6 tỷ USD của người giàu nhất hành tinh sẽ ngăn chặn nạn đói thế nào?

Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc đã đưa ra kế hoạch chi 6,6 tỷ USD để chống lại nạn đói trên thế giới, một lời đáp trả trực tiếp đối với CEO của Tesla Elon Musk, người từng tuyên bố sẽ bán cổ phiếu quyên góp cho WFP nếu tổ chức này chứng minh được cách chi khoản tiền này hợp lý.

6 tỷ USD của Elon Musk sẽ được sử dụng vào việc ngăn chặn nạn đói thế nào? -0

Giám đốc WFP David Beasley. Ảnh Getty Images.

Giám đốc WFP David Beasley mới đây đã đăng tải một “bản tóm tắt kế hoạch” dài 1.000 từ, vạch ra cụ thể cách mà LHQ sẽ triển khai cung cấp các bữa ăn và phiếu mua hàng tổng cộng trị giá 6,6 tỷ USD để nuôi sống hơn 40 triệu người tại 43 quốc gia đang “bên bờ vực của nạn đói”, qua đó ngăn chặn điều mà WFP gọi là “thảm họa”, CNN đưa tin.

WFP đề xuất dành 3,5 tỷ USD để mua và giao thực phẩm trực tiếp, 2 tỷ USD “tiền mặt và phiếu thực phẩm (bao gồm phí giao dịch) ở những nơi có thể áp dụng” và chi 700 triệu USD để quản lý các chương trình về thực phẩm mới được “điều chỉnh cho phù hợp với các điều kiện của từng nước” và đảm bảo “sự trợ giúp đến được với những người dễ bị ảnh hưởng nhất”. 400 triệu USD sẽ được sử dụng cho “quản lý hoạt động, quản trị và trách nhiệm giải trình” và điều phối chuỗi cung ứng.

“Thế giới đang ở thời điểm cấp bách. Tôi từng cảnh báo về các ảnh hưởng tiêu cực do COVID-19, xung đột, biến đổi khí hậu và hiện nay là chi phí chuỗi cung ứng tăng cao. Và đây là kế hoạch”, ông Beasley viết trên Twitter.

“Nạn đói hiện nay trên thế giới là cuộc khủng hoảng khẩn cấp, chưa từng có tiền lệ, VÀ có thể tránh được”, ông Beasley cho biết trong một Tweet khác có đề cập đến tỷ phú Elon Musk, hiện là người nhất thế giới với giá trị tài sản khoảng 288 tỷ USD. “Ông đã yêu cầu một kế hoạch rõ ràng và minh bạch. Nó là đây! Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với ông, hay bất kỳ ai quan tâm nghiêm túc đến việc cứu người”.

6 tỷ USD của Elon Musk sẽ được sử dụng vào việc ngăn chặn nạn đói thế nào? -0

Tỷ phú Elon Musk chưa đưa ra bình luận gì. Ảnh Getty Images.

Đến tận ngày 16/11, tỷ phú Elon Musk vẫn chưa trả lời.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào tháng trước, ông Beasley đã lên tiếng yêu cầu các tỷ phú “nhập cuộc ngay bây giờ” nhằm giúp chống lại nạn đói trên thế giới, đề cập cụ thể đến hai tỷ phý giàu nhất thế giới: Elon Musk và Jeff Bezos.

Ông Beasley cho biết “chỉ cần” 6 tỷ USD, tương đương 2% giá trị tài sản ròng của ông Elon Musk, có thể giúp giải quyết nạn đói trên thế giới.

Ngay sau đó, tỷ phú Elon Musk đã trả lời trên Twitter, rằng “nếu WFP có thể đưa ra kế hoạch chính xác 6 tỷ USD này sẽ giải quyết nạn đói trên thế giới như thế nào, tôi sẽ bán cổ phiếu Tesla ngay bây giờ và làm điều đó”. Tuy nhiên, kế hoạch cần chi tiết và minh bạch.

Trước đại dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng đói trên thế giới vốn dĩ đã rất trầm trọng do biến đổi khí hậu và xung đột. Tuy nhiên, đại dịch đã làm phức tạp thêm tình hình, khiến “42 triệu người đang đứng trước ngưỡng cửa của nạn đói theo đúng nghĩa đen, và đây là tình huống xấu nhất có thể xảy ra”, ông Beasley cho biết.

Chưa rõ liệu hai tỷ phú giàu nhất thế giới có muốn tham gia vào lời kêu gọi này không.

Đại dịch Covid-19 có thể gây ra nạn đói toàn cầu Đại dịch Covid-19 có thể gây ra nạn đói toàn cầu

Nạn đói trầm trọng, tình trạng mất an ninh lương thực gia tăng là những tác động mà đại dịch Covid-19 gây ra đối với ...

/ cand.com.vn