Số ca tử vong vì COVID-19 vượt ngưỡng 11.000, LHQ kêu gọi đoàn kết

Liên hợp quốc nhấn mạnh lời kêu gọi đoàn kết toàn cầu vì đại cục, để tránh thảm họa y tế có thể khiến hàng triệu người tử vong sau khi thế giới ghi nhận hơn 11.000 ca tử vong vì COVID-19.

\\"so

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch từ người dân để xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại Gross-Gerau, Đức, ngày 9/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tính đến ngày 21/3, số người tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 11.000. Cụ thể, đã có 11.383 thiệt mạng vì nhiễm bệnh.

Trước đó một hôm, Liên hợp quốc nhấn mạnh lời kêu gọi đoàn kết toàn cầu vì đại cục, để tránh thảm họa y tế có thể khiến hàng triệu người tử vong.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Khoa học và kỹ thuật (CSSE) thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), hầu hết các ca tử vong trên thế giới tập trung ở châu Âu, tiếp đến là châu Á. Italy là nước có số ca tử vong cao nhất thế giới, với 4032 người thiệt mạng.

Liên quan tới tình hình dịch COVID-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không cân nhắc phương án phong tỏa toàn quốc ở thời điểm hiện tại, và ông nghĩ rằng sẽ không cần thiết phải phong tỏa toàn quốc.

Trong khi đó, ngày 20/3, giới chức Iran thông báo ghi nhận thêm 1.237 ca mắc COVID-19 mới và 149 ca tử vong ở nước này. Đây là ngày số ca tử vong tăng cao kỷ lục tại quốc gia Trung Đông này. Sang ngày 21/3, Iran đã có tổng cộng 1.433 người thiệt mạng.

Indonesia đang đứng trước nguy cơ trở thành \\"điểm nóng\\" dịch bệnh tại Đông Nam Á khi nước này ghi nhận số ca mắc bệnh tăng nhanh chỉ trong một thời gian ngắn.

Tổng thống Joko Widodo đã ra lệnh cho Lực lượng đặc nhiệm chống dịch COVID-19 và các cơ quan liên quan tiến hành xét nghiệm trên diện rộng, ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Jakarta trong vòng 2 tuần để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Việc một sự kiện tôn giáo tập trung hàng nghìn người vẫn tiếp tục được tổ chức bất chấp yêu cầu hạn chế tụ tập đông người của chính phủ đang khiến tình hình trở nên phức tạp.

Đến nay, Indonesia ghi nhận thêm 60 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 32 ca tử vong do virus này, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 369 ca.

Hiện tốc độ lây lan dịch bệnh tại châu Phi vẫn chậm hơn so với các khu vực khác trên thế giới nhưng Liên hợp quốc cảnh báo các quốc gia khu vực này vẫn phải luôn nâng cao cảnh giác do lo ngại một khi dịch bệnh lây lan nhanh, các hệ thống chăm sóc y tế yếu kém tại khu vực này sẽ không thể chống đỡ.

Các nước châu Phi đang nỗ lực đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch.

Chính phủ Zimbabwe đã ra lệnh đóng cửa các trường học nhằm phòng ngừa sự lây lan của virus, cấm các cuộc tụ tập có sự tham gia từ 100 người trở lên trong 60 ngày tới.

Nigeria cũng tuyên bố sẽ đóng cửa trường học, hạn chế các hội nghị khu vực tại thành phố Lagos thuộc bang cùng tên và thủ đô Abuja.

Chính quyền sẽ giới hạn các cuộc tụ tập và sự kiện có sự tham gia của hơn 50 người, đồng thời kêu gọi người dân giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp.

\\"so

Người dân đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại London, Anh, ngày 16/3/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ethiopia kêu gọi người dân nước này không nên phân biệt đối xử với người nước ngoài trong bối cảnh số ca nhiễm trên thế giới tiếp tục tăng.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo nếu không có sự kiểm soát kịp thời, hàng triệu người có thể tử vong do virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại những nước nghèo.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp toàn cầu ứng phó với \\"thảm họa y tế,\\" kêu gọi các nước cần ngừng áp dụng chiến lược y tế riêng và khẳng định đoàn kết toàn cầu không chỉ là một đòi hỏi cấp thiết mang tính đạo đức mà còn vì lợi ích của người dân./.

\\"so Số người chết vì nCoV ở Italy vượt 4.000

Italy ghi nhận thêm 627 ca tử vong vì nCoV, nâng tổng số người chết lên 4.032 trong số hơn 47.000 người nhiễm.

\\"so Bỉ: Đi theo nhóm 3 người ngoài đường có thể bị phạt đến 500 euro

Nước Bỉ đang áp dụng các biện pháp “Soft -Lockdown” (bế quan toả cảng nhẹ) trong một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của ...

\\"so Dịch COVID-19: Tổng số ca nhiễm tại châu Âu vượt 100.000 người

Châu Âu đã có ít nhất 100.470 ca nhiễm mới, trong đó 4.752 ca tử vong, nhiều hơn khu vực châu Á có 94.253 ca ...

/ www.vietnamplus.vn