Số ca nhiễm nCoV mới ở Tokyo tăng mạnh

Chính quyền Tokyo cân nhắc ban hành cảnh báo Covid-19 mới khi báo cáo thêm 34 ca nhiễm trong 24 giờ, sau một tuần dỡ tình trạng khẩn cấp.

Đây là số ca nhiễm nCoV trong ngày cao nhất được báo cáo ở Tokyo kể từ ngày 14/5, nâng tổng số người nhiễm ở thủ đô Nhật Bản lên 5.279, theo giới chức địa phương. Nhật Bản đã ghi nhận gần 17.000 ca nhiễm và 892 ca tử vong vì Covid-19.

Chính quyền thủ đô Nhật đang chuyển sang giai đoạn hai trong kế hoạch mở cửa ba bước, nhằm nới dần các biện pháp cách biệt cộng đồng và đưa các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường. Ngày 1/6, nhiều trường học, cửa hàng bách hóa, phòng gym, rạp chiếu phim ở Tokyo đã mở cửa trở lại, sau khi chính phủ ngày 25/5 thông báo dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Tokyo, các khu vực lân cận và đảo Hokkaido.

so ca nhiem ncov moi o tokyo tang manh
Người dân xếp hàng chờ vào tham quan Bảo tàng Quốc gia Tokyo, hôm 2/6. Ảnh: Kyodo.

Tuy nhiên, số ca nhiễm tăng trở lại khiến nhiều chuyên gia lo ngại về đợt bùng phát dịch thứ hai, đe dọa làm gián đoạn hoặc phá hỏng kế hoạch mở cửa. Lo ngại càng gia tăng khi thống kê chỉ ra Nhật Bản chỉ xét nghiệm 0,2% dân số, là một trong những quốc gia phát triển có tỷ lệ xét nghiệm thấp nhất.

Trong lá thư ngày 6/5, hiệp hội giám đốc trung tâm y tế công cộng thúc giục Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato sửa đổi chính sách xét nghiệm của Nhật Bản. "Hiện tại, chúng ta chưa thực hiện đủ xét nghiệm PCR để sàng lọc nCoV", họ viết trong thư.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết đang huy động các phòng thí nghiệm tư nhân để giảm gánh nặng xét nghiệm cho hệ thống trung tâm y tế công cộng. Trong khi đó, một số chính quyền địa phương cho biết đã bắt đầu triển khai các điểm xét nghiệm trên xe với sự giúp đỡ của hiệp hội y khoa địa phương hồi tháng 4.

so ca nhiem ncov moi o tokyo tang manh Nhật Bản bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội quy mô lớn

Từ ngày 1/6, Nhật Bản bắt đầu tiến hành nới lỏng hạn chế tiếp xúc xã hội quy mô lớn để phục hồi lại hoạt ...

so ca nhiem ncov moi o tokyo tang manh Hầu hết địa phương của Nhật Bản sẽ mở cửa trở lại nền kinh tế từ 1/6

Với việc các doanh nghiệp từng bước khôi phục hoạt động kể từ đầu tháng Năm này, 38 địa phương của Nhật Bản sẽ dỡ ...

https://vnexpress.net/so-ca-nhiem-ncov-moi-o-tokyo-tang-manh-4109298.html 

/ vnexpress.net