Sông, suối 'đen ngòm' ở Phú Quốc: Đề xuất đẩy nước ô nhiễm... ra biển

Liên quan việc sông Dương Đông và một số rạch ở Phú Quốc (Kiên Giang) bị ô nhiễm, Phòng TN-MT H.Phú Quốc đề xuất giải pháp tạm thời là thực hiện cơ chế làm sạch tự nhiên, đẩy lượng nước ô nhiễm... ra biển (!).

song suoi den ngom o phu quoc de xuat day nuoc o nhiem ra bien
Sông, rạch ở Phú Quốc ô nhiễm, nước chuyển màu đen và bốc mùi hôi gây bức xúc cho người dân - HOÀNG TRUNG

 

 

Trước thực trạng sông Dương Đông và các suối, rạch bị ô nhiễm, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND H.Phú Quốc đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn khảo sát báo cáo phương án nạo vét một số khu vực để hạn chế ô nhiễm.

Đồng thời, ông Hưng cũng giao cho Phòng TN-MT H.Phú Quốc tăng cường kiểm tra xử lý hành chính các hành vi xả thải trái phép trên khu vực này.

 

Trong khi đó, Phòng TN-MT H.Phú Quốc đề xuất giải pháp tạm thời là tạo nguồn nước lớn ở khu vực đầu nguồn để thực hiện cơ chế làm sạch tự nhiên, đẩy lượng nước ô nhiễm ra biển (!).

 

 Theo đó, hiện nay đang là mùa khô nên không thể thực hiện phương án xả đập hồ Dương Đông. Vì vậy, đề xuất đưa nước biển vào thực hiện cơ chế làm sạch cho sông rạch bị ô nhiễm.

 

Điều này có thể gây nhiễm mặn, thay đổi hệ sinh thái ở một số nơi đầu nguồn nhưng có thể giải quyết được tình trạng ô nhiễm trong thời gian ngắn và đến khi cao điểm mùa mưa, nước mưa sẽ rửa mặn.

Còn giải pháp lâu dài là phải đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung cho TT.Dương Đông, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh về vấn đề xử lý nước thải, đẩy nhanh việc đưa các cơ sở sản xuất nước mắm vào khu công nghiệp tập trung...

Trước đó, ngày 6.4, cơ quan chức năng đã lấy 2 mẫu nước ở rạch và 2 mẫu nước của 2 cơ sở sản xuất nước mắm A.D và T.K thải ra rạch ấp Suối Đá để phân tích. Đến ngày 10.4, các đơn vị tiếp tục thu mẫu tại cầu Nguyễn Trung Trực và khu vực tiếp giáp.

 

Qua đánh giá sơ bộ, các đơn vị nhận định sông Dương Đông bị ô nhiễm là do tiếp nhận nước thải sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt chưa qua xử lý của phần lớn khu vực TT.Dương Đông và một phần các xã Dương Tơ, Cửa Dương.

 

 

song suoi den ngom o phu quoc de xuat day nuoc o nhiem ra bien

 

Nước sông đen ngòm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

HOÀNG TRUNG

 

 

 

Cũng theo Phòng TN-MT H.Phú Quốc, nếu trong thời gian tới nắng nóng tiếp tục kéo dài thì tình hình ô nhiễm sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, hồ Dương Đông đang được nâng cấp để giữ lại lượng nước đầu nguồn cung cấp cho sinh hoạt sẽ làm giảm lượng nước đổ về sông rạch dẫn đến giảm khả năng làm sạch tự nhiên của sông rạch. Dự báo, trong thời gian tới sẽ còn ô nhiễm hơn.

 

 

Như Thanh Niên, tình trạng các con suối ở ấp Suối Đá (xã Dương Tơ) và rạch Cầu Lớn (xã Cửa Dương) nhuộm màu đen kịt và bốc mùi hôi dữ dội. Ngoài ra, tại con rạch ở ấp Suối Đá, xuất hiện hàng loạt cá chết nằm phơi bụng.

Theo người dân, tình hình này xảy ra nhiều năm. Nhưng năm nay là khủng khiếp nhất. Sự ô nhiễm này ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt của người dân.

Sự ô nhiễm này còn xuất hiện ở sông Dương Đông. Nước sông có màu đen và bốc mùi nồng hôi nặc khiến nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống dọc con sông không có khách, gần 1.500 học sinh ở trường THPT Phú Quốc bị ảnh hưởng.

 

 

song suoi den ngom o phu quoc de xuat day nuoc o nhiem ra bien Nước thải đen ngòm ào ào tấn công biển Đà Nẵng, người dân và du khách tá hỏa tháo chạy

 Hàng ngàn m3 nước thải đen ngòm, bốc mùi thối khủng khiếp từ cống xả ào ào tuôn ra bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) ...

song suoi den ngom o phu quoc de xuat day nuoc o nhiem ra bien Đặc sản miến Cự Đà rửa bằng nước mương đen ngòm: Công an Hà Nội thông tin chính thức

 Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) xác minh làm rõ và có kết luận về việc sản xuất miến không đảm bảo vệ sinh ...

 

 

/ https://thanhnien.vn