Sống trong 'chảo lửa'

Nắng nóng gay gắt kéo dài những ngày qua khiến người dân các tỉnh tây bắc Bắc bộ và Trung bộ như đang sống trong 'chảo lửa', khi nhiệt độ ngoài trời luôn trên 40 độ C.

0 song trong chao lua

Người dân TP.Đông Hà (Quảng Trị) bịt kín khi ra đường- THANH LỘC

Không dám ra đường

Trong ngày 21.4, các tỉnh tây bắc tiếp tục nằm trong vùng nắng gay gắt nhất ở miền Bắc. Ngày 20.4, nhiệt độ tại Trạm khí tượng Mường La (Sơn La) lên tới 42 độ C, là kỷ lục nắng nóng gay gắt nhất tại đây trong 13 năm qua. Tại địa phương này nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận vào ngày 23.4.2007, với 41 độ C.

Anh Đoàn Vũ Toàn, nhà ở TT.Ít Ong, H.Mường La, cho biết chưa khi nào người dân chứng kiến nắng nóng khốc liệt như đầu hè năm nay. Nắng nóng xuất hiện ngay từ đầu giờ sáng, đến 10 giờ thì đường bê tông, đường nhựa phả hơi nóng hầm hập như chảo lửa. Dù xung quanh là rừng núi, đường phố khá nhiều cây xanh, nhưng do thời tiết nắng nóng quá sức chịu đựng nên người dân không dám ra đường. “Cuối giờ chiều khi tắt nắng, người dân thị trấn đi lên khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La để bơi lội chống nóng”, anh Toàn cho biết.

Tại Hà Nội, nhiệt độ trong những ngày vừa qua chỉ dao động trong khoảng 37 - 38 độ C, nhưng với hiệu ứng đô thị, nhiệt tỏa ra từ bê tông, mặt đường nhựa khiến không khí ngột ngạt, oi bức. Nắng nóng làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của nhiều người. Làm nghề lăn sơn, anh Nguyễn Bá Nghị (26 tuổi, trú xã Hạ Mỗ, H.Đan Phượng) cho biết thợ sơn phải đu dây làm việc ngoài trời những ngày qua, có lúc phải tạm dừng công việc để tránh cái nắng gay gắt, đỉnh điểm vào khoảng 10 - 15 giờ. “Để chạy tiến độ công trình, anh em vẫn phải bám trụ làm việc. Bình thường chỉ có 1 thợ làm nhưng ngày nắng phải có người kèm hỗ trợ, thay phiên nhau lăn sơn, đề phòng tình huống anh em say nắng, tụt huyết áp trượt ngã, dẫn đến tai nạn”, anh Nghị cho biết.

0 song trong chao lua

Người dân TT.Ít Ong (H.Mường La, Sơn La) tránh nóng dưới gầm nhà sàn

ẢNH: VŨ TOÀN

Oằn mình trong nắng nóng, gió Lào

Trưa 21.4, nhiệt độ ngoài trời tại Thanh Hóa vào gần 40 độ C. Tại TP.Thanh Hóa, ở các gầm cầu vượt Phú Sơn, gầm cầu Nguyệt Viên, dưới khu vực bóng cây là nơi nhiều người dân từ các huyện lân cận lên thành phố làm thuê tránh nắng. Anh Lê Văn Chuyên (xã Hoằng Minh, H.Hoằng Hóa) lên TP.Thanh Hóa bốc vác thuê cho biết: “Ngày thường nếu có việc thì làm đến 12 giờ trưa mới nghỉ ăn cơm, hôm nay nắng nóng quá, mấy anh em chúng tôi làm đến 10 giờ là phải nghỉ, mồ hôi ướt đẫm hết quần áo. Từ ngày mai sẽ làm sớm hơn để nghỉ sớm, tránh nắng”. Để giải nhiệt, nhiều người dân, du khách đã chọn cách về các khu du lịch biển để tắm.

Tại Nghệ An, ghi nhận trong 3 ngày qua, nhiệt độ ngoài trời vào buổi trưa ở TP.Vinh đều xấp xỉ 40 độ C. Một số huyện miền núi như Tương Dương, Con Cuông, nhiệt độ lên đến 42 độ C. Từ 10 giờ đến 16 giờ, nắng nóng kèm gió Lào khiến không khí càng thêm khô khốc, bỏng rát, những người lao động ngoài trời gần như không thể làm việc vào khoảng thời gian này. Ban đêm, nền nhiệt cũng ở mức xấp xỉ 30 độ C, không khí khô khiến nhiều trẻ em và người già phải nhập viện do nắng nóng.

Lúc 12 giờ 30 ngày 21.4, PV ghi nhận trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM rất vắng người đi lại bởi quá nóng. Cánh xe ôm trốn nắng dưới các chân cầu vượt… Anh Hoàng (ngụ Q.Bình Thạnh, chạy GrabBike), than: “Nắng quá nên ế khách, vì khách chọn đi taxi”. Nhiều người đổ vào siêu thị để... đỡ nóng. Chị Lệ (ngụ Q.Gò Vấp) chia sẻ: “Hôm nay cuối tuần, hai đứa con của tôi đều không đi học nên cả gia đình quyết định vào siêu thị để tìm chỗ mát tránh cái nắng nóng gay gắt, chứ ở nhà nóng quá chịu không nổi”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Kha Văn Ót, Phó chủ tịch UBND H.Tương Dương (Nghệ An), nơi được coi là “chảo lửa” của cả nước, cho biết nắng nóng bất thường đã khiến người dân huyện miền núi này rất mệt mỏi. Để tránh nắng nóng, ban ngày người dân phải đổ xô ra sông, suối để hạ nhiệt. UBND huyện phải liên tục phát cảnh báo để người dân phòng ngừa trẻ đuối nước và phòng chống cháy rừng. Nguy cơ thiếu nước do nắng nóng bất thường cũng đang đe dọa nhiều diện tích lúa và hoa màu ở huyện này.

