Số vụ cháy tăng, thiết bị chữa cháy xuống cấp

Liên tiếp các vụ cháy lớn xảy ra trên địa bàn cả nước, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng, trong đó có những vụ “bà hỏa” thiêu rụi toàn bộ tài sản của đơn vị, doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế, tại một số khu vực hiện nay, các thiết bị phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) còn chưa phát huy được hiệu quả.

Liên tiếp những vụ cháy lớn, thiệt hại lên tới tiền tỉ

Ngày 25.9, vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ điện tử Hoàng Gia (số 11, Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, Hải Phòng). Cơ quan chức năng đã phải huy động hàng trăm chiến sĩ cùng hàng chục phương tiện đến dập lửa. Nhưng ngọn lửa bùng phát nhanh khiến toàn bộ hàng hóa, kết cấu hạ tầng siêu thị bị thiêu rụi, ước tính thiệt hại nhiều tỉ đồng.

Hay vụ hỏa hoạn xảy ra tối 28.8, tại khu nhà xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) thiêu rụi hàng nghìn mét vuông nhà xưởng của công ty này, gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Cũng trong ngày 28.8, một đám cháy lớn khác bùng phát tại khu nhà xưởng ở ngõ 300 Nguyễn Xiển (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) thiêu rụi ít nhất 3 xe máy, 1 ôtô, cùng nhiều tài sản khác. Điều đáng nói, khu nhà xưởng này được lập tạm bợ và gần như không có các biện pháp PCCC theo quy định pháp luật.

Việc liên tiếp để xảy ra các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng trong thời gian qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, trong các vụ cháy này, có thể nhận thấy điểm chung, đó là việc thực hiện PCCC ở cơ sở còn nhiều hạn chế, nhất là trong các đơn vị, doanh nghiệp. Đáng chú ý, theo ghi nhận tại nhiều nơi, việc trang bị PCCC cũng như các thiết bị phòng cháy còn những hạn chế.

Nhiều họng nước cứu hỏa hoen gỉ, xuống cấp

Theo quy định tại phụ lục IV tại Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định: Các công trình nhà cao tầng (trừ nhà ở gia đình) phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Phụ lục V Nghị định này cũng quy định về danh mục phương tiện PCCC có các phương tiện chữa cháy thông dụng như: Vòi, ống hút chữa cháy; lăng chữa cháy; đầu nối, ba chạc, hai chạc chữa cháy, ezectơ; giỏ lọc; trụ nước, cột lấy nước chữa cháy… Tuy vậy, thực tế, nhiều tòa nhà chung cư đã đưa vào sử dụng nhưng những họng nước chữa cháy bên ngoài nhà này đang bị xuống cấp, đáng báo động.

Ghi nhận thực tế của PV Lao Động, tại các tòa chung cư CT2, CT3, CT4 khu đô thị Bắc Linh Đàm (quận Hoàng Mai), các họng chữa cháy tại các tòa nhà này đã hoen gỉ. Các đầu ra của những họng chữa cháy này không có khóa hay van nắp lại. Bụi bẩn, thậm chí cả rác thải, bám đầy trong những chiếc họng chữa cháy này. Phần gen của những chiếc họng đã gỉ sét, không rõ đường nối. Phần thân của những chiếc họng hầu hết đều đã bong, tróc lớp sơn bảo vệ bên ngoài. Những họng nước dự trữ này gần như hư hỏng và không thể sử dụng mỗi khi có sự cố xảy ra.

Trao đổi với PV Lao Động, một cán bộ cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, phía đơn vị cảnh sát PCCC Hà Nội cũng thường xuyên thực hiện các kế hoạch rà soát về các nguồn nước, họng nước phục vụ công tác PCCC. Cũng theo cán bộ này, đối với các trụ cứu hỏa, khi xảy ra sự cố cháy nổ tại địa điểm nào, khu dân cư nào thì bộ phận thông tin của 114 sẽ liên lạc với bên nước sạch để tăng tuyến áp để đẩy nước. Đồng thời, xe chữa cháy sẽ cắm vòi và hút nước ở những trụ nước này lên phục vụ công tác PCCC. “Những nguồn nước tự nhiên. Các danh sách trụ bị hỏng, trụ đang sử dụng được, vị trí các trụ nước như thế nào đều được các đơn vị chức năng rà soát, kiểm tra” - cán bộ này nói.

TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên KTS trưởng thành phố - nói rằng: Trong thiết kế ban đầu của các công trình, dự án được duyệt đã có hệ thống PCCC. Đó là tính an toàn thiết yếu phải bảo đảm cho người dân. Luật PCCC cũng quy định rõ về trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như cơ quan quản lý. Do vậy, cần có biện pháp mạnh để nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Đặc biệt tại các tòa nhà cao tầng, khu chung cư, việc đảm bảo an toàn PCCC càng phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt.

“Các sự cố hỏa hoạn tại các khu chung cư thường rất khó lường và diễn biến cháy nổ rất phức tạp, do đó mọi yếu tố đảm bảo cho PCCC đều phải đúng quy chuẩn và phải được kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên” - TS Nghiêm nói.

Đối với các trụ cứu hỏa, khi xảy ra sự cố cháy nổ tại địa điểm nào, khu dân cư nào thì bộ phận thông tin của 114 sẽ liên lạc với bên nước sạch để tăng tuyến áp để đẩy nước. Đồng thời, xe chữa cháy sẽ cắm vòi và hút nước ở những trụ nước này lên phục vụ công tác PCCC.
so vu cha y tang thie t bi chu a cha y xuo ng ca p Cháy quán karaoke X9 Club: Thông tin sốc
so vu cha y tang thie t bi chu a cha y xuo ng ca p Kho phế liệu ở Hải Phòng cháy suốt 5 tiếng
so vu cha y tang thie t bi chu a cha y xuo ng ca p Lính cứu hỏa làm nhiệm vụ là đối mặt với tử thần
/ laodong.vn