Sở hữu “gạo ngon nhất thế giới”, Việt Nam có quyết định được giá thế giới?

Từ sự kiện gạo ST 25 của Việt Nam được vinh danh là "gạo ngon nhất thế giới", liệu gạo Việt Nam có giữ ngôi vương bền vững và có khả năng quyết định được giá gạo thế giới?

Kỹ sư Hồ Quang Cua bên cánh đồng lúa - tôm, lúa sạch dòng ST24. Ảnh Nhật Hồ

Từ sự kiện gạo ST 25 của Việt Nam được vinh danh là "gạo ngon nhất thế giới", liệu gạo Việt Nam có giữ ngôi vương bền vững và có khả năng quyết định được giá gạo thế giới?

Gạo ST25 của Việt Nam vừa được vinh dự được trao giải gạo ngon nhất thế giới

năm 2019 tại cuộc thi World's Best Rice, do The Rice Trader tổ chức mới đây tại Philippines. Đây là sự kiện có ý nghĩa lớn với ngành lúa gạo Việt Nam, khi hạt gạo nước ta đã vượt qua được các giống gạo ngon của Thái Lan, Campuchia để giành giải nhất.

Gạo ST25 là dòng gạo thơm - “con cưng” đã được Anh hùng Lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua cùng các cộng sự lai tạo và cải tiến.

Đây là lần đầu tiên sản phẩm gạo Việt đạt giải thưởng cao nhất trong vòng 10 năm chương trình này được tổ chức. Các chuyên gia nông nghiệp đều chung đánh giá việc gạo ST25 đại diện cho Việt Nam lần đầu tiên giành được thứ hạng cao nhất trên thế giới là cơ hội vàng để xây dựng thương hiệu gạo cho Việt Nam. Thái Lan từ lâu đã xây dựng chuẩn mực cho gạo thơm quốc gia và các chuẩn mực này đã được nâng lên 3 lần trong 20 năm qua.

Theo ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, gạo ST 25 là niềm tự hào không chỉ của riêng tỉnh Sóc Trăng, mà của của ngành lúa gạo Việt Nam. Thành quả này đóng góp rất lớn cho việc xây dựng thương hiệu gạo của Sóc Trăng và gạo Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Thương hiệu gạo ngon nhất thế giới năm 2019 của gạo ST 25 một lần nữa khẳng định Việt Nam đã qua thời kỳ xuất khẩu gạo theo số lượng, hướng đến xuất khẩu gạo chất lượng cao và gạo Việt Nam đã một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, có hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhiều chuyên gia nông nghiệp khác còn tỏ ra lạc quan, nếu xây dựng được thương hiệu, có kế hoạch bài bản và lâu dài cho sản xuất và xuất khẩu gạo, gạo Việt Nam “có thể quyết định được giá gạo thế giới”.

Theo chuyên gia nông nghiệp hàng đầu Việt Nam - GS Võ Tòng Xuân, với danh hiệu gạo ngon nhất thế giới, ST25 tạo cơ hội lớn hơn cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường thế  giới.

Và để giữ vững thương hiệu này lâu dài, Việt Nam phải quyết liệt sắp xếp lại ngành sản xuất lúa gạo một cách bài bản, sản xuất theo chuỗi; doanh nghiệp phải xây dựng vùng nguyên liệu lớn để sản xuất đồng nhất một loại giống, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, giảm giá thành, làm ra gạo đẹp, ngon cơm, an toàn.

Khuyến cáo nông dân không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thiếu kiểm soát làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và uy tín ngành lúa gạo.

Ngoài ra, số lượng sản xuất hàng năm bao nhiêu, phân định thị trường như thế nào, cũng là vấn đề cần nghiên cứu kỹ, không thể sản xuất tràn lan, thiếu quy hoạch.

Trước gạo ST 25, gạo ST24 cũng thuộc dòng lúa thơm ST do kỹ sư Hồ Quang Cua (tỉnh Sóc Trăng) cùng với Nguyễn Thị Thu Hương và tiến sĩ Trần Tấn Phương lai tạo và cải tiến. Theo kỹ sư Hồ Quang Cua, đồng nhóm tác giả giống lúa ST24 cho biết, giống ST24 có mùi thơm đặc trưng nhờ được lai tạo từ chất liệu di truyền có mùi thơm hương dứa của miền Nam và hương cốm của miền Bắc. Trước đó, năm 2017, gạo ST24 đã lọt vào Top 3 gạo ngon nhất thế giới trong cuộc thi World's Best Rice tại Macao.

Năm 2018, giống này lại đoạt giải trong Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 3. Năm 2019, giống ST24, ST25 được Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tuyển chọn dự thi quốc tế lần thứ 11 ở Philippines, cả hai cùng lọt vào tốp đầu thế giới và ban giám khảo chọn ST25 để trao giải nhất.

L.V   17/11/2019

Sở hữu nhiều ‘đất vàng’, Sơn Tổng hợp Hà Nội có là ‘miếng mồi ngon’?

Mặc dù kết quả kinh doanh sa sút nhưng việc sở hữu nhiều “đất vàng” tại Hà Nội vẫn giúp Sơn Tổng hợp Hà Nội ...

Hotgirl 22 tuổi người sở hữu nhà riêng, người là rich kid

Trong khi hot girl Châu Bùi là fashionista sở hữu chung cư tiền tỷ ở tuổi 22 thì Chloe Nguyễn, Nguyên Newin, Mai Vân Trang ...

Người nước ngoài sở hữu hàng trăm dự án nhà đất Việt Nam

Hàng trăm doanh nghiệp của người Việt đứng tên hộ người nước ngoài ở những dự án có vị trí "nguy cơ ảnh hưởng quốc ...

/ laodong.vn