Slovakia gửi 4 chiến đấu cơ đầu tiên tới Ukraine

Hôm 22/3, Bộ Quốc phòng Slovakia cho biết đã bàn giao 4 chiếc đầu tiên trong số 13 máy bay chiến đấu mà nước này cam kết chuyển cho Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Slovakia, số máy bay còn lại sẽ được nước này chuyển giao cho Kiev trong vài tuần tới. 

Hôm 17/3, Slovakia trở thành quốc gia thứ hai cung cấp máy bay chiến đấu MIG-29 cho Ukraine, sau Ba Lan. Thủ tướng Slovakia Eduard Heger nói nước này cũng sẽ cung cấp một phần hệ thống phòng không KUB cho Kiev. Slovakia vừa đạt được thỏa thuận với Mỹ về việc cung cấp trang thiết bị quân sự trị giá khoảng 700 triệu USD.

Slovakia gửi 4 chiến đấu cơ đầu tiên tới Ukraine - 1

Máy bay MiG-29. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Slovakia)

Slovakia sở hữu 11 máy bay MiG-29. Phần lớn đã được loại biên vào mùa hè năm ngoái và hầu hết trong tình trạng không hoạt động. Để gửi máy bay MiG-29 cho Ukraine, Slovakia sẽ tìm phụ tùng thay thế, sửa chữa tiêm kích MiG-29 này trước khi chuyển cho Kiev.

 

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 16/3 thông báo về việc chuyển giao 4 máy bay chiến đấu MiG-29 vào những ngày tới cho Ukraine. Ba Lan trở thành quốc gia NATO đầu tiên cung cấp loại máy bay này cho Kiev.

Ba Lan hiện có ít nhất 29 máy bay loại này. Vào tháng 3, quân đội Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu khả năng lắp đặt tên lửa không đối không tầm trung trên MiG-29 của Ukraine.

Phản ứng trước động thái của Ba Lan, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 17/3 nói quyết định của Ba Lan khi cung cấp cho chính quyền Kiev chiến đấu cơ MiG-29 sẽ không tác động đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Theo người phát ngôn điện Kremlin, kế hoạch của Ba Lan nhằm cung cấp tiêm kích MiG-29 cho Ukraine là một bằng chứng nữa cho thấy một số nước NATO, trong đó có Ba Lan "liên quan ngày càng nhiều" vào cuộc xung đột hiện nay.

Những tháng gần đây, Chính phủ Ukraine đưa ra những lời kêu gọi cấp thiết đối với phương Tây trong việc cấp máy bay chiến đấu càng sớm càng tốt. Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nhiều lần nói rằng Kiev cần máy bay phản lực để đối chọi lại cuộc tấn công từ Nga.

https://vtc.vn/slovakia-gui-4-chien-dau-co-dau-tien-toi-ukraine-ar760405.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News