Tại Quảng Bình, 4 ngày qua nắng nóng gay gắt (38 - 40 độ C); riêng H.Tuyên Hóa từng ghi nhận 43 độ C, TP.Đồng Hới 42 độ C khiến người dân khổ sở. Quảng Trị 3 ngày qua liên tiếp hứng “chảo lửa”, nhiệt độ cao nhất trong ngày được ghi nhận xấp xỉ 40 độ C. Từ 10 giờ đến 14 giờ, các đường phố lớn của TP.Đông Hà vắng hoe.

Nhiều khu vực tại Thừa Thiên-Huế đã lâm cảnh nắng nóng gần 2 tháng qua. Ít nhất 500 ha đậu phụng ở TX.Hương Trà khô héo, người dân vất vả bơm nước tưới. Khoảng 600 ha lúa cuối vụ đông xuân và gần 70 ha rau màu đang đối diện nguy cơ thiệt hại do khô hạn. Tại TP.Đà Nẵng, nắng nóng kéo dài cộng với một thời gian dài không có mưa nên tình trạng nhiễm mặn càng nghiêm trọng.

0 song trong chao lua

Nhiều người làm thuê tại TP.Thanh Hóa đến các gầm cầu tránh nắng

ẢNH: MINH HẢI

“Cháy” hàng chống nóng, bệnh nhi nhập viện gia tăng

Hà Tĩnh liên tục nắng nóng gay gắt suốt 3 ngày qua, nhiệt độ ban ngày từ 38 - 40 độ C, vùng núi H.Hương Khê có lúc trên 43 độ C. Nắng nóng khiến điều hòa, quạt... "cháy hàng". Anh Lê Đình Tuyên, quản lý một trung tâm mua sắm đồ điện tử tại TP.Hà Tĩnh, cho biết máy điều hòa nhiệt độ bán chạy nhất trong những ngày qua. Trung bình mỗi ngày, trung tâm bán 20 đơn hàng; 11 thợ lắp đặt máy luôn quá tải, phải làm việc từ sáng sớm đến tối.

0 song trong chao lua

Thợ sơn ở Hà Nội làm việc dưới cái nắng gay gắt

ẢNH: TRẦN CƯỜNG

0 song trong chao lua

Nhiệt độ đo được ngày 20.4 tại Đồng Hới (Quảng Bình) là 42 độ C

ẢNH: T.Q.NAM

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết nắng nóng đầu mùa trong những ngày qua khiến trẻ em mắc các bệnh như tiêu chảy, hô hấp... tăng lên. Trong 2 ngày 20 và 21.4, trung bình mỗi ngày các bác sĩ khoa nhi của bệnh viện tiếp nhận từ 20 - 30 bệnh nhi nhập viện điều trị. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội cho biết, thời tiết nắng nóng xen kẽ mưa đang là điều kiện cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH) phát triển. Các tuần gần đây tiếp tục ghi nhận các ca mắc SXH mới, trung bình 7 - 12 ca/tuần và đã có 171 ca mắc SXH từ đầu năm đến nay.

Nắng nóng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), cho biết trong ngày 21.4, nắng nóng tiếp tục xảy ra diện rộng ở các tỉnh tây bắc Bắc bộ và Trung bộ. Nhiệt độ nắng nóng cập nhật lúc 13 giờ ngày 21.4 nhiều khu vực tại tây bắc Bắc bộ và Trung bộ đã trên 40 độ C. Khu vực Hương Khê (Hà Tĩnh) nhiệt độ cao nhất 41,5 độ C; Tương Dương (Nghệ An) 41,3 độ C; Tuyên Hóa (Quảng Bình) 40,8 độ C.
Ngày 20.4, nhiệt độ nắng nóng ở nhiều khu vực các tỉnh Trung bộ đã xác lập kỷ lục mới như tại Hương Khê (Hà Tĩnh) lên tới 43,4 độ C; Tuyên Hóa (Quảng Bình) là 43 độ C; Tây Hiếu (Nghệ An) là 42,2 độ C.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây đang đầy dần lên với đới gió tây nam tiếp tục gây hiệu ứng phơn, đợt nắng nóng ở các tỉnh tây bắc Bắc bộ và Trung bộ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong những ngày tới với nhiệt độ phổ biến từ 35 - 37 độ C. Trong đó, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ 37 - 39 độ C.
0 song trong chao lua Mặt đường ở Hà Nội nóng hơn 50 độ C

Nhiệt độ tăng vọt trong đợt nắng nóng đầu tiên ở Hà Nội khiến mặt đường nóng tới hơn 50 độ C, xuất hiện ảo ...

0 song trong chao lua Nắng nóng, siêu thị điện máy ngập đơn hàng lắp máy lạnh

Nắng nóng, nhu cầu mua sắm máy lạnh lên cao, một số trung tâm điện máy lớn ở TP.HCM đang quá tải vì không kịp ...

0 song trong chao lua Làm gì để nhanh chóng giảm nhiệt ôtô trong những ngày nắng nóng?

Phương pháp nào sẽ giúp hạ nhiệt khoang lái một cách nhanh chóng mà không gây hại cho động cơ?

/ Thanh niên