Số người ủng hộ luận tội Trump tăng

Tỷ lệ thăm dò người ủng hộ luận tội Trump vì cáo buộc hối thủ Ukraine điều tra Joe Biden tăng từ 37% hồi đầu tuần trước lên 47% hôm qua. 

Kết quả cuộc thăm dò do Đại học Quinnipiac, ở bang Connecticut, công bố ngày 30/9. Trong khi đó, số người khẳng định ông Trump không nên bị luận tội cũng là 47%, không thay đổi trong khoảng thời gian một tuần.

Một cuộc thăm dò khác do CNN tiến hành cũng công bố kết quả cùng ngày, cho thấy ý kiến ủng hộ luận tội ông Trump là 47% ở những người Mỹ trưởng thành. Con số này trong cuộc thăm dò tháng 5 của CNN là 41%.

so nguoi ung ho luan toi trump tang
Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng ngày 30/9. Ảnh: Reuters.

Các cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ đang bị chia rẽ bởi các ý kiến trái chiều về việc luận tội Tổng thống. Tuy nhiên, kết quả thăm dò của Đại học Quinnipiac cho thấy một điều thú vị là không có sự sụt giảm đối với đánh giá công việc của Trump, 41% số người được hỏi ghi nhận những gì ông làm được, không thay đổi nhiều so với 40% hồi tuần trước.

Thăm dò do Đại học Quinnipiac tiến hành từ 27 đến 29/9, ngẫu nhiên trên 1.115 cử tri đăng ký trên điện thoại di động và cố định. Tỷ lệ sai số cộng, trừ 3,6 điểm phần trăm. Còn cuộc thăm dò của CNN được thực hiện ngẫu nhiên trên 1.009 người trưởng thành từ 24 đến 29/9, trên điện thoại di động và cố định, biên độ sai số cộng trừ 3,5 điểm phần trăm.

Kết quả thăm dò được đưa ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ kêu gọi luận tội Tổng thống, liên quan tới cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong cuộc gọi, Trump được cho là đã hối thúc Zelensky điều tra cha con Joe Biden, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Con trai cựu phó tổng thống Mỹ Biden, Hunter Biden từng làm việc cho một công ty năng lượng hàng đầu Ukraine dính bê bối tham nhũng.

Ba ủy ban Hạ viện Mỹ ngày 30/9 ra trát đòi ông Rudy Giuliani, luật sư cá nhân của Trump hầu tòa, yêu cầu ông này lật lại tất cả các hồ sơ về liên lạc giữa ông với Ukraine, gia đình Biden và các vấn đề liên quan. Đáp trả lời kêu gọi luận tội, Trump gọi đây là "cuộc săn phù thủy" và "trò cười" của đảng Dân chủ.

Mai Lâm (Theo Washington Post)

so nguoi ung ho luan toi trump tang Tổng thống Ukraine nói Nhà Trắng "sai" khi công bố bản ghi cuộc điện đàm của ông và ông Trump
so nguoi ung ho luan toi trump tang Maduro nói Trump đáng bị luận tội nghìn lần
so nguoi ung ho luan toi trump tang Tổng thống Trump vừa trao thêm cơ hội cho đảng Dân chủ để luận tội mình?
so nguoi ung ho luan toi trump tang Tổng thống Trump phản pháo khi bị điều tra luận tội
so nguoi ung ho luan toi trump tang Kết cục của nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ luận tội Nixon
/ vnexpress.net