biện pháp này, tình hình sẽ kéo dài từ tháng này qua tháng khác".

Biện pháp hạn chế bổ sung đối với các công sở sẽ được công bố ngày mai. Thủ hiến Andrew nói các doanh nghiệp không thiết yếu sẽ bị đóng cửa.

Bang Victoria hôm nay ghi nhận thêm 671 ca nhiễm nCoV và 7 ca tử vong, nâng tổng số người nhiễm và chết lên lần lượt 11.577 và 123. Ngoài thành phố Melbourne, các địa phương khác của bang Victoria sẽ các biện pháp hạn chế "Giai đoạn ba" từ đêm 29/7. Trong giai đoạn này, người dân được phép rời khỏi nhà để làm việc, học tập, chăm sóc người khác và mua nhu yếu phẩm.

Các bang và vùng lãnh thổ khác của Australia trong những tuần qua ghi nhận ít hoặc không ghi nhận ca nhiễm mới khi nới các biện pháp hạn chế. Các địa phương này đã ban lệnh cấm người đến từ bang Victoria và thành phố Sydney, hai điểm nóng Covid-19 của Australia.

Covid-19 bùng phát hồi tháng 12/2019, xuất hiện tại 213 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 18 triệu ca nhiễm, gần 680.000 ca tử vong. Australia hiện ghi nhận 17.294 ca nhiễm và 201 ca tử vong.

australia ap lenh gioi nghiem melbourne Người bệnh thiếu ý thức, Australia khó kiểm soát dịch Covid-19

Australia gặp nhiều thách thức trong việc kiểm soát dịch Covid-19, đặc biệt là tại bang Victoria trong khi những người mắc bệnh không có ...

australia ap lenh gioi nghiem melbourne Australia trải qua ngày chết chóc nhất vì Covid-19

Số ca nhiễm nCoV mới ở Australia tăng vọt với 10 trường hợp tử vong bất chấp các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt mà ...

https://vnexpress.net/australia-ap-lenh-gioi-nghiem-melbourne-4140087.html 

/ vnexpress.net