Sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp, Đại học Kinh tế quốc dân xử lý thế nào?

Đại học Kinh tế quốc dân đưa ra phương án xử lý liên quan việc nhiều sinh viên chương trình liên kết quốc tế của Viện Đào tạo quốc tế bị giam bằng tốt nghiệp.

Sáng 7/10, đại diện Viện Đào tạo quốc tế, Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, sau cuộc họp với Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, nhà trường thống nhất trả lại bằng tốt nghiệp cho các sinh viên chương trình cử nhân quốc tế, ngành Quản trị kinh doanh và ngành Kinh doanh quốc tế. Đây là chương trình liên kết giữa Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học West Of England (UWE) của Vương quốc Anh.

Trường đang báo cáo, giải trình và chờ ý kiến Bộ GD&ĐT để đưa ra hướng giải quyết tiếp theo. Trường cam kết giải trình có minh chứng là chứng chỉ ngoại ngữ TEG4 tương đương bậc 4, được trường đối tác và nhiều nơi khác công nhận.

Sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp, Đại học Kinh tế quốc dân xử lý thế nào? - 1

Đại học Kinh tế quốc dân.

Liên qian vấn đề trên, bà Trịnh Thị Thu Giang, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế từng lý giải, chứng chỉ tiếng Anh đầu vào bậc 4/6 (hoặc tương đương) là điều kiện bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục và Bộ GD&ĐT. Đây cũng là điều kiện để sinh viên được vào học các chuyên ngành sâu, công nhận tốt nghiệp và cấp bằng.

Tuy nhiên, trong quá trình nhập học và học chuyên ngành, trường chưa tổ chức cho bộ sinh viên thi chứng chỉ tiếng Anh bậc 4 trong khung ngoại ngữ 6 bậc của Bộ GD&ĐT hoặc tương đương. Do đó, hầu hết các em theo học hệ liên kết quốc tế không có chứng chỉ tiếng Anh đúng như thỏa thuận ban đầu theo thông báo tuyển sinh của trường. Điều này khiến trường và sinh viên gặp khó khi trả bằng tốt nghiệp theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ngày 15/9, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ sinh viên, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã họp với các bên liên quan, bao gồm Đại học Kinh tế quốc dân và các đơn vị quản lý chức năng của Bộ GD&ĐT để làm rõ các vấn đề.

Các bên đã rà soát thông tin, thống nhất phương án giải quyết đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của người học, đồng thời đảm bảo chất lượng đào tạo của chương trình đào tạo.

Đầu tháng 9/2022, nhiều sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân phán ánh với báo chí về việc Viện Đào tạo Quốc tế không đồng ý trả lại bằng tốt nghiệp do còn thiếu chứng chỉ tiếng Anh đầu vào theo Nghị định 86 của Chính phủ Quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục có hiệu lực từ 1/8/2018.

Các sinh viên này cho biết, họ đã hoàn thành chứng chỉ tiếng Anh TEG theo đúng yêu cầu ghi rõ trong thông báo tuyển sinh đầu khoá. Tuy nhiên đến khi tốt nghiệp thì trường lại thông báo chưa có chứng chỉ tiếng Anh bậc 4/6 nên không đủ điều kiện cấp bằng.

https://vtc.vn/sinh-vien-bi-giam-bang-tot-nghiep-dai-hoc-kinh-te-quoc-dan-xu-ly-the-nao-ar705578.html

Hà Cường / VTC News