Sơn La: Tăng cường xử lý thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Cùng với cuộc cách mạng 4.0, mạng xã hội nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến mọi mặt đời sống xã hội, giúp cho người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin nhanh chóng, hiệu quả. Thời gian qua, Công an tỉnh Sơn La đã và đang phát huy vai trò chủ công, nòng cốt trong công tác xử lý thông tin xấu độc, đấu tranh phản bác trên không gian mạng.

Khi mạng xã hội phát triển sẽ có nhiều lợi ích kèm theo, tuy nhiên nếu người dân sử dụng mạng xã hội không tỉnh táo sẽ dễ bị cuốn theo những thông tin xấu độc, vô hình trung sẽ a dua, cổ xúy cho những hành vi sai trái.

Ngày 1/5/2023, Công an huyện Vân Hồ (Sơn La) đã phát hiện tài khoản Facebook cá nhân có tên “Nguyen Thi L.” đăng tải bài viết và ảnh có nội dung xấu độc liên quan đến sự kiện ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975, cụ thể nội dung bài viết như sau: “30/4. Một sự kiện liên quan đến chiến tranh khi nhắc lại, có Hàng Triệu người VUI, mà cũng có Hàng Triệu người Buồn. Đó là vết Thương của cả một dân tộc. Cần được giữ lành thay vì lại tiếp tục làm cho nó thêm rỉ máu!!!”.

2.jpg -0
Công an tỉnh Sơn La xử lý các trường hợp đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Công an huyện đã tiến hành xác minh, làm rõ chủ thể và hành vi đăng tải, vô hiệu hoá bài viết, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 5 triệu đồng đối với Nguyễn Thị L (SN 1965), nơi tạm trú: Bản Chiềng Đi 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ.

Trước đó, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nước ta và trên địa bàn tỉnh Sơn La, tình trạng phát tán những thông tin sai sự thật, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra một cách tương đối phức tạp..., Phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp với Công an TP Sơn La phát hiện 2 tài khoản Facebook cá nhân đăng tải 2 bài viết sai sự thật chưa được các cơ quan có thẩm quyền công bố, kiểm chứng về tình hình dịch COVID-19, xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cá nhân trên với tổng số tiền 15.000.000 đồng, đồng thời tịch thu 2 chiếc điện thoại của 2 người vi phạm.

Trong những năm qua, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La luôn chủ động, tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh các chủ trương, biện pháp đấu tranh phòng, chống hoạt động phá hoại về tư tưởng của các thế lực thù địch trong tình hình mới.

“Với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “dùng tích cực để đẩy lùi tiêu cực” trên mạng xã hội, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp, huy động lực lượng trong và ngoài lực lượng Công an viết, đăng tải, chia sẻ 159 bài viết, lan tỏa những thông tin tích cực. Chỉ tính riêng trong năm 2022, đơn vị đã xử lý 48 trường hợp, xử phạt trên 146 triệu đồng về hành vi đưa tin sai sự thật”  - Đại úy Đinh Mạnh Tường, Đội trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh thông tin.

Theo Thượng tá Tô Xuân Hoàng, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La, thời gian tới Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu Ban chỉ đạo 35 Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, thực hiện có hiệu quả NQ35, trong đó tập trung vào công tác “phủ xanh” thông tin tích cực, định hướng dư luận xã hội, lan tỏa các thông tin, hình ảnh đẹp của lực lượng Công an, tập trung đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch; công tác phát hiện xử lý thông tin giả, thông tin sai sự thật cần thường xuyên rà soát trên MXH, trên không gian mạng để kịp thời xử lý.

https://cand.com.vn/phap-luat/son-la-tang-cuong-xu-ly-thong-tin-xau-doc-tren-mang-xa-hoi-i694384/

Cao Thiên – Trung Hiếu / cand.com.vn