SSI Research: Corona làm đảo lộn mọi dự báo

Giữa tháng 1, các nhà quản lý quỹ vẫn lạc quan khi tỷ trọng đầu tư cổ phiếu trong danh mục lên cao nhất 17 tháng nhưng rồi nCoV xuất hiện. 

SSI Research nhận định, nếu không có dịch viêm phổi, chứng khoán trong nước nhiều khả năng đã khởi sắc nhờ thoả thuận Mỹ - Trung và dòng vốn ngoại.

"Đến giữa tháng 1, các nhà quản lý quỹ vẫn tỏ ra lạc quan khi tỷ trọng đầu tư cổ phiếu trong danh mục đạt mức cao nhất 17 tháng. Dòng vốn toàn cầu vào các thị trường mới nổi liên tục tăng. Tuy nhiên, corona đã làm đảo lộn mọi dự báo",

Bộ phận phân tích của SSI chia thị trường chứng khoán đầu năm thành 2 giai đoạn rõ rệt. Đầu tiên là thời gian trước nghỉ Tết, khi đó chỉ số tích luỹ đi lên nhờ các dòng vốn ngoại vào mạnh, kết quả kinh doanh quý IV/2019 và nhóm cổ phiếu ngân hàng diễn biến tích cực.

Tiếp sau là giai đoạn giảm nhanh, lấy toàn bộ giá trị tích luỹ cả năm trước vì ảnh hưởng của dịch viêm phổi. 3 phiên đầu năm âm lịch chỉ số giảm rất mạnh theo diễn biến chung của các thị trường thế giới, mất hơn 63 điểm. VN-Index sau đó bị tụt lại vì hồi phục chậm, trong khi các chỉ số như MSCI EM Index, S&P 500... nhanh chóng thu hẹp đà giảm, thậm chí tăng trưởng trở lại.

ssi research corona lam dao lon moi du bao
Diễn biến VN-Index từ đầu năm đến nay. Ảnh: Tradingview.com.

Diễn biến phức tạp có thể kéo dài thời gian phong toả tại Trung Quốc, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề đang liên tiếp "kêu cứu", và điều này chắc chắn ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Theo kịch bản tích cực là dịch bệnh được khống chế thành công ngay trong tháng này, cùng với đó sức cầu tiêu dùng và chuỗi sản xuất ít bị ảnh hưởng, thị trường chứng khoán được kỳ vọng diễn biến khả quan hơn.

Hiện có 2 yếu tố mà nhà đầu tư có thể trông đợi. Thứ nhất là làn sóng kích thích kinh tế, hạ lãi suất tại hàng loạt các quốc gia. Thứ hai là khả năng Việt Nam được FTSE cân nhắc nâng hạng thị trường. Khả năng này không lớn nhưng nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí của cơ quan điều hành thị trường chắc chắn sẽ được ghi nhận, từ đó cải thiện tâm lý thị trường.

"Với dự báo tăng trưởng kinh tế giảm và tác động tiêu cực từ dịch bệnh chưa thể tính toán đầy đủ, sự trầm lắng của quý I có thể kéo dài sang quý II, thậm chí nửa cuối năm nếu không có đột biến mới giúp thay đổi cục diện kinh tế và thị trường chứng khoán", nhóm phân tích SSI dự đoán.

Phương Đông

ssi research corona lam dao lon moi du bao Kinh tế Trung Quốc "như châu Âu thời trung cổ"

Giao thông cách trở, đường phố lặng lẽ, nhà máy khởi động chậm khiến Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu ví Trung Quốc như ...

ssi research corona lam dao lon moi du bao Cửa khẩu Móng Cái thông quan trở lại, lô hàng đầu tiên được nhập khẩu

Lô hàng nhập khẩu sợi filament của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Hà với 22 kiện, trọng lượng 13.200KGM vừa hoàn ...

/ vnexpress.net