Số phận sống mòn của một số loài động vật ở Australia

Khi tình trạng cháy rừng tiếp diễn ở Australia , số phận của quần thể nhím mỏ ngắn, kangaroo, chuột đất và những con vẹt đen đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. 

\\"\\"
Nhóm 10 sinh viên cưỡi voi vào ngày 13.1. ở Ayutthaya, Thái Lan cầu nguyện cho Australia khi thảm kịch cháy rừng diễn ra. Ảnh: Reuters

Theo Giáo sư Chris Dickman - thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Australia kiêm đồng sáng lập Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới về tác động của việc phát quang đất đối với động vật hoang dã Australia - ước tính nửa tỉ động vật đã bị chết ở bang New South Wales kể từ khi vụ cháy bắt đầu vào tháng 9.

\\"Để tính toán tác động của việc phát quang đất đối với động vật hoang dã của tiểu bang, chúng tôi đã thu được các ước tính về mật độ dân số động vật có vú ở bang New South Wales\\", tờ People dẫn lời Dickman. \\"Ước tính này vẫn thấp hơn so với thực tế\\".

Ngoài ra, ông sử dụng cùng một công thức để cho biết nửa tỉ động vật bị ảnh hưởng bởi các vụ hỏa hoạn đang diễn ra ở bang đông dân nhất Australia.

\\"Nhiều động vật có khả năng bị chết trực tiếp bởi các vụ hỏa hoạn. Sau đó là chết do cạn kiệt nguồn thức ăn, không có nơi trú ẩn và bởi những kẻ săn mồi khác như mèo hoang hoặc cáo đỏ\\", ông thông tin.

Các vụ cháy rừng

hiện tại đã phá hủy gần một nửa Công viên Động vật hoang dã đảo Kangaroo rộng 4.400 kilomet vuông. Các n

hà chức trách ở Công viên động vật hoang dã đảo Kangaroo cho biết, họ đã chứng kiến hàng trăm con gấu túi bị chết đói và bị thương, trong đó có nhiều con gấu túi nhỏ bị bỏ rơi do hỏa hoạn.

Các chuyên gia động vật hoang dã ước tính rằng 25.000 con gấu túi - một nửa số gấu túi của hòn đảo đã bị chết trong những trận cháy.

Các nhà khoa học thông tin, hệ động thực vật quý hiếm và độc đáo ở dãy núi Stirling phía tây Australia không bao giờ có thể  phục hồi sau khi đám cháy thiêu rụi 40.000 ha.

Theo phó giáo sư Matthew Hayward ở trường Đại học Newcastle bang New South Wales: \\"Chuột túi wallaby và chuột túi chân đỏ là những loài bị đe dọa khi chúng phân bố phần lớn ở những nơi có đám cháy”.

Sau khi cháy rừng xảy ra, động vật sống sót cần có đủ thức ăn và điều này trở nên khó khăn hơn trước. \\"Không có nhiều thức ăn ở những khu vực này cho đến khi có mưa và thảm thực vật phát triển. Những đám cháy tác động trực tiếp đến đa dạng sinh học\\", Hayward nói.

Joe Fontaine - giảng viên trong lĩnh vực Khoa học Bảo tồn và Môi trường tại Đại học Murdoch, Australia cho biết: \\"Dư âm của những đám cháy sẽ còn được cảm nhận qua nhiều thế hệ. Tỉ lệ chết của cây và sự sống của cây con cũng như thức ăn và nơi trú ẩn cho động vật đều bị đe dọa. Những đợt nắng nóng, hạn hán đe dọa đến cảnh quan mang tính đặc trưng của đất nước chúng tôi. Tương lai chúng tôi cần kết hợp hiệu quả giữa chính sách và hành động thực tế\\".

Thảm thực vật ở Australia đã phát triển để đáp ứng với nhiệt độ cao trong hàng chục triệu năm và chúng nổi tiếng với khả năng tái sinh từ hạt giống hoặc thực vật sau các vụ cháy lớn. Tuy nhiên, rủi ro là ​​những đám cháy dữ dội ở Australia đang ở mức không thể kiểm soát. Không chỉ riêng Australia mà cả thế giới sẽ bắt đầu thấy những loài thực vật bị chết và khả năng tái sinh thất bại sau thảm kịch cháy rừng này.

HỒNG HẠNH

 

 

 

/ laodong.vn