Soái hạm nổi tiếng của Nga chìm xuống Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/4 thông báo, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Moskva của nước này đã bị chìm khi đang được kéo vào cảng trong điều kiện thời tiết xấu.

1800-1649983768020
Soái hạm Moskva trong một cuộc diễn tập ở Biển Đen. Ảnh: Getty Images.

Bộ chỉ huy quân sự miền Nam Ukraine tuyên bố vào cuối ngày 13/4 thông tin đã tấn công tàu của Moscow bằng tên lửa hành trình chống hạm Neptune, đồng thời đánh lạc hướng thủy thủ đoàn bằng một máy bay không người lái, khiến tàu chìm và buộc thủy thủ đoàn phải rời tàu.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết một đám cháy đã dẫn tới vụ nổ kho đạn tàu Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen, khiến tàu bị hư hại nghiêm trọng. Bộ này ban đầu phủ nhận thông tin cho rằng tàu đã bị Ukraine tấn công và tuyên bố đám cháy trên tàu đã được dập tắt. 4 tàu của Nga được điều động để kéo soái hạm Moskva về cảng Sevastopol, Crimea để sửa chữa, gặp không ít khó khăn vì điều kiện thời tiết xấu.

Tàu Moskva được cho là đang ở cách Odessa, thành phố cảng phía Nam Ukraine, khoảng 90 km khi vụ cháy bùng lên trên tàu. Khoảng 500 thủy thủ đoàn đã được sơ tán khỏi tàu.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm vào Ukraine bước vào ngày thứ 50.

Được đưa vào hoạt động năm 1983, con tàu Moskva được trang bị 16 tên lửa hành trình chống hạm Vulkan với tầm bắn ít nhất 700km. Tàu cũng mang theo tên lửa phòng không S-300. Tàu mang được đầu đạn bán xuyên giáp chứa 950 kg thuốc nổ mạnh hoặc đầu đạn hạt nhân tương đương 350.000 tấn thuốc nổ TNT.

Lầu Năm Góc chưa xác nhận nguyên nhân dẫn đến sự cố với soái hạm Nga nhưng đã triển khai một máy bay không người lái bay vòng phía trên khi tàu được lai dắt về cảng Sevastopol. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nhấn mạnh soái hạm Moskva bị chìm là tổn thất lớn đối với Hạm đội Biển Đen. Đây là tàu hải quân quan trọng nhất của Nga bị đánh chìm kể từ khi tàu tuần dương Argentina General Belgrano bị trúng ngư lôi của tàu ngầm Anh, HMS Conqueror vào năm 1982.