"Soi" hồ sơ hãng sữa lớn nhất nước Mỹ vừa xin phá sản

Ngày 12/11, nhà sản xuất sữa lớn nhất nước Mỹ - Dean Foods nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án nước này.

Có trụ sở tại Dallas, Texas (Mỹ), Dean Foods thành lập năm 1925 bởi Samuel E. Dean, Sr - người sở hữu một cơ sở chế biến sữa ở Franklin Park, Illinois.

Sau nhiều năm phát triển, Dean Foods hoàn thành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng cho 1.800 cổ đông vào năm 1961.

 Dean Foods là nhà sản xuất sữa lớn nhất tại Mỹ. (Ảnh: Iheart)

Đến năm 1981, sau khi mua lại một số công ty sữa, Dean Foods có mặt trên Sàn giao dịch chứng khoán New York với mã 'DF'.

Tháng 12/2001, nhà phân phối sữa lớn nhất Mỹ lúc bấy giờ là Suiza Food mua lại Dean Foods và tiếp tục hoạt động dưới tên Dean Foods.

Từ 2002-2005, Dean Foods thực hiện hàng loạt vụ thâu tóm các công ty như White Wave (sản xuất sữa đậu nành), Horizon Organic Holding Corporation (nhà sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa)...

Đến nay, với khoảng 16.000 nhân viên, Dean Foods đang hoạt động với 66 cơ sở sản xuất tại 32 tiểu bang của Mỹ. Hãng sữa lớn nhất tại Mỹ bao gồm các thương hiệu như DairyPure, Friendly's, Land O'Lakes...

Theo Cbsnews, sau một thời gian phát triển mạnh, những năm gần đây doanh số của Dean Foods sụt giảm vì xu hướng thay thế sữa bò bằng sữa có nguồn gốc từ thực vật.

Theo CNN, 2019 là một năm đặc biệt khó khăn đối với hãng sữa 94 tuổi của Mỹ khi doanh thu của công ty giảm 7% trong nửa đầu năm và lợi nhuận giảm 14%. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Dean Foods giảm 80%.

Không chỉ gặp khó khăn khi người Mỹ ngày càng uống ít sữa bò, năm ngoái Dean Foods đã bị Walmart - một trong những khách hàng lớn nhất của công ty bỏ rơi sau khi xây dựng nhà máy sữa của riêng mình.

Theo quy trình phá sản, Dean Foods sẽ được rót 850 triệu USD tiền vốn từ các chủ nợ hiện tại, bao gồm ngân hàng Rabobank, để giữ cho công ty tiếp tục hoạt động.

Dean Foods cũng đang thương thảo với hợp tác xã Dairy Farmers of America về việc bán công ty. Nhiều khả năng hợp tác xã này sẽ thâu tóm toàn bộ Dean Foods.

Công ty sữa lớn nhất nước Mỹ tuyên bố phá sản
Thu phí tự động không dừng gặp khó, nhà đầu tư liên tục xin phá sản
Nghe phong thanh ngân hàng sắp phá sản, người Trung Quốc ùn ùn đến rút tiền
/ vtc.vn