Ấn Độ miễn phí vaccine cho người trưởng thành

Thủ tướng Modi thông báo chính phủ sẽ cung cấp vaccine miễn phí cho người trưởng thành nhằm kiểm soát làn sóng Covid-19 đang hoành hành tại Ấn Độ.

"Toàn bộ người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên sẽ được tiêm vaccine miễn phí từ ngày 21/6", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay thông báo, thêm rằng chính phủ sẽ tiếp quản quyền kiểm soát hoạt động tiêm vaccine từ chính quyền các bang.

Chính phủ Ấn Độ trước đây chỉ cung cấp vaccine Covid-19 miễn phí cho người cao tuổi và lực lượng tuyến đầu, trong khi chính quyền cấp bang và bệnh viện tư nhân tính phí vaccine cho những người trong độ tuổi 18-45.

Ấn Độ miễn phí vaccine cho người trưởng thành

Người dân tại điểm tiêm chủng ở thành phố Allahabad, Ấn Độ, hôm 7/6. Ảnh: AFP.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ ghi nhận ca nhiễm mới giảm đáng kể, thúc đẩy các bang dự kiến nới lỏng biện pháp hạn chế đi lại và kinh doanh từ tuần sau. Nước này hôm nay báo cáo thêm 100.636 ca nhiễm mới, mức thấp nhất từ ngày 6/4, nâng tổng số ca nhiễm toàn quốc lên gần 29 triệu, trong đó hơn 349.000 người đã chết.

Bất chấp làn sóng dịch thứ hai gây ảnh hưởng nặng tới các vùng nông thôn của Ấn Độ chưa có dấu hiệu kết thúc, thủ đô New Delhi và nhiều thành phố khác của quốc gia Nam Á này đang tìm cách nới lỏng lệnh hạn chế di chuyển từ 7/6, đồng thời cho phép thêm nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Maharashtra, bang giàu nhất Ấn Độ và nơi hứng chịu ảnh hưởng nặng nhất trong đợt bùng phát thứ hai, trong tuần này lên kế hoạch nới lỏng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt vốn được áp dụng từ hồi tháng 4.

Giới chuyên gia Ấn Độ cảnh báo nước này có thể hứng chịu làn sóng Covid-19 thứ ba vào cuối năm nay với nguy cơ ảnh hưởng nhiều hơn đến trẻ em. Ấn Độ đã tăng tốc chương trình tiêm vaccine Covid-19 trong vài tuần qua, song phần lớn trong 1,3 tỷ dân nước này dự kiến chưa được tiêm vào thời điểm làn sóng thứ ba có thể bùng phát.

Chưa tới 5% trong 950 triệu người trưởng thành tại Ấn Độ tiêm đủ hai liều vaccine. Chương trình tiêm chủng của quốc gia này sử dụng vaccine AstraZeneca do Viện Huyến thanh Ấn Đoojj sản xuất, cũng như Covaxin do công ty Bharat Biotech phát triển. Họ dự kiến sản xuất vaccine Sputnik V của Nga vào giữa tháng 6.

Nhóm chuyên gia Ấn Độ ngày 4/6 cảnh báo những người từng nhiễm nCoV hay được tiêm vaccine Covid-19 một phần vẫn có nguy cơ bị biến chủng mới tấn công. Biến chủng Delta, hay B.1.617.2, được phát hiện lần đầu và gây ra đợt bùng phát nghiêm trọng tại Ấn Độ, đã xuất hiện tại ít nhất 62 quốc gia, chủ yếu ở châu Á và châu Phi.

Các chuyên gia Ấn Độ cũng cảnh báo nước này cần tăng tốc tiêm chủng để tránh kịch bản ca nhiễm lại tăng mạnh trong tương lai. Trong lúc tiến trình triển khai chương trình tiêm vaccine Covid-19 tại Ấn Độ chậm trễ, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang đàm phán với các nhà sản xuất vaccine nước ngoài để tăng nguồn cung.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Biến chủng Ấn Độ khả năng lây cao hơn 40% biến chủng Anh Biến chủng Ấn Độ khả năng lây cao hơn 40% biến chủng Anh
Hàng nghìn bác sĩ Ấn đòi bắt pháp sư "chữa Covid-19" Hàng nghìn bác sĩ Ấn đòi bắt pháp sư "chữa Covid-19"
/ vnexpress.net