Số lượng container toàn cầu bị mất trên biển tăng cao bất thường

Hội đồng Vận tải biển Thế giới công bố báo cáo mới nhất về tình hình container trên biển, cho biết số lượng container bị mất trên biển đã tăng lên đáng kể.

Ngày 22/6, Hội đồng Vận tải biển Thế giới công bố báo cáo mới nhất về tình hình container trên biển, cho biết số lượng container bị mất trên biển đã tăng lên đáng kể trong thời gian đại dịch do số lượng sự cố "cao bất thường", đặc biệt là vào mùa đông năm 2020-2021.

Thời gian này đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến về số lượng sự cố liên quan đến thời tiết, mang lại thiệt hại trung bình cho giai đoạn hai năm (2020-2021) lên 3.113 container, so với 779 container trong giai đoạn trước đó (2017-2019). Hai năm qua đã gây ra sự phá vỡ đáng lo ngại về xu hướng giảm thiệt hại, với số lượng container bị mất tích trên biển trung bình mỗi năm kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra tăng 18% lên 1.629 (từ 2008-2021).

Số lượng container toàn cầu bị mất trên biển tăng cao bất thường

Hội đồng Vận tải biển Thế giới (WSC) là hiệp hội thương mại chính đại diện cho ngành vận tải biển quốc tế, đưa ra báo cáo tổn thất container thường ba năm một lần dựa trên các cuộc khảo sát với các công ty thành viên của WSC trong ba năm trước đó. Báo cáo của WSC được xem là bản kiểm điểm chính xác và chính xác nhất về các container bị mất trên biển. WSC đã thực hiện các cuộc khảo sát trước đây vào các năm 2011, 2014, 2017 và 2020.

Tuy nhiên, do số lượng sự cố cao bất thường trong giai đoạn 2020-2021, nên đã tăng tần suất cập nhật lên hàng năm, trong khi báo cáo mới nhất trước đó bao gồm giai đoạn hai năm kết thúc vào năm 2021. Sự gia tăng trong giai đoạn 2020-2021 có thể là do các sự cố mất container đáng kể, bao gồm ONE Apus bị mất hơn 1.800 container trong thời tiết khắc nghiệt vào tháng 11/2020. Maersk Essen cũng trải qua thời tiết khắc nghiệt vào năm 2021 khiến khoảng 750 container bị mất trên biển.

Báo cáo cho rằng, số lượng container bị mất trên biển có thể rất khác nhau do các sự cố nghiêm trọng như hai sự cố nêu trên. Tuy nhiên, những thiệt hại lớn như vậy từ các sự cố đơn lẻ đã không được báo cáo kể từ giai đoạn 2014-2016, trong đó bao gồm cả việc tàu SS El Faro bị mất tích. Cũng có những sự cố đáng kể vào năm 2011, khi việc tiếp đất của MV Rena dẫn đến mất khoảng 900 container, và vào năm 2013, khi MOL Comfort chìm ở Ấn Độ Dương với 4.293 container - sự cố mất container tồi tệ nhất được ghi nhận. Hai sự cố đã tăng gấp bốn lần mức trung bình hàng năm lên 2.683 vụ mỗi năm trong giai đoạn (2011-2013) so với giai đoạn 2008-2010 khi trung bình mỗi năm chỉ có 675 container bị mất tích trên biển.

Mặc dù cho đến nay trong năm 2022 đã có rất ít sự cố liên quan đến container bị mất trên biển, nhưng ngành vận tải biển vẫn lo ngại sâu sắc đến con số gia tăng. John Butler, Chủ tịch & Giám đốc điều hành của WSC cho biết các tàu container được thiết kế để vận chuyển container một cách an toàn và các hãng vận tải hoạt động với các quy trình an toàn chặt chẽ, nhưng khi thấy các con số dao động lớn thì phải nỗ lực hết sức để tìm ra lý do và tăng cường hơn nữa sự an toàn vận tải container trên biển.

Theo WSC, các hãng vận tải biển quốc tế quản lý 6300 tàu vào năm 2021, chuyên chở hàng hóa trị giá 7 nghìn tỷ USD trong khoảng 241 triệu container. Báo cáo mới nhất về container bị mất trên biển cho giai đoạn 2020-2021 cho thấy rằng các container bị mất trên tàu chiếm chưa đến một phần nghìn của 1% (0,001%) - một sự sụt giảm so với tổng số container được vận chuyển mỗi năm.

Trước tình hình này, các bên liên quan trong toàn bộ chuỗi cung ứng hàng hải đã khởi xướng dự án MARIN Top Tier để tăng cường an toàn cho container, với WSC và các tuyến thành viên trong số các đối tác sáng lập. Dự án sẽ kéo dài trong ba năm và sẽ sử dụng một loạt dữ liệu và các phép đo khoa học để phát triển và đưa ra các khuyến nghị cụ thể, có thể hành động nhằm giảm nguy cơ container bị mất trên biển. Mục tiêu của ngành vận tải biển vẫn là giữ cho việc thất thoát các container càng gần bằng 0 càng tốt.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó thì các bên liên quan sẽ tiếp tục tìm hiểu và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa. WSC và các công ty thành viên cũng đã tích cực đóng góp và hỗ trợ sửa đổi các hướng dẫn của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đối với các chương trình kiểm tra các đơn vị vận tải hàng hóa, cũng như việc tạo ra một khuôn khổ báo cáo bắt buộc đối với tất cả các container bị thất lạc trên biển - một vấn đề sẽ được IMO chương trình nghị sự vào tháng 9 (CCC 8).

https://congthuong.vn/so-luong-container-toan-cau-bi-mat-tren-bien-tang-cao-bat-thuong-181049.html

 
Việt Dũng / Báo Công Thương