Stephen Hawking và những lời tiên tri khiến nhân loại giật mình

Những lời tiên tri của Stephen Hawking về tương lai của nhân loại đang dần trở thành sự thật thu hút không ít sự chú ý của thế giới.

Stephen Hawking là nhà vật lý nổi tiếng người Anh với các cống hiến vĩ đại cho khoa học. Ông là tác giả của A Brief History of Time (Lược sử thời gian), một trong những cuốn sách phổ thông về khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Stephen Hawking dành cả cuộc đời để giải mã các bí ẩn của vũ trụ. Ông để lại di sản khổng lồ với các công trình nghiên cứu về vũ trụ thiên văn học và vật lý lý thuyết, tiêu biểu như bức xạ Hawking, hố đen vũ trụ…

Nhà vật lý - thiên văn học Stephen Hawking qua đời nhưng để lại nhiều dự báo cho loài người. Đến nay, những lời tiên tri của ông về biến đổi khí hậu, sự sống ở các hành tinh khác, trí tuệ nhân tạo… thực sự xuất hiện trong cuộc sống của loài người. Vậy Stephen Hawking đã đưa ra những dự báo nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đe dọa con người

Stephen Hawking cho rằng, loài người cần tiếp tục phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng chúng ta cần chú ý đến những mối nguy hiểm của nó. Nó cũng giống như thần đèn đã ra khỏi đèn. "Tôi sợ rằng AI có thể thay thế hoàn toàn con người. Với sự phát triển nhanh như hiện nay, AI sẽ là dạng sống vượt trội hơn cả con người".

1 (1)
Theo Stephen Hawking thì trong tương lai AI sẽ thay thế hoàn toàn con người. (Ảnh: CNBC)

Có vẻ như lời tiên tri của ông đã thành sự thật.

Sự ra đời của ChatGPT - một công cụ chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo khiến thế giới chấn động. Công cụ này có thể viết một bài báo, bài văn, khóa luận hoàn chỉnh theo yêu cầu của người dùng. Nó đang dần thâm nhập vào cuộc sống của chúng ta và trở thành không thể thay thế.

Vì thế, không chỉ riêng Stephen Hawking mà còn nhiều nhà khoa học khác đều rất quan tâm tới việc trí tuệ nhân tạo đang dần thay thế con người.

Trái đất bị hủy diệt

Stephen Hawking từng phát biểu trong một sự kiện ở Đại học Cambridge (Anh) rằng: “Trái đất đang bị hủy diệt, dân số toàn cầu đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng khiến hành tinh này trở nên quá nhỏ bé. Tôi không lạc quan với tương lai của loài người”.

2 (1)
Stephen Hawking cho rằng biến đổi khí hậu và bùng nổ dân số khiến loài người rơi vào tình trạng báo động. (Ảnh: CNBC)

Stephen Hawking cũng nhấn mạnh do biến đổi khí hậu và sự tàn phá môi trường khiến Trái đất không còn là hành tinh lý tưởng để ở. Hiện vấn đề biến đổi khí hậu cũng rất khó kiểm soát. Các nhà khoa học cảnh báo về “thảm họa kép” khiến nhân loại rơi vào tình trạng báo động.

Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo về sự bùng nổ dân số vào cuối thế kỷ này. Theo ước tính của họ, thế giới sẽ có trên 10 tỷ người. Bên cạnh đó, sức khỏe của con người sẽ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, sự nóng lên toàn cầu, siêu bão, hạn hán, lũ lụt… Nếu con người không cùng nhau hành động thì môi trường sống và hành tinh này sẽ không còn, nhân loại sẽ rơi vào diệt vong.

Con người sống trên sao Hỏa

Trong một bài phát biểu khác ở Na Uy, Stephen Hawking nói rằng: “Nếu loài người tiếp tục tồn tại trong một triệu năm nữa thì tương lai của nhân loại là đi tìm những vùng đất mới. Chúng ta đang cạn kiệt không gian sống và nơi tốt nhất để đến là các thế giới mới.

Loài người phải tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác để cứu lấy bản thân. Tôi tin rằng chúng ta sẽ rời khỏi Trái đất và tôi hy vọng rằng các quốc gia sẽ đoàn kết để đối mặt với thách thức chung này".

3 (1)
Stephen Hawking tin rằng loài người sẽ rời bỏ Trái đất và đến sống ở hành tinh khác. (Ảnh: CNBC)

Giới khoa học tin rằng lời tiên tri này của Stephen Hawking sẽ thành hiện thực. Trước đó, ông dự đoán khá chính xác về những sự kiện của thế giới như nhiều quốc gia đưa phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2020. Mặt trăng sẽ là hành tinh để chúng ta tiến đến sao Hỏa vào năm 2025.

Quả thực, tỷ phú Elon Musk cùng công ty SpaceX đã và đang thử nghiệm các tên lửa để có thể đưa con người lên sao Hỏa vào những năm 2030. NASA cũng công bố mô hình nhà ở trên sao Hỏa bằng công nghệ in 3D. Tháng 6 tới, các tình nguyện viên của NASA sẽ sống thử trong căn nhà này trong 1 năm để thử nghiệm môi trường sống trên hành tinh Đỏ.

Quốc Thái / VTC News