Sợ Covid-19, hàng loạt tội phạm Trung Quốc ra đầu thú

 Hàng chục nghi phạm trốn truy nã ra tự thú sau khi chính quyền nhiều địa phương Trung Quốc ban hành lệnh phong tỏa để hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Người đàn ông họ Qiu tới từ Nội Mông, ra đầu thú hôm 11/2 tại đồn cảnh sát thành phố Bayan Nur. Qiu bị truy nã cách đây 4 năm sau khi ăn cắp xác chết để bán lại cho một gia đình ở Thiểm Tây với giá 5.000 NDT (gần 16,5 triệu đồng).

Trên tài khoản Wechat của mình, cảnh sát Bayan Nur cho biết Qui đã trốn kiểm tra danh tính suốt 4 năm qua, nhưng buộc phải bỏ cuộc sau khi các nhân viên cộng đồng bắt đầu kiểm tra người ra vào khu vực mà ông này đang ở.

so covid 19 hang loat toi pham trung quoc ra dau thu
Qui ra đầu thú cảnh sát. (Ảnh: Weibo)

Người đàn ông họ Zhang, quê gốc Hồ Bắc thú nhận việc cảnh sát kiểm tra nghiêm ngặt chứng minh thư và thân nhiệt của mọi người khiến Zhang hiểu sớm muộn mình cũng bị bắt.Một trường hợp tương tự được ghi nhận ở tỉnh Quảng Đông. Nghi phạm 50 tuổi liên quan tới vụ án giết người trước cửa rạp chiếu phim ở Đan Giang Khẩu, Hồ Bắc vào năm 1993.

Zhang nói thêm rằng, sau khi chạy trốn tới Quảng Đông, anh ta làm đủ việc nhưng không dám liên lạc với bạn bè và gia đình.

Tuần trước, nghi phạm họ Fan bị buộc tội liên quan tới vụ lừa đảo viễn thông trị giá 10 triệu NDT cách đây 5 năm đã tìm cách bỏ chạy khỏi nơi ẩn náu ở tỉnh Sơn Tây. Fan định đạp xe từ thành phố Tấn Thành tới thị xã Nghi Thành, nhưng quyết định bỏ cuộc giữa đường do có quá nhiều chốt kiểm soát.

so covid 19 hang loat toi pham trung quoc ra dau thu
Zhang tự giao nộp mình vì biết không thể trốn thoát. (Ảnh: Weibo)

Huang Jing, chuyên gia về tâm lý tội phạm ở Hàng Châu nói rằng tội phạm trốn nã không ổn định được danh tính sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi đối mặt với những cuộc khủng hoảng dịch bệnh như hiện tại vì họ cắt đứt liên lạc với người thân và không có thu nhập ổn định.Fan bị cáo buộc là thành viên của nhóm lừa đảo, đóng giả các phụ nữ trẻ để moi tiền từ các nhà đầu tư vào tem và tiền xu. Anh ta bị đưa vào danh sách truy nã của cảnh sát tỉnh Hà Nam năm 2017.

Sự lây lan của Covid-19 và việc chính quyền các địa phương thặt chặt quản lý với cư dân cũng có thể khiến họ hoảng sợ. Tuy nhiên, Huang lo ngại sự hoảng loạn có thể khiến các đối tượng này tuyệt vọng, hoặc thậm chí là tự sát.

Cô hy vọng các đối tượng trốn nã sẽ sớm ra đầu thú thay vì tự ăn mòn tinh thần trong nỗi lo dịch bệnh.

so covid 19 hang loat toi pham trung quoc ra dau thu Trung Quốc thành lập đội thanh tra sau vụ 512 tù nhân nhiễm virus corona
so covid 19 hang loat toi pham trung quoc ra dau thu Trung Quốc "phủ sương mù" với cách tính ca nCoV
so covid 19 hang loat toi pham trung quoc ra dau thu Nhiễm nCoV hơn một tháng dù không có triệu chứng

/ vtc.vn