7 người nhập viện điều trị ở TP.HCM do ăn pate Minh Chay

7 người nhập viện điều trị ở TP.HCM do ăn phải sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới (Hà Nội) chứa độc tố botulinum.

Sáng 30/8, một lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM xác nhận có 2 ca nhiễm độc tố botulinum đang được điều trị tại khoa hồi sức tích cực chống độc người lớn của viện.

7 người nhập viện điều trị ở TP.HCM do ăn pate Minh Chay - 1
Pate Minh Chay chứa độc tố botulinum.

Hai bệnh nhân này là chị em, tuổi trung niên, cùng nhậu viện cấp cứu từ 2 tuần trước trong tình trạng khó nuốt, không há được miệng. Tình trạng bệnh nhân xấu đi khi liệt cơ toàn thân, phải thở máy.

Cùng ngày, TS BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, từ 24 đến 30/7 Khoa tiếp nhận 5 bệnh nhân vào cấp cứu sau khi ăn sản phẩm pate Minh Chay.

Ngày 19/7, có cặp vợ chồng 36 tuổi, quê Nha Trang, khánh Hoà, người vợ đang mang thai con đầu ở tuần thứ 19 cùng nhập viện. Cặp vợ chồng này cùng ăn pate Minh Chay.

Hiện 2 bệnh nhân này tuy tỉnh táo, tiếp xúc tốt nhưng đều bị sụp mi mắt hoàn toàn, nói khó, nuốt khó, yếu tứ chi sức cơ từ 2-4/5, khó thở tăng dần, suy hô hấp phải đặt nội khí quản, thở máy.

Ngoài ra còn có 3 người là bạn bè, độ tuổi từ 20-24 ngụ tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. 3 người này cùng ăn pate Minh Chay hôm 24/7 và lần lượt có biểu hiện đột ngột nôn ói, đau họng, khó nuốt, khó thở.

Sau khi nhập điều trị tại địa phương, cả 3 được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy lần lượt vào các ngày 27, 29 và 30/7 với tình trạng sụp mi mắt hoàn toàn, suy hô hấp, thở máy, sức cơ tứ chi từ 2/5-3/5.

Trước đó, ngày 29/8, Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn đối với sản phẩm pate Minh Chay, sau khi nhiều bệnh nhân sử dụng có dấu hiệu mệt mỏi, liệt cơ, khó thở và phải nhập viện để điều trị.

Theo thông báo, trong thời gian qua (từ ngày 13/7 đến 18/8/2020) đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (2 ca bệnh), tại Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM (2 ca) từ một số tỉnh/thành phố trong cả nước với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở…

Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (Địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trang Website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “pate Minh Chay” của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong. Cục An toàn thực phẩm thông báo khẩn cấp.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mì, ruốc nấm truyền thống, ruốc nấm sả ớt, ruốc nấm cháy tỏi.

Đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Cẩn trọng tránh bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Clostridium Botulinum Cẩn trọng tránh bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Clostridium Botulinum

Đây là một loại ngộ độc thực phẩm hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm nên mọi người cần cảnh giác.

Pate Minh Chay chứa độc tố dễ gây tử vong Pate Minh Chay chứa độc tố dễ gây tử vong

Ngày 29.8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ra cảnh báo khẩn cấp liên quan đến sản phẩm Pate Minh Chay của Công ...

/ vtc.vn